ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร เปิดประวัติผลงาน ย้อนเหตุการณ์สำคัญในอดีต

ชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร เปิดประวัติผลงาน ย้อนเหตุการณ์สำคัญในอดีต

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จักกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ประวัติผลงานทางการเมือง และย้อนเหตุการณ์สำคัญๆในอดีต หลังชื่อของ ชาดา ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากหลังลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนแรกในการประชุมสภา วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30

ชื่อของ ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส. จังหวัดอุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากหลังลุกขึ้นอภิปรายเป็นคนแรกในการประชุมสภา วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

โดย ส.ส. ชาดา ไทยเศรษฐ์ ย้ำจุดยืน คัดค้านแก้ ม.112 ไม่สนับสนุนจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย พร้อมซัดเดือดพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หยุดอ้าง 14 ล้านเสียง หรือ 25 ล้านเสียงเนื่องจากเสียงไม่ถึง 20% และไม่ใช่เรื่องชี้ขาดของประเทศนี้ เป็นนายกฯต้องดูแลทุกคน

ชาดา ไทยเศรษฐ์ อภิปรายต่อว่า "ผมก็เลือกตั้งมาเหมือนกัน ฝั่งโจรหรอ เป็นโจรก็ยอม เป็นที่รักชาติ รักสถาบัน เป็นโจรที่ปกป้องสถาบันด้วยหัวใจ ด้วยเลือดเนื้อของผม"

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ จะพาไปทำความรู้จักกับ ประวัติผลงานทางการเมือง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ และย้อนเหตุการณ์สำคัญๆในอดีต

นายชาดา ไทยเศรษฐ์ คือใคร 

ชาดา ไทยเศรษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2504 ปัจจุบันอายุ 62 ปี ประวัติการศึกษา สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ศูนย์บริการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอทัพทัน , ระดับปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง , ระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ปัจจุบัน ชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย โดยประสบการณ์ทางการเมือง เป็นนักการเมืองท้องถิ่นตำแหน่งรองนายกเทศมนตรีเมืองอุทัยธานี นักการเมือท้องถิ่นตำแหน่งนายกเทศนตรีเมืองอุทัยธานี 

และปัจจุบัน เป็นประธานคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎรไทย ชุดที่ 24 และเป็นรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ชาดา ไทยเศรษฐ์ มีพี่น้อง 2 คนคือ ชัยยศ ไทยเศรษฐ์ และ มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ชาดามีบุตรชายและบุตรสาวทั้งหมด 7 คน เป็นบุตรในสมรส 4 คน และเป็นบุตรนอกสมรสที่รับรองแล้วอีก 3 คน

ย้อนเหตุการณ์สำคัญ

ปี 2511 พ่อของ ชาดา คือ เดชา ไทยเศรษฐ์ ที่ทำกิจการรับบรรทุกไม้ซุง ก่อนจะหันมาค้าวัวควายส่งออกต่างประเทศ และขายเนื้อในตลาดอุทัยธานี ถูกยิงเสียชีวิตเนื่องจากการแย่งชิงผลประโยชน์ก้อนโตของธุรกิจค้าเนื้อ

ต่อมา ปี 2518 แม่ของ ชาดา ถูกยิงเสียชีวิตอีก นอกจากนั้น 7-8 เดือนต่อมา พี่ชายที่มารับช่วงกิจการต่อ ก็ต้องจบชีวิตลงให้กับธุรกิจค้าเนื้อไปอีกคน จนสุดท้ายตนเองต้องสานต่อธุรกิจค้าเนื้ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

ชาดา ไทยเศรษฐ์ ต้องเปิดศึกกับผู้มีอิทธิพลมาอย่างโชกโชนจนในที่สุด ชื่อของเขากลายเป็นผู้มีอิทธิพลในเมืองอุทัยธานี และขยับขยายลงทุนทำธุรกิจอื่นๆ อาทิ รับเหมาก่อสร้าง เหมืองหิน โรงแรม นายหน้าค้าที่ดิน

ชาดา เคยถูกจับกุมในข้อหาจ้างวานฆ่าสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ ส.ส.พรรคไทยรักไทย เหตุเกิดเมื่อปี พ.ศ. 2546 สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548

นอกจากนี้ นายชาดาถูกลอบยิงเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2555 พื้นที่ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา แต่ไปถูก ฟารุต ไทยเศรษฐ์ ลูกชายจนเสียชีวิต นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ของเขาในตอนนั้น 

เหตุการณ์สำคัญอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2565  เมื่อครั้งการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ลุกขึ้นไปหาจนเกิดเรื่องกับ นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสุวรรณ ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา ที่ลุกขึ้นประท้วง หลังเขาอภิปรายเสร็จสิ้นท่ามกลางความตกตะลึงของ ส.ส.ที่อยู่ในเหุตการณ์

โมเมนต์น่ารักๆ ชาดา ไทยเศรษฐ์ พบ ก้าวไกล

ชาดา เคยมีโมเมนต์น่ารักๆ กับ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ที่ได้ไปลงพื้นที่ตลาดคลองถม จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา โดย ชาดา ได้เดินเข้ามาพบ และมอบดอกกุหลาบแดงให้กับ น.ส.พรรณิการ์ พร้อมกล่าวตอนรับด้วยประโยคที่ว่า “ยินดีต้อนรับสู่ประเทศไทย (เศรษฐ์)”