"สามารถ"ขอ ส.ว.โหวตนายกฯ ตามหลักนิติธรรม มั่นใจขั้ว188ไร้งูเห่า

"สามารถ"ขอ ส.ว.โหวตนายกฯ ตามหลักนิติธรรม มั่นใจขั้ว188ไร้งูเห่า

"สามารถ"ขอ ส.ว.โหวตนายกฯ ตามหลักนิติรัฐ-นิติธรรม ไม่คล้อยตามกระแสกดดัน มั่นใจขั้ว188ไร้งูเห่า โหวตหนุน "พิธา"

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกระแสข่าว  ส.ว. ถูกคนบังคับให้ โหวตนายกฯ ให้เลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ว่า สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว.นั้นไม่ได้มีหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีครับ ส.ว.ไม่สามารถยกมือบอกว่า เสนอคุณพิธาเป็นนายก ส.ว.ทำไม่ได้

ส.ว.ทำหน้าที่ได้แค่เพียงกลั่นกรองว่าเห็นด้วยไหมกับการที่จะเลือกคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี ก็พิจารณาจากคุณสมบัติ คุณสมบัติของคุณพิธาถ้ามีคุณสมบัติครบถ้วนที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี สมาชิกวุฒิสภาก็จะโหวตให้

นายสามารถ กล่าวต่อว่า เหมือนที่ ส.ว.โหวตให้กับองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมา ค.ร.ม.ก็จะมีการเสนอแต่งตั้ง เช่นแต่งตั้งเลขา ปปง. แต่งตั้งอัยการสูงสุด แต่งตั้งกรรมการ ปปช. แต่สุดท้ายจะต้องให้สมาชิกวุฒิสภาเห็นชอบ แต่ส.ว.จะไม่เห็นชอบตาม ค.ร.ม.ก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น มีการแต่งตั้งรองเลขา ปปง. ขึ้นเป็นเลขาธิการ ปปง. แต่ปรากฎว่าทางสมาชิกวุฒิสภาไม่เห็นชอบในการที่จะตั้งรองเลขา ปปง. ขึ้นเป็นเลขาธิการ ปปง.ก็มีการส่งกลับไปที่ ครม.

หมายความว่า ตกคุณสมบัติ เพราะ ส.ว.ตรวจสอบแล้วไม่เห็นชอบ ฉะนั้นการที่ ส.ว.จะพิจารณาแล้วเห็นชอบคุณสมบัติของคุณพิธาที่จะเป็น แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี นั้นก็เป็นดุลพินิจ แล้วเป็นอำนาจตามรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน ฉะนั้นวันนี้สมาชิกวุฒิสภาต้องอย่าฟังเสียงนกเสียงกา ท่านต้องทำหน้าที่ของท่านอย่างเต็มที่ แล้วชอบธรรม ตามหลักนิติรัฐ และนิติธรรม นั่นคือสิ่งที่ประชาชนคนทั้งประเทศคาดหวัง

"ผมมั่นใจว่าฝ่ายการเมืองเองไม่มีใครหรอกครับ ที่จะไปจับมือกับคนแก้มาตรา112 ขั้วการเมือง 188 เสียงไม่ต้องห่วงหรอกผมมั่นใจว่าไม่มีงูเห่า เสาวภาไม่มีทางแตก

และผมยังเชื่ออย่างสุจริตว่า ฝั่งขั้วการเมืองเดิมจะไม่มีใครเสนอชื่อแข่งขันครับ  เพราะอยากเห็นว่าคุณพิธานั้นมีการรวมเสียง ก็ให้ส.ว.เขาเสนอความเห็นว่าเห็นชอบในการที่จะเอาคุณพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่อย่างไร การที่วันนี้คุณพิธาออกมาแสดงความยินดี มีคุณชัยธวัชเลขา มีคุณศิริกัญญา รองหัวหน้าพรรค ออกมาแสดงความยินดี โห่ร้องว่า รวบรวมเสียงส.ว. ได้แล้วก็คือการโกหกประชาชนหรือเปล่าผมไม่รู้ หรือว่าโดนส.ว.ต้มรึเปล่าผมไม่รู้"นายสามารถ กล่าว

นายสามารถ กล่าวต่อว่า วันที่ 13 ก.ค.ได้เห็นว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ส.ว.จะโหวตอย่างไร ตนมั่นใจว่าส.ว.ทุกคน มีดุลพินิจก็อยากให้ส.ว.ใช้ดุลพินิจนั้นอย่างถี่ถ้วน อย่าฟังเสียงนกเสียงกาในการโหวต ท่านต้องใช้อำนาจหน้าที่ที่ได้รับมาจากรัฐธรรมนูญ2560 อย่างที่ผมพูดรัฐธรรมนูญ2560 ให้เพียงแค่กลั่นกรองนายกรัฐมนตรี ไม่มีสิทธิเสนอนายกรัฐมนตรี  และก็เป็นดุลพินิจตามที่การกลั่นกรององค์กรอิสระที่ผ่านมาในอดีตโดยตลอด ฉะนั้นรัฐธรรมนูญนี้ไม่ได้ให้ ส.ว.เลือกนายก ให้แค่กลั่นกรองนายกเท่านั้นเอง วันที่13 ก.ค.นี้ คงได้รู้กันว่าคุณพิธาจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่