"อนุทิน" ยอมรับใจหาย "บิ๊กตู่" ประกาศวางมือ ปัดเปิดทางชงสูตร "ตั้งรัฐบาล"

"อนุทิน" ยอมรับใจหาย "บิ๊กตู่" ประกาศวางมือ ปัดเปิดทางชงสูตร "ตั้งรัฐบาล"

"อนุทิน" ยอมรับใจหาย "ประยุทธ์" ประกาศวางมือ ชม4ปีทำงานอย่างทุ่มเท ปัดเปิดทางชงสูตร "ตั้งรัฐบาล" โยนส.ส.อภิปรายวันโหวตนายกฯ ย้ำจุดยืนภูมิใจไทย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงท่าที พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ประกาศวางมือทางการเมือง ลาออกจากสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ว่า หลังได้พบกันเป็นคนสุดท้ายที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีท่าทีอะไรเลย ก่อนประกาศวางมือทางการเมือง

ส่วนที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าท้องฟ้าวันนี้แจ่มใส หมายความว่าอย่างไร นายอนุทิน บอกว่า เพราะวันนี้ท้องฟ้าที่ทำเนียบรัฐบาลแจ่มใสดีมั้ง พร้อมย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้ปรารภหรือมีท่าทีว่าจะลาออกจากพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะเมื่อเช้าการประชุมคณะรัฐมนตรี ยังดูปกติ

เมื่อถามว่าอยากจะบอกอะไรถึง พล.อ.ประยุทธ์ ที่ได้ทำงานการเมืองร่วมกันมานาน นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านได้ปฏิบัติหน้าที่ ตามภารกิจทุกอย่างตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นมา ท่านให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งตนก็รู้สึกใจหายนะ ที่ท่านวางมือทางการเมือง เพราะเป็นคนรู้จักกัน แต่ท่านก็ไม่ได้หลุดอะไรออกมาเลย แม้ในการประชุมครม. เมื่อเช้า เพราะวันนี้ทาานก็ดูมีท่าทีอารมณ์ดี

เมื่อถามว่าการลาออกของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นการตัดเงื่อนไข มีเราไม่มีลุง ในทางการเมืองได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องไปถาม พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมยืนยันว่าการร่วมงานกันตลอด 4 ปี ท่านเป็นผู้นำที่ทุ่มเท เป็นผู้นำที่ทุ่มเททำงานอย่างหนัก คำนึงถึงประโยชน์ประเทศ บ้านเมือง และสถาบันหลักของชาติ รวมถึงให้เกียรติในการทำงานซึ่งกันและกัน

เมื่อถามว่าการที่ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก กระทบสมการเกมของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน บอกว่า เราไม่มีสมการอะไร เราก็เป็นตัวเราแบบนี้

เมื่อถามว่าการลาออกครั้งนี้ เป็นการให้พรรคร่วมรัฐบาลเดิมทำงานง่ายหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ยังไม่คิดไปถึงตรงนั้น เพราะขณะนี้การจัดรัฐบาล เป็นสิ่งที่พรรคอันดับ 1 ร่วมกับ 7 พรรค กำลังทำอยู่ ส่วนพรรคภูมิใจไทยที่เป็นอันดับ 3 ก็ยังยืนยันว่าไม่มีแนวคิดที่จะไปชิงจัดตั้งรัฐบาล และเราก็พูดชัดเจนว่าไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย คำว่ารัฐบาลเสียงข้างน้อยคือกลุ่มรัฐบาลเดิม ที่มีอยู่กว่า 180 เสียง ซึ่งเราก็ไม่มีแนวทางที่จะไปทางนั้น และยังยึดถือตามที่ได้แสดงเจตนารมณ์ไว้ นี่คือมารยาททางการเมืองที่เราทำให้เห็นว่าไม่มีใครแย่งชิงในการจัดตั้งรัฐบาล

ถามต่อว่าการถอยของ พล.อ.ประยุทธ์ จะเป็นการยุติความขัดแย้งทางการเมืองหรือไม่ เพราะมีการระบุว่าไม่เอาคนที่มาจากคสช. นายอนุทิน มองว่า ยังไม่ได้มีความขัดแย้งอะไร เราควรจะมองไปข้างหน้า ทุกคนมีอดีตหมด ถ้ามัวแต่ย้อนมองอดีต แล้วอดีตเป็นตัวตั้ง เพื่อให้มันเป็นอุปสรรคในการเดินไปข้างหน้าโดยมีประเทศชาติเป็นเดิมพัน มันก็ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร ซึ่งวันนี้การเลือกตั้งก็รีก็รีเซ็ทแล้ว

“การยุติบทบาททางการเมืองของ พล.อ.ประยุทธ์ น่าจะเป็นอีกปุ่มหนึ่งที่รีเซ็ท ก็น่าจะพอแล้ว รีเซ็ทบ่อย ๆ ก็ไม่ดี”

เมื่อถามว่าบรรยากาศการเมืองหลังจากนี้จะดีขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า มันไม่เคยไม่ดี ถ้าทุกคนอยู่ในเส้นทางของตัวเอง อย่าไปเกยกัน ซึ่งทุกอย่างก็ดีขึ้นโรดแมปก็ยังมีอยู่ และวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ก็จะได้เลือกนายกฯ แล้ว

ส่วนวันเลือกนายกฯ จะให้สมาชิกพรรคภูมิใจไทย อภิปรายเรื่องมาตรา 112 หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องมีการแสดงจุดยืนและเจตนารมณ์ของเรา ไม่ได้เป็นเรื่องของการวิพากษ์วิจารณ์อะไร และเพื่อให้ประชาชนเข้าใจว่าทำไมเราถึงจะลงมติในแนวทางของเรา อย่างไรก็ตาม ก่อนขึ้นรถกลับ นายอนุทิน หันมาบอกกับสื่อมวลชนว่า “อยู่ให้เป็น เย็นให้พอ”