"ผู้ตรวจการแผ่นดิน" จัดประชุม"สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน" ภูมิภาคอาเซียน

"ผู้ตรวจการแผ่นดิน" จัดประชุม"สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน" ภูมิภาคอาเซียน

ผู้ตรวจการแผ่นดินฯ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมกลุ่มภูมิภาคเอเชียของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ พร้อมเปิดเวทีสัมมนานานาชาติขยายแนวร่วมขจัดความไม่เป็นธรรม

ผู้ตรวจการแผ่นดิน นำโดยนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ในฐานะประธานภูมิภาคเอเชียของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินระหว่างประเทศ (IOI) พร้อมด้วยนายทรงศัก สายเชื้อ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมการประชุมกลุ่มภูมิภาคเอเชียของ IOI ในฐานะเจ้าภาพการประชุมครั้งแรกหลังวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  พร้อมเปิดการสัมมนานานาชาติ ในหัวข้อ “ผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งภูมิภาคเอเชียในฐานะกลไกสำหรับการส่งเสริมการบริหารที่เป็นธรรม ธรรมาภิบาล และหลักนิติธรรม” ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร ย้ำจุดยืนร่วมกันของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินในภูมิภาคเอเชียในการยืนหยัดในฐานะกลไกในการตรวจสอบอำนาจรัฐ อย่างเป็นกลาง เป็นธรรม 

         

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าการประชุมครั้งนี้นับเป็นการประชุมกลุ่มภูมิภาคเอเชีย  รวม 11 หน่วยงาน เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมบทบาทและความสำคัญขององค์กรผู้ตรวจการแผ่นดินในภูมิภาคเอเชียให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

 

\"ผู้ตรวจการแผ่นดิน\" จัดประชุม\"สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน\" ภูมิภาคอาเซียน

"ในช่วงเวลาที่ผ่านมาผู้ตรวจการแผ่นดินได้ลงนามความร่วมมือระหว่างผู้ตรวจการแผ่นดินไทยกับประเทศต่าง ๆ ตามกรอบบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือทวิภาคีกับประเทศต่าง ๆ 8 ประเทศ   และลงนามความร่วมมือร่วมกับคณะกรรมาธิการต่อต้านการทุจริตและส่งเสริมสิทธิพลเมือง สาธารณรัฐเกาหลี ได้ดำเนินการร่วมกับ ACRC และกระทรวงแรงงานของประเทศไทยในสาธารณรัฐเกาหลีใต้ ในการแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมายในการลักลอบเข้าประเทศเกาหลี และการต่ออายุผู้ใช้แรงงานชาวไทยที่มีคุณภาพ ซื่อสัตย์ เป็นที่ต้องการของนายจ้างแต่มีอายุเกิน 40 ปี ได้ทำงานต่อ  ส่งผลให้ผู้ใช้แรงงานกว่า 17,000 คน ได้ทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป"นายสมศักดิ์  กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าในปี 2565 ผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งราชอาณาจักรไทย ร่วมกับ ผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย และผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ จัดตั้งเวทีผู้ตรวจการแผ่นดินแห่งภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEAOF) เพื่อขยายขอบเขตแนวร่วมการบูรณาการการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ ยกระดับคุ้มครองคนอาเซียน อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงจุดยืนขององค์กรผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมิได้มุ่งให้ความเป็นธรรมหรือดูแลเฉพาะประชาชนทุกคนที่พำนักในประเทศตนเองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงประชาชนของตนที่พำนักในประเทศสมาชิกอื่นด้วย เพื่อเป็นการแสดงจุดยืนขององค์กรผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมิได้มุ่งให้ความเป็นธรรมหรือดูแลเฉพาะประชาชนในประเทศไทยเท่านั้น แต่ได้ให้ความสำคัญดูแลซึ่งกันและกันกับประชาชนของเพื่อนบ้านที่พำนักในประเทศไทยด้วย 

\"ผู้ตรวจการแผ่นดิน\" จัดประชุม\"สถาบันผู้ตรวจการแผ่นดิน\" ภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (12 กรกฎาคม 2566) กำหนดจัดงานงานแถลงข่าว: บทสรุปของประธานภูมิภาค และการ แถลงเจตนารมณ์ของหน่วยงานผู้ตรวจการแผ่นดินในภูมิภาคเอเชียในการสนับสนุนหลักการเวนิส (the Venice principles)  ยืนหยัดบทบาทของสถาบันผู้ตรวจการแผ่นดินในฐานะองค์กรไกล่เกลี่ย ส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ธรรมาภิบาล และหลักนิติธรรม เวลา 9.30 -11.30 ณ  ห้องวิภาวดีบอลรูม ซี ชั้น แอล ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร นายสมศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติม