"สมชาย" ชี้ช่อง เสนอชื่อ "พิธา" อีกรอบ ต้องขอมติงดเว้นใช้ข้อบังคับ

"สมชาย" ชี้ช่อง เสนอชื่อ "พิธา" อีกรอบ ต้องขอมติงดเว้นใช้ข้อบังคับ

"สมชาย" พร้อมเป็นตัวแทนวุฒิสภา หารือ วิป3ฝ่ายพรุ่งนี้ ยกปม ข้อบังคับข้อ41หารือข้อกังวล มองหากจะเสนอชื่อ "พิธา" อีกรอบต้องขอมติที่ประชุมเว้นใช้ข้อบังคับ

ส.ว.สมชาย แสวงการ ฐานะตัวแทนของคณะกรรมการประสานงานวุฒิสภา เปิดเผยว่านายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้นัดหารือ วิป3ฝ่าย วันพรุ่งนี้ (18 กรกฏาคม) เวลา 10.00 น.  เบื้องต้นมีประเด็นที่วุฒิสภาจะสะท้อนในการประชุมดังกล่าวต่อข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ41 ประเด็นญัตติที่ถูกตีตกไปแล้วจะไม่สามารถนำเสนอกลับมาพิจารณาซ้ำอีกได้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ ส.ว. กังวลว่าหากพบว่าชื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคกัาวไกล ฐานะแคนดิเดตนายกฯ กลับให้รัฐสภาพิจารณาอีกครั้งอาจจะมีปัญหาข้อกฎหมาย ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลโต้แย้งว่าจะนำข้อ 41 มาพิจารณากับการโหวตนายกฯ ไม่ได้นั้น ตนขอให้พรรคก้าวไกลกลับไปดูรายละเอียดของข้อกฎหมายให้ดี

 

“หากนายวันมูหะมัดนอร์ จะยอมให้เสนอชื่อนายพิธากลับมาสู่รัฐสภาอีกครั้ง ต้องเว้นการใช้ข้อบังคับ โดยต้องอาศัยเสียงโหวตข้างมากตามปกติ ทั้งนี้ในประเด็นต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น ความรับผิดชอบสูงสุดจะตกอยู่ที่ประธานรัฐสภาหากดำเนินการใดๆ ต้องรับผิดชอบ ซึ่งผมดีใจที่ได้อ.วันนอร์กลับมาทำหน้าที่ประธานรัฐสภาอีกครั้ง จึงอยากสนับสนุนการทำงานให้ดี” นายสมชาย กล่าว

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวว่าสำหรับการนัดประชุมรัฐภา วันที่ 19 กรกฏาคม เพื่อโหวตนายกฯ อีกครั้งนั้น กรณีที่นายพิธา เสนอชื่อให้รัฐภาพิจารณาอีกครั้งนั้น อาาจจะทำไม่ได้ เพราะด้วยข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ที่โยงถึงรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 วรรคสอง ทั้งนี้ในวันประชุมนั้น เชื่อว่าจะมีประเด็นที่หยิบยกมาหารือ โดยขั้นตอนต้องรอจนกว่าจะมีคนเสนอชื่อนายพิธาให้ที่ประชุมพิจารณาก่อน จากนั้นจึงจะนำประเด็นข้อบังคับการประชุมรัฐสภามาอภิปรายเพื่อแสดงความเห็นโต้แย้ง ส่วนจะนำไปสู่การลงมติเพื่อชี้ขาดในประเด็นดังกล่าวหรือไม่ ขึ้นอยู่กับที่ประชุมและขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากของที่ประชุม ขณะที่เมื่อมีประเด็นให้โหวตเกิดขึ้น ตนตอบไม่ได้ดว่า ส.ว.ทั้งหมดจะเห็นชอบด้วยหรือไม่ เพราะเมื่อวันที่ 13 กรกฏาคม ยังพบว่าส.ว. ได้งดออกเสียงหลายราย ซึ่งอาจมีคนที่ไม่เห็นด้วยก็ได้

“ในความพยายามเสนอชื่อนายพิธา โหวตในรัฐภานั้น มีมุมที่เห็นว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะเมื่อบัญชีที่ถูกตีตกไปแล้ว ไม่สามารถเสนอใหม่ได้อีก แม้ในวันนั้นจะมีคนเสนอชื่อแข่ง ก็ไม่เกี่ยว ดังนั้นหากมีความพยายามเสนออีก อาจเปิดช่องให้ถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญได้” นายเสรี กล่าว