จับตา "ธาริต เพ็งดิษฐ์ " เตรียมเปิดข้อมูลลับ คดี 99 ศพ ม็อบ นปช. 8 ก.ค.นี้

จับตา "ธาริต เพ็งดิษฐ์ " เตรียมเปิดข้อมูลลับ คดี 99 ศพ ม็อบ นปช. 8 ก.ค.นี้

ธาริต -ญาติผู้เสียชีวิต คดี99ศพ เตรียมแถลงเปิดข้อเท็จจริง เหตุชุมนุมปี 2553 ก่อนศาลนัดอ่านคำพิพากษา 10 ก.ค.นี้

จากกรณีศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาครั้งที่ 9 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI), พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อดีตหัวหน้าชุดสอบสวนคดีการเสียชีวิตของประชาชน และเจ้าหน้าที่รัฐ


จากเหตุรุนแรงทางการเมืองปี 2553, พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ.ปิยะ รักสกุล ในฐานะพนักงานสอบสวน ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 วรรคสอง

กรณีนายธาริตกับพวกแจ้งข้อหาดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ในการสลายม็อบ นปช.เมื่อปี 2553 และมีการเลื่อนอ่านคำพิพากษามาแล้ว10ครั้ง โดยศาลได้นัดอ่านคำพิพากษาออกเป็นวันที่ 10 กรกฎาคม เวลา 09.00 น.

ล่าสุด  7 ก.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ ได้แจ้งต่อสื่อมวลชนว่าในวันเสาร์ที่ 8 กรกฎาคม เวลา 11.00 น.ที่ร.ร.มิราเคิลแกรนด์ หลักสี่ จะแถลงข่าวถึงคดีดังกล่าวพร้อมกับญาติผู้เสียชีวิตในคดี99ศพ พร้อมกับระบุว่าจะเปิดเผยข้อมูลที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน เนื่องจากในวันจันทร์ที่ 10 ก.ค. 2566 คดีดังกล่าวศาลอาญาจะอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา

ด้านนายธาริต เปิดเผยว่า ตนได้นัดหมายเพื่อเตรียมแถลงข่าวในประเด็นดังกล่าวเนื่องเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้ทนายความไปยื่นคำร้องต่อศาลให้ ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ป.อาญา มาตรา200 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยยื่นคำร้องผ่านศาลฎีกา เพื่อให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

 

ซึ่งประเด็นดังกล่าวเป็นอีกเหตุผลว่าทำไมตนต้องเลื่อนฟังคำพิพากษา ทั้งนี้ในวันที่ 10 ก.ค. ยืนยันว่าจะไปฟังคำพิพากษา และไม่สนใจว่าจะติดคุกหรือไม่ แต่อย่างน้อยก็ไม่ต้องการให้ความจริงถูกบิดเบือน และที่สำคัญตนอยากเรียกร้องให้คืนความยุติธรรมให้แก่ประชาชนผู้บริสุทธิ์ ซึ่งถึงแก่ความตาย 99 ศพ พร้อมครอบครัวผู้สูญเสีย และผู้บาดเจ็บอีก 2,000 คน โดยในวันเสาร์นี้ (8 ก.ค.) จะเปิดข้อมูลที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ และข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างเกี่ยวกับคดีนี้