"เสรี" ไม่เชื่อมี "ส.ว." รับผลประโยชน์ แลกโหวต พิธา นั่งนายกฯ

"เสรี" ไม่เชื่อมี "ส.ว." รับผลประโยชน์ แลกโหวต พิธา นั่งนายกฯ

"เสรี" ไม่เชื่อ ข่าว "ส.ว." รับผลประโยชน์ แลกโหวตพิธานั่งนายกฯ เหตุต้องซื้อเยอะ อาจมีถ่ายคลิปภาพ-เสียง ไว้เป็นหลักฐาน

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีส.ว.บางกลุ่มเรียกรับผลประโยชน์เพื่อแลกโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าและแคนดิเดตนายกฯ เป็นนายกฯ ว่า ตนไม่ทราบข้อเท็จจริงและไม่ทราบตัวตนว่า ส.ว.เป็นใคร อย่างไรก็ดีตนไม่เชื่อว่าเรื่องดังกล่าวจะเป็นจริง เนื่องจากการซื้อเสียง ส.ว. เพื่อแลกโหวตนั้นไม่ใช่จะเกิดแค่วงเล็กๆ  เพราะต้องได้เสียงถึง 60-70 เสียง หากเขาจะซื้อแค่ 10- 20 เสียง จะไม่สามารถการันตีว่าจะได้รับเสียงโหวตที่เพียพอตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด คือ 376 เสียง โดยขณะนี้ ฝั่ง 8 พรรคร่วมรัฐบาล ที่มีเสียง  311 เสียง ดังนั้นยังขาดอีกเกือบ 70 เสียง ดังนั้นหากทำจริง ตนเชื่อว่าจะมีการบันทึกหลักฐานไว้คงไม่ยอมให้ การจ่ายผลประโยชน์มูลค่ามหาศาลกันฟรีๆ หรือ ไร้หลักฐาน

 

 

 

“ข่าวที่ออกมาผมมองว่าไม่เป็นผลดีกับใครทั้งนั้นและยิ่งส.ว.เองไม่เป็นผลดีแน่นอน เพราะคนที่จะโหวตนั้นต้องถูกจับจ้อง และมองว่ามีผลประโยชน์หรือเป็นไปตามกระแสข่าวหรือไม่” นายเสรี กล่าว

 

 

เมื่อถามว่าส.ว.จะหารือร่วมกันก่อนวันโหวตนายกฯ หรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า คงมีการพูดคุยแต่เป็นแบบธรรมชาติ และเป็นปกติ อีกทั้งในสัปดาห์หน้า วันที่ 10 - 11 กรกฏาม ส.ว.จะมีการประชุม หลังจากที่มีการเปิดสมัยประชุมสภาฯ แล้ว” นายเสรี กล่าว

 

 

เมื่อถามถึงทิศทางโหวตนายกฯ ว่าส่วนตัว ยืนยันจุดยืนเดิมหรือไม่ นายเสรี กล่าวว่า ไม่ใช่ว่าตนจะยืนยันจุดเดิมหรือไม่ แต่พรรคก้าวไกล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ควรแสดงจุดยืน หากไม่ยอมถอยเรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ตนจะไม่ถอยเช่นกัน