"ชลน่าน" ไร้แผนสำรอง โหวตนายกฯ ชี้คาดเดา ส.ว.ยาก ย้ำหาคะแนนให้ถึง 376 เสียง

"ชลน่าน" ไร้แผนสำรอง โหวตนายกฯ คาดเดา ส.ว.ยาก ย้ำหาคะแนนให้ถึง 376 เสียง

"ชลน่าน"ยันไร้แผนสำรอง โหวตเลือกนายกฯ ชี้คาดเสียงส.ว.ยาก แต่ต้องหาคะแนนให้ถึง 376 เสียง ชี้แข่งเก้ารองปธ.สภาคนที่ 1 แค่สีสัน

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่  4 ก.ค. ที่อาคารรัฐสภา นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ ภายหลังการโหวตเลือกประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ ว่า วันนี้ต้องขอบคุณส.ส.ทั้ง 500 คน ที่มีมติเป็นเอกฉันท์เลือกประธานสภาฯเพียงคนเดียว  ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี ส่วนเรื่องรองประธานสภาฯคนที่ 1 ที่มีการเสนอชื่อแข่งนั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ถือว่าเป็นสีสัน ก็ต้องมีการแข่งขันบ้างถือเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ทั้งนี้แนวทางเช่นนี้สะท้อนว่าแนวทางที่เราจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกฯของพรรค ชิงตำแหน่งนายกฯ อาจจะมองแตกต่างกันนิดหน่อย เพราะเราเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการโหวตเท่านั้น เพราะการโหวตนายกฯเป็นการโหวตร่วม 2 สภาฯ ซึ่งอาจจะแตกต่างกับการโหวตประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจว่าในส่วนของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพราะเรายืนหยัดที่จะสนับสนุน ซึ่งการโหวตในแต่ละสภาเราคาดการณ์อะไรได้ลำบากซึ่งการโหวตในแต่ละสภาฯ เราคาดการณ์อะไรค่อนข้างลำบาก โดยเฉพาะส่วนส.ว.

เมื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่าจะได้ 376 เสียง นพ.ชลน่าน กล่าวว่า มันอยู่ในขั้นตอนในการแสวงหาคะแนนให้ได้มากที่สุดเพื่อให้ถึง 376 เสียง

ทั้งนี้ก่อนจะถึงขั้นตอนดังกล่าวจะต้องมีการโปรดเกล้าฯ ประธานสภาฯและรองประธานสภาฯก่อน ส่วนขั้นตอนหลังจากนั้นเชื่อว่าคงไม่นาน

เพราะได้ประธานสภาแล้วประธานก็จะบรรจุวาระการ จากการโหวตเลือกนายกฯ โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์  ยืนยันว่าไม่มีแผนสำรอง.