กกต.เคาะขยายอีก 15 วันสอบคดีหุ้น itv 'พิธา' หลังครบกำหนดเส้นตายวันนี้

กกต.เคาะขยายอีก 15 วันสอบคดีหุ้น itv 'พิธา' หลังครบกำหนดเส้นตายวันนี้

กกต.ไฟเขียวขยายเวลาสอบ 'พิธา' คดีหุ้น itv เพิ่มอีก 15 วัน ปมรู้อยู่แล้วไม่มีสิทธิแต่ยังฝืนสมัคร ส.ส. พร้อมส่งข้อมูลนโยบาย 'ก้าวไกล' หาเสียงแก้ไข-เลิก ม.112 ให้ อสส. 

เมื่อวันที่ 4 ก.ค. 2566 มีรายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แจ้งว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ลงนามอนุมัติขยายระยะเวลาการไต่สวน ตามที่คณะกรรมการไต่สวนของ กกต. กรณีกล่าวหานายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล รู้อยู่แล้วว่าไม่มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แต่ยังคงลงสมัครรับเลือกตั้ง ตามมาตรา 151 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. 2561

จากเหตุมีลักษณะต้องห้ามในการลงสมัครรับเลือกตั้งถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) หรือหุ้น itv ตามที่ได้เสนอเรื่องมา เนื่องจากการดำเนินการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยอนุมัติให้ขยายเวลาการสอบสวนเพิ่มเติมไปอีก 15 วัน ถือว่าเป็นการขอขยายระยะเวลาการสอบสวนครั้งแรก หลังจากครบกำหนด 20 วันในวันนี้ (4 ก.ค.) หลังจากมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนของ กกต. ตามระเบียบ กกต.ว่าด้วยการสืบสวนไต่สวนและวินิจฉัย 256

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ที่ประชุม กกต. เมื่อวันที่ 3 ก.ค.เห็นชอบกรณีอัยการสูงสุด (อสส.) มีหนังสือขอเอกสารและขอทราบการดำเนินการของ กกต.เกี่ยวกับกรณีกล่าวหาพรรคก้าวไกล มีนโยบายหาเสียงแก้ไข และยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งให้ อสส.ชี้แจงว่ารับ หรือไม่รับคำร้องดังกล่าว หรือมีการดำเนินการอย่างไรกับคำร้องที่มีผู้ยื่นเรื่องดังกล่าวต่อ อสส.เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49

ทั้งนี้กรณีนโยบายหาเสียงแก้ไข และยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ก่อนหน้านี้นายทะเบียนพรรคการเมืองได้มีความเห็นไม่รับคำร้องที่มีผู้ยื่นร้อง กกต.ขอให้พิจารณาเสนอศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล จากเหตุดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า ยังไม่มีหลักฐานหรือข้อมูลเพียงพอว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันนี้พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่มีการสั่งให้สำนักงาน กกตไปตรวจสอบเพิ่มเติมว่าการกระทำตามที่มีผู้ร้องนั้น เป็นความผิดฐานไหนตามกฎหมายอื่นอีกหรือไม่