"ภาคปชช." ยื่นหนังสือเรียกร้อง "ส.ส.-ส.ว." เคารพเสียงประชาชน

"ภาคปชช." ยื่นหนังสือเรียกร้อง "ส.ส.-ส.ว." เคารพเสียงประชาชน

"ภาคประชาชน" ยื่นหนังสือร้อง ส.ส.-สว. เคารพเสียงประชาชน ด้าน"มายด์-ภัสราวลี" ไม่ขัด "เพื่อไทย" เป็นแกนนำตั้ง รัฐบาล

เครือข่ายภาคประชาชน  respect my vote  นำโดย รวมตัวยื่นหนังสือต่อรัฐสภา เรียกร้องให้เคารพผลเลือกตั้ง ฟังเสียงประชาชน 


โดยสาระของหนังสือเรียกร้องมีดังนี้

 

1. ให้สมาชิกรัฐสภาดำเนินการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีให้กับผู้ที่ถูกเสนอชื่อโดยพรรคการเมืองที่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากในสภา
ผู้แทนราษฎร เพื่อยืนยันหลักการเสียงข้างมากตามระบอบประชาธิปไตยแบบ
รัฐสภา

2. ให้สมาชิกรัฐสภาหลีกเลียงการลงมติด้วยการ "งดออกเสียง" เนื่องจาก การลงมติดังกล่าวจะเป็นผลให้เสียงข้างมากของสภาผู้แทนราษฎรถูกขัดขวางและถือเป็นการปฏิเสธผลการเลือกตั้ง มีแต่จะทำให้เกิดทางตันทางการเมือง และทำให้ประเทศไทยอยู่ในสภาวะที่ไม่มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

3. เสียงของสมาชิกวุฒิสภาจะต้องไม่ถูกนำใช้เป็นข้อต่อรองทางการเมืองให้มีนายกรัฐมนตรีคนที่ผู้มีอำนาจอยากได้ แต่ประเทศไทยต้องมีนายกรัฐมนตรี
ตามที่ประชาชนแสดงออกผ่านไปคูหาเลือกตัง

4. ขอสมาชิกรัฐสภาทุกท่านช่วยรับฟังความต้องการหรือความคิดเห็นที่แตกต่าง ของประชาชนด้วยความอดทนอดกลั้น ไม่แสดงท่าทีข่มขู่ คุกคาม หรือแสดง ท่าทีเป็นศัตรูกับประชาชน

ขณะที่ น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ กล่าวว่า จะติดตามผลการโหวต นายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้ (19 กรกฏาคม) เชื่อว่าประชาชนจะ ปฏิกิริยาและคิดว่าการเคลื่อนไหวจะไม่ได้เกิดจากกลุ่มเดียว หาก นายพิธา  ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและแคนดิเดตจากพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับโหวตเป็นนายกรัฐมนตรี และพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลและเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น มองว่าหากเกิดจากข้อตกลงของ 8 พรรคร่วมไม่มีปัญหา