"ชัยธวัช" หวัง "พลังเงียบส.ว.-ขั้ว188" หนุน "พิธา" นายกฯ ยันไม่ผ่านชงชื่อซ้ำ

"ชัยธวัช" หวัง "พลังเงียบส.ว.-ขั้ว188" หนุน "พิธา" นายกฯ  ยันไม่ผ่านชงชื่อซ้ำ

"ชัยธวัช" หวัง "พลังเงียบส.ว." โหวตหนุน "พิธา" นั่งนายกฯ-เสียงขั้ว188 เทหนุน ปัดดันแคนดิเดตเพื่อไทย ยันไม่ผ่านรอบแรกเสนอชื่อซ้ำแน่นอน พร้อมเผยจ่อชง"วันนอร์" เปิดสมาชิกอภิปรายหลังแสดงวิสัยทัศน์ เตือนกลุ่มขวาง ตั้งรัฐบาลช้า โยกย้าย-งบประมาณ-นโยบายสะดุด

ที่รัฐสภานายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลกล่าวระหว่างร่วมพิธีรับพระบรมราชโอการโปรดเกล้าประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงการเตรียมความพร้อมการประชุมสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯในวันที่13ก.ค.นี้ซึ่งท่าทีส.ว.ค่อนข้างชัดเจนว่าจะไม่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลเป็นนายกฯโดยมีกาหยิบยกเงื่อนไขการแก้ประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 ว่า จริงๆยังเป็นแค่ความเห็นของส.ว.บางท่าน ทั้งนี้ยังไม่ส.ว.ที่ยังไม่ได้แสดงท่าทีอะไรแต้คิดว่าจะไปแสดงท่าทีวันโหวต ฉะนั้นอย่าเพิ่งไปคาดการณ์จากสิ่งที่เห็น

เมื่อถามว่ายังมั่นใจส.ว.จากการที่ได้เจรจาใช่หรือไม่ นายชัยธวัชกล่าวว่าก็ยังมั่นใจว่าวิจารณญาณของส.ว.ส่วนใหญ่ก็จะคิดถึงประเทศชาติ การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสที่สำคัญที่พี่น้องประชาชนได้แสดงออกว่าต้องการจะคืนความเป็นปกติให้กับระบอบประชาธิปไตยของไทยเชื่อว่าส.ว.ที่เหลือจะให้โอกาสนี้เช่นกัน

เมื่อถามว่า60เสียงที่เหลือจะมาจากทางส.ว.ทั้งหมดหรือมีการเจรจากับทางส.ส. นายชัยธวัชกล่าวว่า ทางส.ส.คิดว่าคงเป็นสิทธิของแต่ละท่านแล้ว แม้ว่าจะไม่อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันแต่ยังเชื่อว่าส.ส.หลายๆท่านจะใช้จุดยืนของตัวเองใช้สถานะความเป็นผู้ทนราษฎรเพื่อรักษาระบบไว้ให้ได้ในช่วงเปลี่ยนผ่านสำคัญ

นายชัยธวัช ยังย้ำถึงการพูดคุยกับส.ว.โดยเฉพาะกรณีที่อาจจะต้องถอยบางเรื่องเพื่อแลกโหวตว่า เราเน้นความเข้าใจมากกว่าที่ผ่านมาส.ว.รับรู้ข้อมูลที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ฉะนั้นก็จะเน้นการทำความเข้าใจมากกว่า

เมื่อถามย้ำว่า แสดงว่าจะไม่ลดเพดานเรื่องมาตรา112ตามที่ส.ว.แนะ นายชัยธวัชกล่าวว่า จริงๆลดเพดานไม่แน่ใจว่าหมายถึงใครแต่ที่ผ่านมาก็ทำตลอด พยายามอธิบายหลายฝ่ายว่าเจตนารมณ์เราเป็นอย่างไร การทำแบบนี้ดีต่อระบอบประชาธิปไตยและสถาบันพระมหากษัตริย์มากกว่า ทั้งนี้มั่นใจว่าถ้าได้อธิบายเหตุผลความสำคัญก็น่าจะเข้าใจ ทั้งนี้เวลาที่เหลือก็จะพูดคุยให้มากที่สุด

