แกนนำ ‘ก้าวไกล’ ทยอยเข้าพรรค ถกภายในก่อนคุย 8 พรรคร่วม ปมชง ‘พิธา’ นายกฯ

แกนนำ ‘ก้าวไกล’ ทยอยเข้าพรรค ถกภายในก่อนคุย 8 พรรคร่วม ปมชง ‘พิธา’ นายกฯ

แกนนำ ‘ก้าวไกล’ ทยอยเข้าพรรค จ่อถกภายในก่อนไปประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ปมเสนอชื่อ ‘พิธา’ ชิงเก้าอี้นายกฯรอบ 2-ชงญัตติแก้ ม.272 ปิดสวิตช์ ส.ว. เย็นวันนี้

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศจากพรรคก้าวไกล ก่อนที่จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ในเวลา 17.00 น.วันนี้ เพื่อหารือถึงการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อโหวตนายกฯ รอบ2 หรือไม่ ในวันที่ 19 ก.ค.นี้

โดยที่พรรคก้าวไกล ตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา มีแกนนำของพรรคทยอยเดินทางเข้ามาที่ทำการ เช่น นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรค โยดเปิดเผยสั้น ๆ ถึงกรณีพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับญัตติของพรรคก้าวไกลที่ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ปิดสวิตช์ ส.ว. ว่า “เดี๋ยวค่อยคุยกัน”

เช่นเดียวกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีตผู้ช่วยหาเสียงของพรรคก้าวไกล นายพริษฐ์ วัชรสินธุ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และผู้จัดการการสื่อสารและรณรงค์นโยบายของพรรคก้าวไกล เดินทางมาที่พรรคเช่นกัน และปฏิเสธจะให้สัมภาษณ์ และเดินเข้าพรรคไปทันที

ส่วนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ยังมิได้เดินทางมาแต่อย่างใด

แกนนำ ‘ก้าวไกล’ ทยอยเข้าพรรค ถกภายในก่อนคุย 8 พรรคร่วม ปมชง ‘พิธา’ นายกฯ

โดยในวันนี้ แกนนำของพรรคก้าวไกล จะไปหารือกับพรรคเพื่อไทยให้ลงตัวก่อน ในเวลา 15.00 น. ก่อนที่จะมีการหารือกับแกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งมีรายงานว่า การหารือแกนนำ 8 พรรคร่วมในเย็นวันนี้จะเป็นการหารือภายในเพราะหลายประเด็นที่มีการพูดคุยกันยังลงไม่ลงตัว ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตเช่นกันว่า ทุกครั้งที่มีการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วม จะต้องแจ้งสถานที่กับสื่อมวลชนอย่างชัดเจนแต่ครั้งนี้ ยังไม่มีการแจ้งสื่อมวลชนเพื่อให้ไปติดตามทำข่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดีมีรายงานว่า นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงประเด็นต่าง ๆ ในเวลา 11.20 น.วันนี้