"เสรีพิศุทธ์" จี้ "คณะเบื้องหลังก้าวไกล-พิธา"​ถอยฉาก

"เสรีพิศุทธ์" จี้ "คณะเบื้องหลังก้าวไกล-พิธา"​ถอยฉาก

"เสรีพิศุทธ์" ยืนยันสนับสนุน "พิธา" เสนอชื่อโหวตนายกฯ รอบสอง เปรย "พิธา"ไม่อิสระ หลังมีคณะเบื้องหลังคอยกำกับ แนะ "คณะเบื้องหลัง" ถอยฉาก ก่อนความหวังตั้งรบ.ริบหรี่

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ต่อการโหวตนายกฯ วันที่ 19 กรกฏาคม ว่า เป็นข้อตกลงว่าจะเสนอนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล  ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาอีกครั้ง แม้โหวตรอบแรกคะแนนไม่มาก แต่ต้องให้โอกาสอีกครั้ง ส่วนกรณีที่จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งนั้นตนไม่กังวล หาก 8 พรรคร่วมรัฐบาลยืนหยัดไปด้วยด้วยไม่แตกกอ ทั้งนี้พรรคเสรีรวมไทยพร้อมสนับสนุนนายพิธาต่อในวันที่ 19 กรกฏาคม นี้

 

“แม้จะมีเสียงข้างน้อยแย่งเป็นนายกฯ และได้เสียงส.ว.โหวต ก็ทำไป แต่คุณจะทำงานไม่ได้ และจะไม่มีที่ยืน ฝ่ายนั้นจะสู้ก็สู้กันไป ผมไม่กังวล”พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่าจะให้โอกานายพิธากี่รอบ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ต้องดูที่ผลการลงคะแนนด้วยในรอบสอง ซึ่งการลงคะแนนรอบแรก มีส.ว.โหวต แค่ 13 เสียง ขาดอีก 54 เสียง ในโอกาสถือว่ายากกจะเกลี้ยกล่อมให้ส.ว.หรือพรรคฝั่งตรงข้ามสนับสนุนให้  เพราะหากเขาจะสนับสนุนต้องแสดงผลแล้วเพราะก่อนหน้านั้นพบว่าได้เจรจากันอยู่ ตอนนี้แม้คะแนนจะห่างต้องให้โอกาส เพราะเวลา 5-6 วันยังมีโอกาสได้คะแนนจากฝ่ายต่างๆ

 

 

“มีพรรคพวกของผมในพรรคก้าวไกล ประสานผมมาให้ช่วยเจรจาให้หน่อย ทั้งพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาธิปัตย์ ผมก็เคลียร์ ไปพูดมาเเมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม แต่เขาบอกว่าจะไปคุยกับกรรมการบริหารพรรคของเขาก่อน ดังนั้นตอนนี้รอคำตอบอยู่ หากเขามาก็จะมีโอกาส หากไม่มาก็ไม่มีโอกาส ดังนั้นต้องดูผลวันที่ 19 กรกฏาคมหากใกล้เคียงและตีตื้นควรให้โอกาสพรรคก้าวไกล หากคะแนนยังห่างเหมือนเดิมพรรคก้าวไกลต้องคิดว่าควรเสียสละให้พรรคเพื่อไทยเขาจัด” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าว

 

 

หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า พรรคก้าวไกลต้องร่วมพูดคุยช่วยๆกันด้วย ทั้งประชาชาติ พรรคเพื่อไทย เพราะตนอยากทำให้สำเร็จ อย่างก็ดีตนมองว่าพรรคก้าวไกลไม่ควรปิดกั้นตัวเอง หากอยากเป็นใหญ่ต้องลืมหรือข้ามเรื่องเล็กๆ บ้าง หากก้าวไกลตั้งมาตรฐานตัวเองสูงจะรวมกับใครไม่ได้ ควรลดดีกรีตัวเองลงบ้าง

“ผมไปประชุมร่วมกับนายพิธา ผมมองว่าเขาน่ารัก มีความรู้ แต่นายพิธาไม่ค่อยมีจุดยืนของตัวเอง มีคนคุมข้างหลังทำให้นายพิธาไม่เป็นตัวของตัวเอง มีคณะที่อยู่เบื้องหลังคอยคุม จะให้จับซ้าย หรือขวาก็ได้ คณะพวกนั้นควรถอยออกไปบ้างเพื่อให้นายพิธาตัดสินใจเองและไม่ควรคุมการทำงานของพรรคก้าวไกล ผมมองว่าหากไม่ลดดีกรีของตัวเอง ความหวังจะริบหรี่” หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าหากพรรคเพื่อไทยสลับหน้าตั้งรัฐบาลและไม่เอาพรรคก้าวไกลเป็นไปได้หรือไม่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า “เขาเอาแน่นอน เป็นสัจวาจาที่คุยกัน 8 พรรค มีเอ็มโอยูที่มัดกันแน่น ส่วนส.ว.ที่ประกาศว่าหากมีพรรคก้าวไกล อยู่ร่วมจะไม่โหวตให้นั้น ผมมองว่าเป็นประเด็น แต่พรรคเพื่อไทยจะฟังส.ว. แล้วสลัดพรรคก้าวไกลไม่ถูกต้อง หากส.ว.ไม่โหวตให้คือไม่ผ่าน พรรคเพื่อไทยควรจัดใหม่”