อภิปราย"พิธา"! "ชาดา" ชัดเดือดหยุดอ้าง14ล้านเสียงแก้ม.112 ลั่นขอเป็นโจร

อภิปราย"พิธา"!  "ชาดา" ชัดเดือดหยุดอ้าง14ล้านเสียงแก้ม.112 ลั่นขอเป็นโจร

เปิดฉากอภิปราย"พิธา"! ชิงแคนดิเดตนายกฯ "ชาดา" ประเดิมคนแรก ชัดเดือดหยุดอ้าง14ล้านเสียงแก้ม.112 แฉสุดเจ็บปวด เตรียมลงสัตยาบรรณกฎหมายกรุงโรมฟ้องร้องผู้เป็นประมุขได้ ลั่นขอเป็นโจรปกป้องชาติ ยันถอย112พร้อมโหวตให้ทันที

ในการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ

หลังจากที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ส.ส.ลงชื่อรับรองชื่อนายพิธา รวมทั้งสิ้น 302 คน  ทั้งนี้ไม่พบการเสนอชื่อบุคคลอื่นแข่งขัน

จากนั้นที่ประชุมได้เปิดโอกาสให้สมาชิกอภิปราย โดยเริ่มต้นที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายเป็นคนแรกโดยใช้น้ำเสียงดุดัน ว่า เมื่อวันที่ 17พ.ค.ที่ผ่านมาพรรคภูมิใจไทยได้ออกแถลงการณ์จุดยืนพรรคไม่สนับสนุนนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 และขอเรียกร้องให้พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลแสดงจุดยืนของตนต่อกรณีการเสนอแก้ไขหรือยกเลิกมาตราดังกล่าวด้วย

แถลงการณ์พรรคภูมิใจไทยได้ระบุชัดเจนว่า  ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จพรรคภูมิใจไทยพร้อมที่จะเป็นฝ่ายค้านทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานอย่างมีคุณภาพและจะคัดค้านการแก้มาตรา112อย่างเต็มที่ 

"พรรคไม่มีเจตนาที่จะจัดตั้งหรือสนับสนุนการการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแข่งกับท่าน ยืนยันว่าเราเคารพมติประชาชนและยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" 

อภิปราย\"พิธา\"!  \"ชาดา\" ชัดเดือดหยุดอ้าง14ล้านเสียงแก้ม.112 ลั่นขอเป็นโจร

นายชาดา ยังกล่าวว่าแม้ว่าพรรคการเมือง8พรรคจะมีการบันทึกความเข้าใจร่วมกันต้องไม่กระทบรูปแบบของรัฐในการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

แต่ในทางกลับกันนายพิธา  ในฐานะผู้ที่ถูกเสนอชื่อเป็นคนเดียวที่ ยืนยันว่าจะแก้ไขมาตรา112 โดยจะให้ส.ส.พรรคก้าวไกลเป็นผู้เสนอแก้ไข โดยนายพิธาได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อทั้งในและต่างประเทศโดยอ้างถึงประชาชน14ล้านเสียง

พร้อมระบุว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่ต้องการผลักดัน ท่านอ้างว่า ต้องการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ขอเรียนตามตรงว่าผลและพรรคภูมิใจไทยไม่เชื่อ เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาทำให้เราเห็นชัดเจนน่าจะทราบกันเป็นอย่างดี     

"ท่านอ้าง14ล้านเสียงที่เห็นด้วยกับท่านที่จะให้เแก้ไขมาตรา112 แต่ผมเชื่อว่าคนที่ลงให้ท่าน14ล้านเสียงไม่คิดว่าท่านกำลังแก้กฎหมายเพื่อไม่ให้สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันหลักและความมั่นคงของชาติต่อไป

ถ้าท่านอ้าง14ล้านเสียงหลายคนก็พูด25ล้านเสียงที่ไม่ได้เลือกท่านผมอยากจะฝากนายกรัฐมนตรี ที่จะเป็นรัฐบาลว่าคนไทยไม่ได่มีแค่14ล้านเสียง คนไทยไม่ได้มี25ล้านท่านต้องเป็นนายกฯของคนทั้ง60ล้านคนท่านอย่างหลงระเริง14ล้านเสียงมันไม่ถึง20%ไม่ใช่เรื่องชี้ขาดของประเทศนี้"

อภิปราย\"พิธา\"!  \"ชาดา\" ชัดเดือดหยุดอ้าง14ล้านเสียงแก้ม.112 ลั่นขอเป็นโจร

นายชาดา ยังกล่าวว่า  พรรคก้าวไกลพยายามย้ำเสมอว่าเป็นการแก้ไข ถ้าแก้ไขไม่ได้ก็เป็นการยกเลิก สิ่งที่นำเสนอเช่นนี้ไม่ใช่การแก้ไขแต่เป็นการยกเลิกมาตรา112  ส่วนตัวมองว่า การที่สถาบันพระมหากษัตริย์เป็นความมั่นคงของชาติเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว สิ่งที่พรรคก้าวไกลได้มีการดำเนินการในช่วงที่ผ่านมา ส.ส.พรรคก้าวไกลหลายคนเคยถูกดำเนินคดีตามมาตรา112 แต่กลับไก้รับการสนุนสนุนการเชิดชูจากพรรคก้าวไกล 

