"สภาฯ"เคาะ ประชุม2วันต่อสัปดาห์-กำหนดวันเปิดสมัยประชุม

"สภาฯ"เคาะ ประชุม2วันต่อสัปดาห์-กำหนดวันเปิดสมัยประชุม

"สภาฯ"เคาะวันประชุม 2วันต่อสัปดาห์ - เพิ่มเวลาหารือความเดือดร้อนประชาชน คนละ3นาที - "เพื่อไทย" เปิดซิงเสนอญัตติด่วนเสนอแนะปมสะพานลาดกระบังถล่ม

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาต่อการกำหนดวันประชุมสภาฯ ประจำสัปดาห์และสมัยของการประชุม 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามติของที่ประชุมสภาฯ  จะนัดประชุมสัปดาห์ละ2 วัน คือ วันพุธ และวันพฤหัสบดี และจะเพิ่มได้ตามความจำเป็นเร่งด่วน ขณะที่การประชุมแต่ละครั้งจะให้ส.ส.หารือความเดือดร้อนของประชาชน โดยปรับเวลาเพิ่มจากคนละ 2นาที30วินาที เป็น 3 นาที ตั้งแต่เวลา 09.00 - 10.30น.

ขณะที่การกำหนดสมัยประชุม ซึ่งตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ไม่น้อยกว่า 120 วันต่อสมัย ซึ่งสมัยแรก จะเริ่มวันที่ 3 กรกฏาคม ถึง 30 ตุลาคม ขณะที่สมัยสอง จะเริ่มวันที่ 12 ธันวาคม- 9 เมษายน 2567 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการหารือถึงการกำหนดวันประชุมและสมัยเปิด-ปิดประชุมแล้ว พรรคเพื่อไทย โดย น.ส.ธีรรัตน์  สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้เสนอญัตติด่วนต่อที่ประชุมเพื่อเสนอความเห็นและหารือต่อการแกัปัญหาสะพานลาดกระบังถล่ม จนมีผู้บาดเจ็บและมีผู้เสียชีวิต เมื่อ  10 กรกฎาคม 2566 ซึ่งถือเป็นญัตติแรกของสภาฯ.