"พปชร." ชี้ ชง "พิธา" โหวตนายกฯ ซ้ำ ไม่ได้ 19ก.ค. ต้องปิดประชุม-ดันชื่ออื่นแทน

"พปชร." ชี้ ชง "พิธา" โหวตนายกฯ ซ้ำ ไม่ได้ 19ก.ค. ต้องปิดประชุม-ดันชื่ออื่นแทน

"ประวิตร" รูดซิปปาก หลังประชุมพรรคพปชร. ถึงสถานการณ์การเมือง "ชัยวุฒิ" ชี้ ชงชื่อ "พิธา" ซ้ำไม่ได้ ต้องปิดประชุม หรือเสนอชื่ออื่น

ที่พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพปชร. ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารและพรรค พปชร. ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ปฏิเสธตอบทุกคำถามของสื่อมวลชน ถึงทิศทางการโหวตนายกฯ และกรณีพรรคเพื่อไทย เตรียมเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน โหวตชิงนายกฯ แทนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ 

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้หารือถึงการประชุมสภาในวันที่ 19 ก.ค.นี้ ถึงกรณีหากมีการเสนอชื่อนายพิธา อีกครั้ง จะทำได้หรือไม่ และจะผิดข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งในที่ประชุมร่วมรัฐสภา คงจะมีการหารือในเรื่องดังกล่าว และพรรคพลังประชารัฐ จะร่วมแสดงความคิดเห็นด้วย และจะมีการลงมติ ซึ่งแนวทางของพรรคต่อเรื่องนี้ มองว่าทำไม่ได้ แต่ก็ต้องฟังในที่ประชุมว่ามีเหตุผลอื่นหรือไม่ ทั้งนี้ หากไม่สามารถโหวตนายพิธาได้เพราะเป็นการเสนอชื่อซํ้า โดยหลักแล้วคงมีสองแนวทาง คือ 1.ปิดประชุม และนัดประชุมใหม่2.เสนอชื่อบุคคลอื่นให้ไม่ซ้ำกับครั้งที่แล้ว 

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร ได้ฝากในที่ประชุม ส.ส.ของพรรค ให้ สส.เข้าประชุมพร้อมเพรียงกัน ให้รับผิดชอบต่อหน้าที่ เพราะนอกจากเรื่องนี้ สภาก็จะมีการหารือปัญหาในพื้นที่ ที่อยากให้ สส.นำมาหารือต่อสภาเพื่อแก้ปัญหา โดยยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลเพราะการจัดตั้งรัฐบาล เวลานี้เป็นเรื่องของ 8 พรรค ที่มี MOU ร่วมกัน ต้องให้เขาทำไปให้สุดจนจบว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ จากนั้นค่อยมาคุยกันว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร พรรคพปชร.จึงยังไม่มีการพูดคุยเรื่องการจัดตั้งฐบาล ต้องเคารพมติของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล 

เมื่อถามว่า ปัจจัยที่ทำให้โหวตไม่ซ้ำ หมายถึงการพลิกขั้วตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่ามีหลายเหตุผล อาจจะขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล มีกลุ่ม สว. บางกลุ่มที่จะโหวตให้ ซึ่งตนอธิบายไม่ได้ เพราะอาจจะมีคะแนนที่เปลี่ยนแปลง หรือมีปัจจัยที่ทำให้ไม่เหมือนเดิม