 

ทั้งนี้นายพิธาเคยเสนอร่างกฎหมายแก้ไขมาตรา112 โดยมีการยกเลิกความผิดฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินีรัชทายาทและผู้สำเร็จราชการไม่ให้เป็นความผิดที่เกี่ยวกับความมั่นคงอีกต่อไป

ขณะเดียวกันยังมีการกำหนดฐานความผิดขึ้นมาใหม่  ตนไม่ทราบว่าพรรคก้าวไกลคิดต่อพระมหากษัตริย์ พระราชินีรัชทายาทและผู้สำเร็จราชการอย่างไร แต่การกำหนดความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษกำหนดโทษจำคุกแค่1ปี

ขณะที่พระราชินีรัชทายาทและผู้สำเร็จราชการ มีโทษหมิ่นประมาทเท่ากับบุคคลธรรมดา  เป็นเรื่องที่เจ็บปวดในความรู้สึกของผู้ที่เทิดทูน  การให้สำนักพระราชวังเป็นผู้ฟ้องเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ สถาบันคงไม่มาฟ้องลูกบ้านตัวเอง เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้ 

อภิปราย\"พิธา\"!  \"ชาดา\" ชัดเดือดหยุดอ้าง14ล้านเสียงแก้ม.112 ลั่นขอเป็นโจร

นายชาดา กล่าวอีกว่า การอ้างว่าเป็นการแก้ไขเพื่อดำรงสถานะที่เคารพตนและพรรคไม่เชื่อเช่นนั้นในเมื่อจะลดการคุ้มครองและลดโทษให้ผู้ที่ละเมิดถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา6ได้ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า "ผู้ใดจะละเมิดมิได้"

ที่น่าเจ็บปวดคือ มีการระบุว่าหากนายพิธาเป็นนายกฯจะให้มีการไปลงสัตยาบรรณในกฎหมายธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งมีสาระสำคัญว่าสามารถฟ้องร้องผู้เป็นประมุขได้ ถือเป็นสิ่งที่รับไม่ได้มีการปล่อยให้คนนอกประเทศมาฟ้องได้ 

"ถ้าท่านมีเจตนาดี ท่านเลขาธิการพรรคก้าวไกลเคยพูดว่าการทำอย่างนี้เป็นการปกป้องสถาบันการทำเช่นนี้ไม่ให้ใครมากล่าวอ้างสถาบัน ถ้าท่านจะปกป้องต้องไม่ทำ ท่านพูดถูกว่ามีผู้มีอำนาจในบางสมัยมาใช้สถาบันแอบอ้างเป็นเรื่องจริง แต่มั่นต้องไม่เกี่ยวกับสถาบัน บางมหาวิทยาลัยมีอาจารย์ไม่ดีต้องไล่อาจารย์ออกไม่ใช่ไปทุบมหาวิทยาลัย"

อภิปราย\"พิธา\"!  \"ชาดา\" ชัดเดือดหยุดอ้าง14ล้านเสียงแก้ม.112 ลั่นขอเป็นโจร

นายชาดา กล่าวว่า ท่านเป็นความหวังของประเทศได้เป็นนายกฯแน่นอนถ้าไม่แตะมาตรา112  ถ้าวันนี้ท่านหลุดคำว่า ไม่ยุ่งกับมาตรา112ภูมิใจไทยจะลงให้ให้ท่าน 

"เขาบอกว่าฝั่งโน้นฝั่งประชาธิปไตย แล้วฝั่งผมมาจากไหน ผมก็เดินหาเสียงกลัวสอบตกเหมือนกัน ไม่ได้ลุงตูู่แต่งตั้งมาหรือคสช.แต่งตั้งมาผมก็เลือกตั้งเหมือนกัน แต่ไม่ใช่ฝั่งประชาธิปไตย แล้วเป็นฝั่งไหนฝั่งโจรหรือ  เป็นโจรก็ยอมถ้าเป็นโจรที่รักชาติ เป็นโจรที่ปกป้องบ้านเมือง ปกป้องสถาบัน ด้วยหัวใจด้วยเลือดเนื้อของตัวเอง"

อย่างไรก็ดียืนยันว่า วันนี้ที่บ้านตนมีที่100กว่าไร่รับรถทัวร์ได้เยอะมาก แถมมีรถทัวร์และรถตู้ที่จะส่งกลับอีกด้วย วันนี้ใครที่เห็นตรงข้ามโดนหมด พ่อแม่ใครใครก็รัก ถ้าตนจะบอกว่า ออกกฎหมายใหม่ยิงคนที่หมิ่นสถาบันบ้างจะได้หรือไม่  

"อย่าให้ผมคิดว่าก้าวไกล อนาคตใหม่เกิดมาเพื่อล้มล้างหรือไม่ทำไมท่านไม่ยอมสักนิดถอนสักหน่อยวันนี้ท่านยืนเบ่งคนทุกคนที่ขวาง สิ่งนี้ไม่ใช่คุณสมบัติของบุคคลที่จะมาเป็นผู้นำประเทศและบุคคลที่บริหารประเทศ"