"สมชาย" ชี้ เหตุส.ว. ไม่ไว้วางใจ "ก้าวไกล" แก้ม.112 ซัดโกหก-บิดเบือน

"สมชาย" ชี้ เหตุส.ว. ไม่ไว้วางใจ "ก้าวไกล"  แก้ม.112 ซัดโกหก-บิดเบือน

"สมชาย" โพสต์เฟซบุ๊ค ซัด "ก้าวไกล" โกหก-บิดเบือน แก้ม.112 ไม่หวังคุ้มครอง แต่ต้องการลดโทษคนทำผิดกฎหมาย ย้ำ ส.ว.ไม่ไว้วางใจให้แก้

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เพื่อตั้งข้อสังเกตต่อความพยายามของพรรคก้าวไกล ที่เตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112  ซึ่งระบุว่าเพื่อคุ้มครองสถาบัน แต่เนื้อหาแล้วพบว่าเป็นการลดโทษ ว่า เป็นหลักกฐานที่ชัดเจน อย่าโกหกว่าแก้เพื่อปกป้อง ด้วยเหตุนี้ ส.ว. จึงไม่วางใจให้ พรรคก้าวไกลยกเลิก มาตรา 112  และรัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวข้องกับชาติและสถาบัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชาย ยังโพสต์ภาพ ซึ่งเป็นเนื้อหาของร่างแก้ไขมาตรา 112 ที่พรรคก้าวไกล เคยเสนอต่อสภาฯ ชุดที่ผ่านมา ประกอบ และระบุว่า มาตรา112 ที่ป้องไม่ให้ผู้ใดหมิ่นประมาท อาฆาตมาดร้าย ต่อพระมหากษัตริย์ พระราชชินี องค์รัชทายาท ออกจากกัน โดยลดโทษจำคุกลงเหลือแค่ไม่เกิน6เดือนไม่เกิน1ปี  และปรับลดโทษลงโดยไม่ต้องรับโทษเลย หากอ้างว่าทำเพื่อประโยชน์สาธารณะหรือหากเป็นความจริง หรือบางมาตราก็มีตัดโทษจำคุกทิ้งหมดเหลือแค่โทษปรับเล็กน้อย เช่นมาตราที่คุ้มครองพระราชอาคันตุกะ เจ้าพนักงาน ผู้พิพากษาในศาลยุติธรรม เป็นต้น

"นอกเหนือจากที่ผมเคยแจ้งให้สาธารณชนทราบ และส.ว. สายกฎหมายหลายคน อาทิ คำนูณ สิทธิสมาน เสรี สุวรรณภานนท์  ประพันธ์ คูณมี เคยอธิบายตามสื่อต่างๆตลอดเวลาว่า เป็นอันตรายยิ่งต่อความมั่นคงของชาติ แตกต่างจากที่พวกเขาพยายามอธิบายให้สังคมเข้าใจบิดเบือนไปว่า ร่างแก้ไขกฎหมาย มาตรา112 นั้น ไม่มีอะไร เพียงแค่ทำเพื่อปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้ทันยุค  จึงขอยืนยันเองด้วยลายลักษณ์อักษรในร่างกฎหมายที่พวกเขาพยายามที่จะนำเข้าสู่สภาเพื่อแก้ไขถึง2ครั้ง เพื่อให้ได้เข้าใจชัดเจนว่า พวกเขากำลังคิดจะทำอะไรต่อสถาบันฯอันเป็นที่เคารพรักของพสกนิกรชาวไทย" นายสมชาย ระบุ.