ก.ก.-พท.หวั่นถูกท้วงญัตติซ้ำ-ขั้วเดิมเสนอแคนดิเดตฯแข่ง

ก.ก.-พท.หวั่นถูกท้วงญัตติซ้ำ-ขั้วเดิมเสนอแคนดิเดตฯแข่ง

ก.ก.-พท.หวั่นถูกท้วงญัตติซ้ำ ให้การบ้านรับมือโหวตรอบ 2 ไม่มั่นใจขั้วรัฐบาลเดิมเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯโหวตแข่ง 'เพื่อไทย' ไม่เห็นด้วยยื่นแก้รัฐธรรมนูญ ม. 272 ชี้ควรมุ่งหน้าตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 18.00น. โรงแรมโรสวูด ตัวแทนพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยได้นัดหารือกันหลังการโหวตชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตพรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา โดยตัวแทนพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์รองหัวหน้าพรรค และ น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค ขณะที่พรรคเพื่อไทยประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ใช้เวลาหารือประมาณ 1 ชั่วโมง 45 นาที

โดยที่ประชุมได้หารือถึงภาพกว้างประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นในการโหวตเลือกนายกฯครั้งที่ 2 วันที่ 19 ก.ค.นี้ โดยมองว่าในที่ประชุมรัฐสภาฯจะมีการทักท้องเกี่ยวกับการเสนอญัตติเดิมซ้ำในสมัยประชุมได้หรือไม่ รวมถึงประเมินว่าฝ่ายรัฐบาลเดิมอาจเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯเข้ามาแข่งด้วย ซึ่งวงหารือยังไม่ได้ลงรายละเอียดเพียงแต่อยากประเมินสถานการณ์ให้แต่ละฝ่ายไปหาทางรับมือประเด็นนี้ไว้ล่วงหน้า 

ส่วนเรื่องที่พรรคก้าวไกลยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยเนื่องจากเป็นไปได้ยาก เพราะญัตติดังกล่าวต้องอาสัยเสียงส.ว.ถึง 84 เสียง มองว่าเวลานี้ควรมุ่งหน้าเรื่องจัดตั้งรัฐบาลกันก่อน อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ทาง 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะนัดหารือกันอีกครั้ง วันที่ 18 ก.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ที่รัฐสภา และจะมีการแถลงข่าวให้ทราบอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตามในที่ประชุมยังไม่ได้หารือเกี่ยวกับรูปแบบการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯในวันที่ 19 ก.ค. แต่อย่างใด