"ผอ.เตรียมพัฒน์" ร้อง "กมธ.สิทธิ์ ช่วยคุ้มครอง "นร." หลัง "หยก" ละเมิดสิทธิ์

"ผอ.เตรียมพัฒน์" ร้อง "กมธ.สิทธิ์ ช่วยคุ้มครอง "นร." หลัง "หยก" ละเมิดสิทธิ์

"ผอ.รร.เตรียมพัฒน์" ร้อง "กมธ.สิทธิ์" ช่วยเหลือ-คุ้มครอง "นร." หลัง เคสหยก ละเมิดสิทธิ์ พบการเรียนถดถอย มีความหวาดระแวง แจงยาวช่วยเหลือ "หยก" เต็มที่ แต่ถูกไล่กลับ

เมื่อเวลา   12.30 น. น.ส.จินตนา ศรีสารคาม ผอ.รร.เตรียมพัฒน์ พร้อมด้วยตัวแทนผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อ ส.ว. สมชาย แสวงการ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอความเห็นใจและช่วยเหลือในการคุ้มครองนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการและช่วยเหลือเด็กในภาวะเสี่ยง  คือ น.ส.ธนลภย์ ผลัญชัย หรือ หยก

 

 

ทั้งนี้น.ส.จินตนา กล่าวว่า ทางโรงเรียนพยายามช่วยเหลือ น.ส.ธนลภย์ รวมถึงให้โอกาสในการเข้ามาเรียนรู้ในโรงเรียน แม้ขณะนี้จะไม่มีสภาพความเป็นนักเรียนในสังกัด เนื่องจากไม่ได้มอบตัวกับโรงเรียนอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ดีทางโรงเรียนได้ติดต่อไปยังผู้ปกครองซึ่งเป็นมารดาและบิดา โดยครูประจำชั้น เดินทางไปถึงจ.ร้อยเอ็ด พบว่ามีแม่และน้าอยู่ภายในบ้านเพื่อขอให้ดำเนินการมอบตัวน.ส.ธนลภย์ ตามระเบียบของโรงเรียน แต่ถูกปฏิเสธและไล่ให้กลับพร้อมบอกว่าไม่ต้องมายุ่งอีก

“ขณะนี้บรรยากาศในโรงเรียนมีความถดถอย และมีความหวาดกลัว เพราะน้องหยกที่เข้าโรงเรียนมาได้ ได้ถ่ายคลิปในพื้นที่ไว้ และสนทนากับบุคคลภายนอกผ่านทางโทรศัพท์ตลอดเวลา ทำให้เพื่อนนักเรียนมีภาวะถดถอยด้านการเรียน มีความวิตก และหวาดกลัว ทั้งนี้ตัวแทนผู้ปกครองได้ส่งจดหมายถึงความชัดเจนในเรื่องแก้ปัญหา แต่ทางโรงเรียนพยายามช่วยเหลือแต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือจากนักเรียน ซึ่งกรณีดังกล่าวถือว่านักเรียนภายในโรงเรียนนั้นถูกละเมิดสิทธิเช่นกัน” น.ส.จินตนา กล่าว

 

 

น.ส.จินตนา กล่าวด้วยว่าทางโรงเรียนได้พยายามทำความเข้าใจกับน.ส.ธนลภย์ ว่าสามารถสมัครสอบได้ใหม่อีกครั้งในปีการศึกษาหน้า แต่ขณะนี้ไม่มีสถานภาพเป็นนักเรียนแล้ว ขณะที่ข้อเสนอเช่น การแต่งกายด้วยชุดไปรเวท นั้นทางโรงเรียนรับไม่ได้ เพราะต้องยึดตามระเบียบของโรงเรียนที่ออกตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงขอความช่วยเหลือจากกมธ.ให้คุ้มครองสิทธิเด็กนักเรียนคนอื่นที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากกังวลว่าจะมีผลกระทบกับการสอบที่ใกล้จะมาถึง

ขณะที่นายสมชาย กล่าวว่า ทางกมธ.จะรับเรื่องไว้ รวมถึงประสานไปยัง กมธ.การพัฒนาสังคมและกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส  และกมธ.การศึกษา เพื่อหารือแนวทางร่วมกัน เบื้องต้นอาจจะไม่เร็วนัก แต่จะดำเนินการให้ อย่างไรก็ดีตนเห็นใจ น.ส.ธนลภย์ เพราะอาจมีอาการเคว้ง เพราะไม่มีสภาพเป็นนักเรียน ทั้งนี้ตนเข้าใจในสิทธิและเสรีภาพในตัวบุคคลของน.ส.ธนลภย์ แต่ต้องไม่ทะลุทะลวง.