"เด็กมช." เกาะติด โหวต "พิธา" นายกฯ ชี้ ถ้าก้าวไกล ไม่ได้เป็นรัฐบาล มีม็อบ

"เด็กมช." เกาะติด โหวต "พิธา" นายกฯ ชี้ ถ้าก้าวไกล ไม่ได้เป็นรัฐบาล มีม็อบ

"ก้าวไกล" ปลุกด้อม แต่งส้ม เกาะติดโหวต "พิธา" เป็นนายกฯ เด็กมช. ลั่น ถ้า ชวดเป็นรัฐบาล มีม็อบ "อานนท์" หนุน หลักการ อย่าทำเลือกตั้งไร้ค่า สู้ให้จบในรุ่นเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันโหวตนายกรัฐมนตรี โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมร่วมรัฐสภา 

ขณะที่ทางพรรคก้าวไกล ได้เชิญชวนผู้สนับสนุนผ่านโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (12ก.ค.) ให้ทุกคนร่วมทำภารกิจด่วน! "พฤหัสสีส้ม" เชิญชวนทุกคนร่วมใส่เสื้อผ้าสีส้ม ติดสัญลักษณ์ ร่วมสื่อสารทั้งในโลกออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อสนับสนุนให้รัฐสภาลงมติโหวต พิธา ลิ้มเจริญรัตน์เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย ให้สำเร็จ โดยทุกคนสามารถออกมาร่วมติดตามผลการโหวตของรัฐสภาได้ที่แต่ละจุดใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ แต่หากใครอยู่กรุงเทพ เราชวนทุกท่านมาร่วมติดตามกันที่รัฐสภา แยกเกียกกาย ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 โดยพร้อมเพรียงกัน"

โดยบรรยากาศ ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนักศึกษามาเกาะติดการประชุมรัฐสภา มีถ่ายทอดสดการประชุมสภา ที่บริเวณร้านกาแฟคณะนิติศาสตร์ ซึ่งเป็นจุดรวมของนักศึกษา ขณะที่ด้านหน้าอาคารนิติศาสตร์ มีการนำป้ายแสดงออกความคิดเห็นทางการเมืองมาติดเอาไว้ โดยมีข้อความว่า ส.ส. และ ส.ว. ต้องเคารพเสียงประชาชน 

ทั้งนี้ นักศึกษาคนหนึ่ง เปิดเผยว่า ส่วนตัวมองว่านายพิธา น่าจะผ่านการโหวตไปได้ แต่ส่วนเรื่องของข้อร้องเรียนต่างๆ อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณา แต่เชื่อว่าหลังจากนี้ถ้าพรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นรัฐบาลอาจมีการชุมนุมเกิดขึ้น

\"เด็กมช.\" เกาะติด โหวต \"พิธา\" นายกฯ ชี้ ถ้าก้าวไกล ไม่ได้เป็นรัฐบาล มีม็อบ

ในส่วนของความเคลื่อนไหว ที่ จ.อุตรดิตถ์ ที่หน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบ (หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์) เจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ดูแลด้านความสงบเรียบร้อย หลังรับรายงานกลุ่มรักประชาธิปไตย หรือด้อมส้มจังหวัดอุตรดิตถ์ มีกำหนดนัดหมายรวมตัวบริเวณดังกล่าวเพื่อแสดงพลัง และให้กำลังใจนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โดยกลุ่มมวลชนทยอยเดินทางมา ในเวลานัดหมาย 09.00 น.นายปัณณวัฒน์ นาคมูล ผู้ประสานงานพรรคก้าวไหลจังหวัดอุตรดิตถ์ พร้อมด้วย แนวร่วมประมาณ 30 คนแต่กลับพบว่ามีการนำโซ่และกุญแจมาล็อกประตูรั้วทางเข้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ไม่สามารถเข้าไปยังลานหน้าอนุสาวรีย์ได้ มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) เฝ้าสังเกตการณ์อยู่ห่างๆ ซึ่งปกติประตูดังกล่าวจะเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะ ขอพรท่านพ่อพระยาพิชัยดาบ ได้ตั้งตลอดตั้งแต่เช้าถึงเย็น 

อย่างไรก็ตาม นายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า เราไม่ได้สนับสนุนนายพิธาในฐานะส่วนตัว แต่เราสนับสนุนนโยบายที่เขาและพรรคแบกไว้ ตลอดจนหลักการเสียงข้างมากของผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้งของคนทั้งประเทศ 

อย่าทำให้เสียงของพวกเราไร้ความหมาย อย่าทำให้การเลือกตั้งไร้ค่า กอบกู้ศักดิ์ศรีความเป็นคน ท้องถนนและในสภาต้องผสานพลังกัน 

สู้ให้จบในรุ่นเรา !!!

\"เด็กมช.\" เกาะติด โหวต \"พิธา\" นายกฯ ชี้ ถ้าก้าวไกล ไม่ได้เป็นรัฐบาล มีม็อบ