"พล.อ.อกนิษฐ์" รอตัดสินใจ ก่อนโหวตนายกฯ พรุ่งนี้

"พล.อ.อกนิษฐ์" รอตัดสินใจ ก่อนโหวตนายกฯ พรุ่งนี้

"อกนิษฐ์" ปัดตอบมติโหวตนายกฯ รอตัดสินใจพรุ่งนี้ - เหตุมีปมข้อบังคับรัฐสภา ข้อ41 ต้องพิจารณาก่อน พร้อมยอมรับ-ขอพิจารณา ชื่อ "เศรษฐา"

พล.อ. อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ส.ว. ให้สัมภาษณ์ทิศทางการโหวตนายกฯ ของส.ว.ในวันที่ 19 กรกฏาคม ที่ชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ จะถูกเสนอซ้ำอีกรอบว่า  ขอพิจารณาก่อน เพราะยังไม่ทราบว่าจะเสนอใครหรือไม่ ในส่วนที่ส.ว. จะยื่นระเบียบข้อบังคับข้อที่ 41 ตอนนี้กำลังหารือกันอยู่ว่าจะขัดหรือไม่

เมื่อถามว่าขณะนี้ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล จะให้พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ท่าทีของส.ว. จะเป็นอย่างไรบ้าง พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ยังไม่รู้ หากเสนอมาตนก็พิจารณา เรื่องเก่งจนไม่ค่อยวิตก แต่เรื่องคนดีต้องพิจารณาหนักหน่อย ตนยังไม่ทราบว่าเสนอชื่อนายเศรษฐา หรือไม่ ในส่วนของการพิจารณานโยบายตนไม่ได้ดูแค่การแก้ไขมาตรา 112 แต่ดูทั้งหมด ทุกพรรค  

เมื่อถามว่า มีความเห็นอย่างไรที่ทางพรรคก้าวไกลกล่าว่า ถึงจะลดเพดานการแก้ไข มาตรา112 ออกไปแล้วก็ตาม แต่การโหวตเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีเงื่อนไขอื่น เช่นการยกเลิกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยกับการปฏิรูปกองทัพ ถอนทหารออกจากพื้นที่สามจังหวัดใช้แดนภาคใต้ ใน ส่วนของการยกเลิก กอ.รมน. ตนไม่ได้ติดขัด แต่หากนโยบายขัดต่อขนบธรรมเนียมของไทยตนก็ต้องคิดหนักหน่อย