โหวตนายกฯ! "นพดล มาตรศรี" โผล่หนุน "พิธา" ก่อนกลับมติภายหลัง อ้างผิดพลาด

โหวตนายกฯ! "นพดล มาตรศรี" โผล่หนุน "พิธา" ก่อนกลับมติภายหลัง อ้างผิดพลาด

ประชุมรัฐสภา เริ่มโหวตนายกฯ! 2ขั้ว-ส.ว.เสียงไม่แตกแถว สายหนุน"พลิก" "นพดล มาตรศรี"ส.ส.สุพรรณบุรี สวนมติชาติไทยพัฒนา หนุน "พิธา" ก่อนกลับยมติภายหลัง อ้างผิดพลาด

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภา ถึงการประชุมเพื่อพิจารณาวาระการเสนอชื่อบุคคลชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยที่ประชุมมีการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกลเพียงคนเดียว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังอภิปรายเสร็จสิ้น เวลา16.00น. ที่ประชุมได้เข้าสู่การลงมติโดยใช้การขานชื่อเป็นรายบุคคล ปรากฎว่าผลการลงคะแนน 8พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลส่วนใหญ่ ลงมติในทิศทางเดียวกันคือ "เห็นชอบ" ให้นายพิธาเป็นนายกฯ

โดยเฉพาะนายพิธา ที่ลงมติ "เห็นชอบ" การเสนอชื่อตนเอง

 

ขณะที่ขั้ว188 เสียง ไม่สนับสนุนนายพิธา โดยในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ พรรคภูมิใจไทย และ พรรครวมไทยสร้างชาติ ลงมติ "ไม่เห็นชอบ"

ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ มีมติ  เช่นเดียวกับพรรคชาติไทยพัฒนา ที่งดออกเสียง มีเพียงนายนพดล มาตรศรี ส.ส.สุพรรณบุรี ที่ลงมติ"เห็นชอบ" ถือว่า ส่วนมติพรรคที่มีมติงดออกเสียง

 

ขณะที่ ส.ว.ส่วนใหญ่ลงมติ "ไม่เห็นชอบ" และ "งดออกเสียง" โดย ส.ว.หลายคนที่เคยระบุจะลงมติสนับสนุน อาทิ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ส.ว., ศ.เกียรติคุณ ไกรสิทธิ์ ตันติศิรินทร์ และ นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล, พล.ต.ท.ณัฏฐวัฒก์ รอดบางยาง ส.ว. ,นายพิศาล วัฒนวงษ์คีรี , นายพีระศักดิ์ พอจิต , นายมณเฑียร บุญตัน ส.ว. โหวตเห็นชอบ

ขณะที่บางคนกลับมติ อาทิ นายทรงเดช เสมอคำ ที่งดออกเสียง บางส่วนไม่เข้าร่วมประชุม 

 

 

ทว่าในเวลาต่อมา นายนพดล อ้างว่า ลงคะแนนผิดพลาด ขอเปลี่ยนเป็นงดออกเสียง 

โดย นายวันนอร์หะหมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาทำหน้าที่ประธานการประชุม ระบุว่า ตามข้อบังคับหากยังไม่ปิดการลงคะแนน สามารถลงมติใหม่อีกครั้งได้ 

ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ ประท้วงว่า  การกลับมติดังกล่าวไม่สามารถทำได้ เนื่องจากตามข้อบังคับข้อที่59 ระบุให้สามารถลงคะแนนใหม่ เฉพาะผู้ที่ยังไม่ลงมติ เท่านั้น 

หากประธานสร้างบรรทัดฐานเช่นนี้จะกลายเป็นว่าต่อไปเมื่อผลลงมติแพ้-ชนะกันแแค่1คะแนน ก็จะมีการขอแก้มติเช่นนี้ใช่หรือไม่

ขณะที่นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี ได้ยืนยันว่า ยืนยันว่ากรณีดังกล่าวเป็นความผิดพลาด ในส่วนของนายนพดล ไม่ได้มีเจตนาแอบแฝงอะไร และได้ยื่นหนังสือชี้แจงต่อประธานสภาไปแล้ว

ขณะที่นายวันนอร์หะหมัดนอร์ ชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวตนได้ใช้ดุลพินิจวินิจฉัยเชื่อกว่าสามารถทำได้ตามข้อบังคับ ขณะเดียวกันตนต้องขออภัยและน้อมรับในความผิดพลาด ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับระบบการลงคะแนน แต่คิดว่าเรื่องนี้ควรจะเปิดกว้างให้กับสมาชิกทุกคน 

โหวตนายกฯ! \"นพดล มาตรศรี\" โผล่หนุน \"พิธา\" ก่อนกลับมติภายหลัง อ้างผิดพลาด