นายชัยธวัชยังกล่าวว่า วันนี้จะมีการหารือกับ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภา ในเรื่องกรอบเวลาการแสดงวิศัยทัศน์ รวมถึงการเปิดให้สมาชิกทั้งส.ส.และส.ว.อภิปรายซักถามแคนดิเดตนายกฯเพื่อทำให้เกิดความชัดเจนก่อนการลงมติ  

ย้ำว่าในส่วนของเสียงส.ว.เสียงที่เงียบอยู่จะเป็นโอกาสในการคืนความปกติให้ประเทศไทยเพื่อคืนความปกติไปด้วยกัน โดยเฉพาะส.ว.สายทหารอย่าเพิ่งดูถูกอาชีพทหาร ผมเชื่อว่าเขาหวังดีกับประเทศไทย จะทำเต็มที่ที่สุดจนถึงวันสุดท้าย

ถามย้ำว่า ที่สุดการโหวตพิธา ครั้งแรกอาจไม่ผ่าน นายชัยธวัชกล่าวว่า อย่างที่ตนบอกสิ่งที่เป็นอาจไม่ใช่สิ่งที่เห็น

ทั้งนี้หากวันที่13ก.ค.ไม่ผ่านแล้วไปเสนอซ้ำวันที่19ก.ค. ยืนยันว่าพรรคจะเสนอชื่อนายพิธาอีกไม่ม่ทางเสนอครั้งเดียวแน่นอนวันนี้ยังเชื่อว่าจะจบครั้งเดียว

นายชัยธวัชยังกล่าวถึงกรณีที่มีบางพรรคอาจเสนอชื่อแข่ง ยืนยันว่าไม่กังวล

การเสนอชื่อแข่งเป็นปกติในระบบรัฐสภาทุกครั้งที่มีการเสนอก็จะต้องมีเสียงข้างน้อยเสนอยังเชื่อว่าส.ว.ไม่สนับสนุนรัฐบาลเสียงข้างน้อย

เมื่อถามว่ายอมหรือไม่หากที่สุดเป็นแคนดิเดตนายกฯที่มาจากฟากประชาธิปไตยอย่างเพื่อไทย นายชัยธวัชกล่าวว่า ตอนนี้ไม่อยู่แค่คนเดียวอย่าเพิ่งไปพูดตรงนั้น

ส่วนกลุ่มผู้สนับสนุนที่อาจออกมาเคลื่อนไหวกดดัน นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าเพิ่งบอกวามาสนับสนุนพรรคก้าวไกลแต่คิดว่าเมื่อมีการเปิดมีแคมเปญ คงมีการแสดงเจตจำนงของประชาชนที่ลงคะแนนเสียงให้เคารพผลการเลือกตั้งเสียงของประชาชนเป็นสำคัญจึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายปกป้องระบบที่ควรจะเป็นไม่ใช่ตัวบุคคลไม่ว่าจะมีการแสดงออกอย่างไร

แต่หวังว่าจะเป็นการแสดงออกทางการเมืองไม่ว่าจะฝ่ายไหนก็หวังว่าจะเห็นภาพความสงบไม่ต้องการเห็นภาพความรุนแรง ซึ่งทางนายนายวันมูหะมัดนอร์ ก็ได้กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาในเรื่องการรักษาความปลอดภัยน่าจะเป็นไปในทิศทางที่ดี

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ว่าหากการเลือกนายกฯล่าช้าออกไปจะส่งผลต่อการทำงานของรัฐบาล นายชัยธวัชกล่าวว่า แน่นอนถ้ามีการเลือกนายกฯรัฐมนตรีที่ล่าช้า ก็จะทำไปสู่การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีที่ล่าช้า

ฉะนั้นส่งผลแน่นอนไม่ว่าจะเป็นกการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการที่กำลังเข้าสู่ช่วงโยกย้ายในเดือนก.ย.-ต.ค. ที่สำคัญคือเรื่องงบประมาณ นโยบายหลายๆอย่างที่เป็นปัญหาเร่งด่วนเช่นภัยแล้ง เศรษฐกิจที่นักลงทุนชะลอการลงทุนซึ่งก็จะกระทบไปหมด ฉะนั้นจบเร็วมากเท่าไหร่ยิ่งดี และต้องจบแบบเคารพผลการเลือกตั้งมากที่สุดก็จะทำให้การเมืองไทยมีเสถียรภาพ