"สภา" ยังไม่ส่งชื่อ ปธ.-รองปธ.สภาฯ ให้นายกฯ ระบุต้องรอเอกสาร จาก ปดิพัทธ์

"สภา" ยังไม่ส่งชื่อ ปธ.-รองปธ.สภาฯ ให้นายกฯ ระบุต้องรอเอกสาร จาก ปดิพัทธ์

สภาฯ ยังไม่ส่ง ชื่อ ปธ.สภาฯ-รองประธานสภาฯ ให้ "นายกฯ" รอเอกสารจาก "ปดิพัทธ์" ตรวจพบ2ส.ส.ไม่ร่วมโหวต คือ สุชาติ-สะถิระ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาฯ ว่า หลังจากที่สภาฯ มีมติเลือก นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ เป็นประธานสภาฯ , นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล เป็นรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง และ นายพิเชษฐ์​ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เป็นรองประธานสภาฯ คนที่สอง นั้น ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ กำหนดว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ต้องแจ้งไปยังนายกรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อดำเนินการตามกระบวนการโปรดเกล้าฯ  แต่งตั้งต่อไป

 

 

ทั้งนี้ข่าวแจ้งว่า ทางสำนักงานเลขาธิการสภาฯ ยังไม่ส่งชื่อบุคคลทั้ง 3 ภายในวันนี้ (4 กรกฏาคม) เนื่องจากว่า ยังรอเอกสารของนายปดิพัทธ์ ประกอบการยื่นเรื่องไปยังนายกฯ   เบื้องต้นคาดว่าสภาฯจะส่งรายชื่อไปยังนายกฯ ได้ภายในวันที่ 5 กรกฏาคม

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการลงมติเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ที่พบว่ามีผู้มาลงคะแนน 396 คน จากจำนวน ส.ส.ทั้งหมด 398 คน นั้น พบว่า ผู้ที่ไม่ได้มาลงคะแนน คือ นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และนายสะถิระ เผือกประพันธุ์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ

 

 

ทั้งนี้เป็นที่สังเกตว่า นายสุชาติ ได้ร่วมการกล่าวคำปฏิญาณตนก่อนปฏิบัติหน้าที่ แต่ไม่ได้เข้าร่วมการลงคะแนนเลือกรองประธานสภาฯ คนที่สอง ขณะที่นายสะถิระ นั้นไม่ได้มาร่วมประชุมในวันนี้ (4 กรกฏาคม)