'ปิยบุตร' พาย้อนดูซีรีส์ ส.ว.มีไว้ทำไม ลั่นไทยมีแค่สภาล่างจาก ปชช.ก็พอแล้ว

'ปิยบุตร' พาย้อนดูซีรีส์ ส.ว.มีไว้ทำไม ลั่นไทยมีแค่สภาล่างจาก ปชช.ก็พอแล้ว

'ปิยบุตร' โพสต์เฟซบุ๊ก ชวนฟังซีรีส์ 'ส.ว.มีไว้ทำไม' พาย้อนดูประเทศสูญเสียอะไรบ้าง เพื่อให้วุฒิสภาแบบนี้ ชี้เป็นเครื่องมือค้ำประกันการสืบทอดอำนาจ 'ประยุทธ์' ลั่นไทยมีแค่สภาผู้แทนราษฎรจากประชาชนก็พอแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่าน เฟซบุ๊ก “Piyabutr Saengkanokkul – ปิยบุตร แสงกนกกุล” ระบุว่า “[ ส.ว. มีไว้ทำไม? ] วันที่ 5 มิถุนายน 2562 ที่ประชุมร่วมกันรัฐสภาลงมติเลือกบุคคลไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผลปรากฏว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ 500 เสียง ส่วนธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้ 244 เสียง

ใน 500 คะแนนที่ลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์นั้น มี 249 เสียงจากสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) นั่นหมายความว่า สมาชิกวุฒิสภาทุกคน (เว้นแต่ประธานวุฒิที่ทำหน้าที่รองประธานรัฐสภาซึ่งงดออกเสียง) ได้ลงคะแนนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีโดยพร้อมเพรียงกัน

ส.ว. จำนวนหนึ่งอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถรวมเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้จึงโหวตไปตามผู้แทนราษฎร

แต่เมื่อถึงการเลือกตั้งปี 2566 พรรคก้าวไกลได้เสียงมากที่สุดในสภา เมื่อรวมกันเป็นพันธมิตร 8 พรรคร่วมรัฐบาล มีเสียงมากถึง 312 เสียง ซึ่งถือเป็นเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎร แต่ ส.ว. กลับอ้างโน่นอ้างนี่ไม่โหวตให้พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี มี ส.ว. เพียง 13 ท่านเท่านั้น ที่โหวตตามเสียงส่วนใหญ่ของสภาผู้แทนราษฎร

เหตุการณ์ในวันนั้นและวันนี้ คือบทพิสูจน์ว่าวุฒิสภาตามบทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญ 2560 เป็นเครื่องมือค้ำประกันการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ และพวก ทั้งยังเป็นกลไกสกัดขัดขวางบุคคลและพรรคการเมืองที่ “พวกเขา” ไม่ชอบ มิให้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาล

ผมขอนำซีรีส์รายการ Interregnum ชุด “ส.ว. มีไว้ทำไม?” มาให้ทุกท่านย้อนฟังอีกครั้ง

\'ปิยบุตร\' พาย้อนดูซีรีส์ ส.ว.มีไว้ทำไม ลั่นไทยมีแค่สภาล่างจาก ปชช.ก็พอแล้ว

เริ่มต้นตอนแรก จะพาท่านผู้ฟังย้อนกลับไปดู ที่มาที่ไปของวุฒิสภาชุดนี้ ใครเป็นเจ้าของความคิด เริ่มผลักดันเข้าในร่างรัฐธรรมนูญเมื่อไร กระบวนการได้มาซึ่ง ส.ว. เป็นอย่างไร ประเทศไทยสูญเสียอะไรไปบ้างเพื่อให้ได้วุฒิสภาแบบนี้มา

ส่วนในตอนต่อๆ ไป จะพาท่านผู้ฟังย้อนไปพีงประวัติศาสตร์การเกิดขึ้นของ Senate ตั้งแต่สมัยโรมัน มาจนถึงอังกฤษ ระบบสภาเดียวและระบบสองสภา เหตุผลของการมีสองสภา ตลอดจนประวัติศาสตร์รัฐธรรมนูญไทยและการเมืองไทยที่บ่งชี้ว่า วุฒิสภาที่เกิดขึ้นหลังรัฐประหารคือสภาแห่งการสืบทอดอำนาจ

ทั้งหมดนี้ เพื่อตั้งคำถามว่า “ส.ว. มีไว้ทำไม?” นำไปสู่บทสรุปที่ว่า ประเทศไทยมีสภาผู้แทนราษฎรจากการเลือกตั้งโดยประชาชนก็เพียงพอแล้ว

รับฟังซีรีส์ชุดนี้ได้ที่ https://web.facebook.com/photo/?fbid=895932321892827&set=a.553423659477030