สหรัฐห่วงระบบกฎหมายไทย ‘พิธาชนะเลือกตั้ง'ถูกฟ้อง

สหรัฐห่วงระบบกฎหมายไทย ‘พิธาชนะเลือกตั้ง'ถูกฟ้อง

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผย สหรัฐกังวลเกี่ยวกับพัฒนาการในระบบกฎหมายไทย หลังจากผู้นำพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้งได้เสียงอันดับหนึ่งถูกฟ้องสองคดีต่างกรรมต่างวาระ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ (17 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นนายแมททิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวในการแถลงข่าวตามปกติ ถึงสถานการณ์การเมืองไทยหลังเลือกตั้งว่า รัฐบาลวอชิงตันไม่ได้มีธงในใจสำหรับการเลือกตั้งของไทยครั้งนี้ แต่สนับสนุนกระบวนการที่สะท้อนเจตจำนงของประชาชนไทย

“เรากำลังจับตาสถานการณ์หลังเลือกตั้งอย่างใกล้ชิดมาก  รวมถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในกระบวนการทางกฎหมายเมื่อเร็วๆ นี้ซึ่งพวกเราเป็นห่วง” นายมิลเลอร์กล่าว

รอยเตอร์รายงานต่อว่า ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เสนอแก้ไขกฎหมายอาญาม.112 และคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณานายพิธาถือหุ้นสื่อขัดกฎหมายเลือกตั้ง ทั้งสองคดีก่อให้เกิดความกังวลว่านายพิธาอาจขาดคุณสมบัติเป็น ส.ส. หรือพรรคก้าวไกลอาจถูกยุบ อย่างที่พรรคอนาคตใหม่เคยโดนมาแล้วในปี 2563

ผู้สื่อข่าวถามต่อถึงความเป็นไปได้ของทั้งสองกรณี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุ “ไม่อยากคาดเดาว่าเราต้องทำอย่างไรกับสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น” แต่ย้ำว่า พัฒนาการเมื่อเร็วๆ นี้น่าเป็นห่วง