สมาชิกรัฐสภา ห่วงปม แก้ม.112-เปลี่ยนวันชาติ ย้ำไม่สนับสนุน “พิธา” นั่งนายกฯ

สมาชิกรัฐสภา ห่วงปม แก้ม.112-เปลี่ยนวันชาติ ย้ำไม่สนับสนุน “พิธา” นั่งนายกฯ

สมาชิกรัฐสภา ห่วงปม แก้ม.112-เปลี่ยนวันชาติ ย้ำไม่สนับสนุน “พิธา” - ปชป. ประกาศพร้อมนำส.ส.ต่อต้าน - คำนูณ ย้ำชัดแก้ม.112 กระทบความมั่นคงของรัฐ ชี้เจตนานิรโทษกรรมผู้ต้องหาคดีม.112

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศของการประชุมรัฐสภา วาระ พิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ   ซึ่งเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในช่วงที่เปิดให้สมาชิกรัฐสภาอภิปรายซักถามนั้น ตัวแทนของส.ส. ฝั่ง10 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม และ ส.ว.  ลุกอภิปรายคัดค้านการโหวตนายพิธา เป็นนายกฯ เนื่องจากกังวลต่อประเด็นการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ซึ่งตามร่างของพรรคก้าวไกล สะท้อนให้เห็นว่าไม่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันเบื้องสูง  รวมถึงการแสดงแนวคิดเปลี่ยนวันชาติที่ทำให้เป็นประเด็นไม่อาจสนับสนุนนายพิธาได้

 

 

ทั้งนี้ นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว. อภิปรายย้ำในการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ว่า ตนรับไม่ได้เพราะตามแนวทางของพรรคก้าวไกลนั้นละเมิดต่อรัฐ ต่อความมั่นคง โดยเฉพาะการลโทษอย่างมีเงื่อนไขต่อบุคคลที่ดูหมิ่น อาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ เช่น จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 3แสนบาท และมีบทยกเว้นโทษที่ถือว่าไม่ต้องรับโทษข้อเสนอแก้ไขกฎหมายของพรรคก้าวไกล ไม่จำกัดแค่สถานะที่องค์พระมหากษัตริย์จะละเมิดไม่ได้  สิ่งที่จะเกิดขึ้น คือ การใส่ร้าย การวิจารณ์ไม่เป็นธรรมบนโซเชียลมีเดีย ทั้งนี้สังคมใหม่ที่ท่านจะสร้างขึ้น คิดดีแล้วหรือไม่  เพราะจะกระทบต่อการเคารพของสถาบันที่บุคคลละเมิดมิได้ และเสมือนแก้รัฐธรรมนูญบทคุ้มครองฐานะขององค์พระมหากษัตริย์ รวมถึงนิรโทษกรรมจำเลยและผู้ต้องหา คดีมาตรา 112 ทั้งหมด เนื่องจากร่างที่เสนอต่อสภาฯ ไม่มีบทเฉพาะให้มีผลบังคับใช้ทันทีนับจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ส.ว.ได้พูดคุยว่าเห็นตรงกัน แต่การแก้มาตรา 112 อีกยาวไกล เสนอจะผ่านหรือไม่ ผมทราบดีว่ากระบวนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ต้องใช้เวลา อย่างไรก็ดีในกระบวนการของพรรคก้าวไกลที่เกิดขึ้นผมขอฟังคำชี้แจง ก่อนจะตัดสินใจโหวต ทั้งนี้การโหวตของผมคือการกระทำในรัฐสภาที่ศักดิ์สิทธิ แสดงสัญลักษณ์ทุกเวลา ผมไม่อาจยอมรับได้กับการเห็นด้วยหรือสนับสนุนการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล” นายคำนูณ อภิปราย

อย่างไรก็ดีในช่วงที่นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช อภิปรายยืนยันว่าส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ รวม 25 คนจะออกไปต่อสู้และคัดค้านต่อการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112.