'เศรษฐา'เผยชงชื่อ'พิธา'รอบสองต้องคุยก่อน-ชี้เสียงโหวตต่ำไป

'เศรษฐา'เผยชงชื่อ'พิธา'รอบสองต้องคุยก่อน-ชี้เสียงโหวตต่ำไป

'เศรษฐา'เผยชงชื่อ'พิธา'รอบสองต้องคุยกันก่อน-ชี้เสียงโหวตต่ำไป ปิดทาง 'ประวิตร' นั่งนายกฯ บอกมองคณิตศาสตร์ทางการเมืองแล้วยาก รับปิดสวิตช์ ส.ว.ยาก

ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีผลโหวตนายกฯ เมื่อวานนี้(13 ก.ค.) ว่า เรื่องผลโหวตนั้นตนมีความไม่สบายใจเพราะคิดว่าจะผ่านไปได้ด้วยดี ฉะนั้น จึงขอเข้าร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ก่อน 

เมื่อถามว่า หากมีการปิดสวิตซ์ ส.ว. มองว่าการโหวตจะราบลื่นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้มีการคุยกันนานมาก คำว่าปิดสวิตซ์ฟังแล้วก็ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เรื่องนี้คงเกิดขึ้นลำบาก เพราะมีการโหวตไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามต้องฟังความเห็นทั้ง 8 พรรคร่วมก่อนว่าคิดอย่างไรบ้าง ตนก็มีความรู้สึกกังวลใจ

เมื่อถามว่า มีความกังวลหรือไม่ที่การโหวตนายกฯ รอบ2 อาจมีการเสนอชื่อพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขึ้นมาแข่ง นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ทราบ ว่าจะมีการเสนอชื่อตรงนี้หรือไม่ แต่หากดูตามคณิตศาสตร์ดูแล้ว คิดว่าความเป็นไปได้น่าจะลำบาก เพราะพรรคนั้นมีแค่ 40 กว่าเสียงเอง  

เมื่อถามว่าการที่ 8 พรรคร่วม จะดันชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล ไปให้ถึงที่สุด มองว่าคำว่าถึงที่สุดหมายถึงอะไร นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องรอดูก่อน เพราะคะแนนรอบแรกออกมาต่ำไปหน่อย และตนต้องขอปรึกษาผู้บริหารพรรคก่อนว่าคิดอย่างไร ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมกัน น่าจะมีความชัดเจนขึ้น 

ส่วนชื่อนายพิธา จะไปต่อหรือไม่นั้นคงต้องไปคุยกันก่อน แต่ยืนยันว่าเราสนับสนุนนายพิธา เป็นนายกฯ ทั้งนี้ต้องขอบคุณทั้ง 324 เสียง เมื่อถามว่า เสียงของส.ว.ยากที่จะได้มา มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะไปคุยกับพรรคขั้วรัฐบาลเดิม เพื่อขอเสียงของส.ส. นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องเป็นยุทธศาสตร์ของทาง 8 พรรคร่วมที่จะคุยกัน ส่วนตนไม่ได้อยู่ในวงเจรจา