สื่อนอกมอง ‘พิธา’ ผู้ไม่แพ้ แม้พ่ายโหวตนายกรัฐมนตรีรอบแรก

สื่อนอกมอง ‘พิธา’ ผู้ไม่แพ้ แม้พ่ายโหวตนายกรัฐมนตรีรอบแรก

“พิธา ลิ้มเจริญรัตน์“ หัวหน้าพรรคก้าวไกล คว้าน้ำเหลวในวันพฤหัสบดี (13 ก.ค.) ในการเสนอชื่อครั้งแรก เพื่อลงคะแนนเสียงรับรองการเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยคนต่อไป

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า พิธาถูกสกัดขาในการลงคะแนนเสียงในรัฐสภาที่มีการเดิมพันไว้สูงมาก ซึ่งครั้งนี้มี ส.ส. และส.ว.ที่ไม่ปรากฏตัวในสภา และงดออกเสียงเกือบ 200 คน 

ถึงอย่างไร พิธาให้คำมั่นว่าจะไม่ทิ้งโอกาสการจะเป็นนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ แม้ว่าพ่ายแพ้การโหวตในรัฐสภา ท่ามกลางแรงกดดันจากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นอุปสรรคขัดขวางเส้นทางการก้าวเป็นผู้นำของเขา 

การลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีครั้งต่อไป คาดว่าจะมีการโหวตกันอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยที่พันธมิตรทั้ง 8 พรรคของเขา สามารถนำเสนอชื่อพิธาอีกครั้ง 

 เส้นทางการไปสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพิธา ต้องการเสียงสนับสนถนมากกว่าครึ่งหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา 

“ผมยอมรับ แต่ผมไม่ยอมแพ้”  พิธากล่าวกับผู้สื่อข่าวและเสริมว่า จะใช้ช่วงเวลานี้รวบรวมกำลังใจมากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม การโหวตคะแนนเสียงในรัฐสภาวานนี้ เหมือนการดวลกำลังทางการเมืองและหยั่งเชิงกลุ่มต่อต้านการจัดตั้งรัฐบาลของพิธา รื้ออำนาจการผูกขาดทางการเมือง และปรับเปลี่ยนกฎหมายที่กำหนดโทษจำคุกเป็นเวลานานกับบุคคลที่กระทำการหมิ่นสถาบัน

พรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยได้ผนึกกำลังเป็นพันธมิตร ในการเอาชนะพรรคอนุรักษ์นิยมที่ฝักใฝ่ทหารและบริหารประเทศนานเกือบทศวรรษ ซึ่งถูกมองว่า ปฏิเสธเสียงสนับสนุนของประชาชนที่ได้เลือกสองพรรค จนสามารถคว้าชัยเลือกตั้งครั้งล่าสุด