"เพื่อไทย" จี้ "ประยุทธ์" แจง รัฐประหาร หวังรอดผิด คดีสลาย นปช. 99ศพ หรือไม่

"เพื่อไทย" จี้ "ประยุทธ์" แจง รัฐประหาร หวังรอดผิด คดีสลาย นปช. 99ศพ หรือไม่

“รองโฆษกฯ เพื่อไทย” จี้ "ประยุทธ์" แจง ขู่ "ธาริต" ห้ามแตะ คดีสลายชุมนุม นปช. 99 ศพ เงื่อนไข รัฐประหาร ให้ตัวเองรอดผิดจริงหรือไม่ ลั่น คนสั่งการต้องไม่ลอยนวล ปชช. ต้องไม่ตายฟรี

นางสาวตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) แถลงเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่ตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นมาสอบสวนคืนความยุติธรรมให้ประชาชนที่สูญเสียในเหตุการณ์สลายการชุมนุมปี 2553 พร้อมเปิดเผยข้อมูลนายทหารใหญ่ ที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหาร ข่มขู่ “พวกอั้วปฏิวัติแล้ว ลื้อจะโดนย้ายคนแรก” เพื่อให้ยุติการ ดำเนินคดีสลายการชุมนุมว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีรักษาการ ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะรัฐประหาร 2557 และนายทหารที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารทั้งหมด ควรจะแสดงความกล้าหาญออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงนี้กับสังคมว่าสิ่งที่นายธาริตเปิดเผยออกมานั้นเป็นส่วนหนึ่งของต้นตอการรัฐประหาร 2557 จริงหรือไม่ การรัฐประหารที่ทำให้ประเทศเสียหายมหาศาลดังกล่าวนั้นแท้ที่จริงแล้วเป็นการพยายามช่วยเหลือให้ผู้เกี่ยวข้องกับการสั่งสลายการชุมนุม นปช. ในปี 2553 นั้นหลุดคดีหรือเป็นเพียงการทำเพื่อให้ตัวเองรอดพ้นความผิดหรือไม่ เพราะข้อเท็จจริงสำคัญที่สังคมกังขาคือ หลังการรัฐประหาร2557 เป็นต้นมาคดีสลายการชุมนุมของประชาชนไม่มีความคืบหน้าใดๆ เลย  

“คดีสั่งสลายการชุมนุมของประชาชนปี 53 ที่ทำให้ประชาชนเสียชีวิตนับร้อย บาดเจ็บและสูญเสียอีกหลายพันคนนั้นหยุดนิ่งไม่มีความคืบหน้าใดๆ มานับตั้งแต่รัฐประหาร 2557 และมีกระแสข่าวมาตลอดว่ามีความพยายามที่จะทำให้คนสั่งการ คนกระทำผิดรอดพ้นจากความผิดหากย้อนไปก่อนหน้านี้ก็มีจะพบกับกระแสข่าวความพยายามกดดันอัยการจนสังคมกังขา หรือแม้แต่ ป.ป.ช. ชุดหลังรัฐประหาร ก็ยกคำร้อง แม้ญาติผู้เสียชีวิตจะออกมาเรียกร้องความยุติธรรมตลอดเวลา แต่สิบกว่าปีที่ผ่านมาก็ยังไม่สามารถมีหน่วยงานหรือองค์กรในกระบวนการยุติธรรมใด ให้ความเป็นธรรมกับพวกเขาได้” รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าว 

นางสาวตรีชฎา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทย ติดตามทวงคืนความยุติธรรมให้กับผู้สูญเสียมาอย่างต่อเนื่อง คนสั่งการจะต้องไม่ลอยนวลอยู่เหนือความผิด ประชาชนต้องไม่ตายฟรี เจ็บฟรี พี่น้องคนเสื้อแดงจะต้องได้รับความยุติธรรม พรรคเพื่อไทยเห็นความสำคัญอย่างยิ่งกับการที่รัฐบาลประชาธิปไตยที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนที่กำลังจัดตั้งขึ้นใหม่ จะต้องให้ความสำคัญกับการทำความจริงให้ปรากฎและคืนความยุติธรรมให้ประชาชนอย่างเร่งด่วน  ไม่ว่าจะผ่านกระบวนการของการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระหรือการดำเนินการใดๆ โดยพรรคเพื่อไทย ได้เตรียมการที่จะเสนอให้มีการแก้ไขกฎหมาย ป.ป.ช. เพื่อเปิดทางให้ผู้เสียหายมีสิทธิ์ฟ้องร้องต่อศาลได้โดยตรง ทันทีที่การจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยเสร็จสิ้น