"ธนกร" แย้ม ไม่แน่ รทสช. เสนอ "นายกฯ" แข่ง เตรียมถก ส.ส.พรรค 11ก.ค.นี้

"ธนกร" แย้ม ไม่แน่ รทสช. เสนอ "นายกฯ" แข่ง เตรียมถก ส.ส.พรรค 11ก.ค.นี้

ธนกร ระบุ เตรียมประชุมพรรค ปม โหวตเลือกนายกฯ 11 ก.ค.นี้ แย้ม รทสช.อาจเสนอชื่อแข่ง ขอรอมติพรรค ไม่ติดใจ ภูมิใจไทย ฟรีโหวต รองประธานสภาคนที่ 1


ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ระบุว่า จะมีการหารือ ส.ส.พรรค เรื่องการโหวตเลือกนายกฯในวันอังคารที่ 11 ก.ค.นี้ ซึ่งกำหนดให้ทุกวันอังคารประชุมพรรค

ซึ่งวานนี้เราเสนอ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค ชิงเก้าอี้รองประธานสภาคนที่1 ซึ่งเราก็ทราบอยู่แล้วว่าเสียงสู้ไม่ได้อยู่แล้ว เพียงแต่ต้องยืนยันจุดยืนของพรรค ที่ไม่เห็นด้วยกับพรรคที่สำหรับแก้มาตรา 112  ไม่ใช่ว่าจะงดออกเสียง แต่เราส่งสัญญาณ เพื่อแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนเพื่อให้ประชาชน ที่เห็นด้วยกับพรรคเราได้ทราบในตรงนี้

เมื่อถามว่า จะเสนอชื่อนายกฯ แข่งด้วยหรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า คิดว่าการเสนอชื่อนายกฯ ถ้าย้อนไปในอดีต ก็มีคู่แข่งทุกครั้ง ในครั้งนี้ ก็ไม่แน่ ก็ต้องไปดูว่าแต่ละพรรคมีแนวทางอย่างไร คงมีการหารือกันภายในก่อน หรือมีการหารือนอกรอบกับพรรคร่วมรัฐบาลร่วมว่ามีแนวคิดหรือมองเห็นอย่างไร แต่ในส่วร รทสช.เราก็ต้องคุยกันก่อนแต่ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรค ต้องมองรอบด้าน

"ในทุกๆด้านเราเป็นพรรคขนาดเล็ก เราก็ต้อง ทำตัวเล็กๆดีกว่า  ในกติกาก็เสนอได้ แต่การเสนอหรือไม่ เดี๋ยวค่อยคุยกัน และต้องรอเป็นมติไม่ใช่ว่าใครก็เสนอได้"

นายธรกร กล่าวขอบคุณ ส.ส. 150 เสียงโหวตให้นายวิทยา ตอนแรกเข้าใจว่าจะได้ 40-50 เสียงด้วยซ้ำ แต่พอได้ถึง 100 ยังรู้สึกดี ที่มี ส.ส.หลายท่าน สนับสนุนท่านวิทยา การทำงานการเมืองในอนาคตเราต้องไปต่อ และคิดว่ารวมไทยสร้างชาติไปได้ 

อย่างไรก็ตามยังไม่ได้มองในเรื่องของการทำหน้าที่ฝ่ายค้าน แต่เราทำได้ทุกหน้าที่เพราะขณะนี้การเมืองยังมีอีกหลายขั้นตอน และดูแล้วคงไม่ง่ายอย่างที่คิด ต้องดูดินฟ้าอากาศ อย่างที่ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตรมว.ยุติธรรม พูดไว้ ดูแล้วก็ไม่ง่าย ช่วงนี้ก็เป็นหน้าฝนด้วย ทั้งนี้ไม่ทราบว่าจะเกิดอุบัติเหตุการเมืองหรือไม่แต่ดูแล้วขั้นตอนค่อนข้างเยอะ อีกทั้งยังมีข้อร้องเรียนต่างๆมากมาย ดูแล้วก็เหนื่อยเหมือนกัน แต่ส่วนตนแล้วอยากให้ตั้งรัฐบาลเร็วๆเป็นกำลังใจให้

ส่วนกรณี ส.ส.ภูมิใจไทย งดออกเสียง เป็นสัญญาณร่วมรัฐบาลในอนาคตหรือไม่นั้น คงไม่ใช่ พรรคภูมิใจไทยก็เป็นพรรคร่วมรัฐบาลปัจจุบัน ที่เราก็ใกล้ชิดกันมาก ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร และนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกฯ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เราก็เชื่อมั่นท่านและมีความคุ้นเคยมีความสัมพันธ์ที่ดีมาโดยตลอดรวมถึงนายกรัฐมนตรีเราเข้าใจกัน