"ธนกร" ชี้ "วันนอร์" เหมาะนั่ง "ประธานสภา" มากกว่า คนของ "ก้าวไกล"

"ธนกร" ชี้ "วันนอร์" เหมาะนั่ง "ประธานสภา" มากกว่า คนของ "ก้าวไกล"

"ธนกร" ชี้ "วันนอร์" เหมาะนั่ง "ประธานสภา" แต่รอมติ รทสช. ย้ำจุดยืนไม่เลือก คน "ก้าวไกล" แม้มีความรู้ความสามารถ แต่มีวาระแก้ ม.112 และต้องสะสมประสบการณ์ เชื่อ เป็นได้ยาก "พีระพันธุ์" มีชื่อ นายกฯ

3 ก.ค.2566 ที่พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ประธานสภา 4 ก.ค. ว่า  ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติไม่ว่าจะเป็นการโหวตเลือกประธานสภาหรือนายกรัฐมนตรี ก็ต้องรอมติของพรรค ทุกอย่างเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งวันนี้มีการเสนอ ชื่อของนาย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา
หัวหน้าพรรคประชาชาติ โดยส่วนตัวตนมองว่านายวันนอร์เป็นผู้อาวุโสมีความรู้ความสามารถและที่ผ่านมาก็ทำหน้าที่ได้ดีส่วนตัวตนมองว่าท่านเหมาะสมที่จะเป็นประธานสภา แต่ทุกอย่างต้องเป็นมติพรรคว่าจะเลือกใครเป็นประธานสภา

" เป็น อ.วันนอร์ ผมมองว่าเหมาะกว่าคนพรรคก้าวไกล แม้แคนดิเดตที่จะเป็นประธานสภาของพระก้าวไกล เป็น ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ แต่หลายอย่างท่านยังต้องใช้เวลาเพื่อสะสมประสบการณ์ เพราะประธานสภาต้องเป็นกลางและมีวุฒิภาวะ มีความรู้ความสามารถ และการควบคุมในสภา ไม่ใช่ว่าส.สทุกคนทำได้ ผมคิดว่า ต้องเป็นบุคคลที่มี บารมีพอสมควร หากดูตัวอย่างที่ผ่านมาก็จะทราบว่า การประชุมสภาจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยหรือไม่ ก็อยู่ที่ประธานสภาด้วย"

นายธนากร ยังย้ำอีกว่า วันนี้พรรคก็จะมีการพูดคุยกันถึงทิศทางการโหวตเลือกประธานสภา และต้องหารือกับ นายพีระพันธ์ สาลีรัตน์วิภาค หัวหน้าพรรคและ พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกฯ ในฐานะประธาน คณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคการเมือง ก็ถือเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ของพรรค

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนว่าจะเสนอชื่อใครเป็นประธานสภาฯ ในส่วนของพรรครวมไทยสร้างชาติจะคุยกันอย่างไร นายธนากร กล่าวว่า ในหลักการเราเคยบอกเสมอว่า จะไม่โหวตให้กับประธานสภา ของพรรคที่มีแนวคิดการแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งเป็นจุดยืนของพรรครวมไทยสร้างชาติมาตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว แม้จะถูกเสนอชื่อมา เราไม่โหวตแน่นอน คนของพรรคก้าวไกล เพราะฉะนั้นแล้วในส่วนพรรคอื่นๆเราก็ต้องดู และมีการพูดคุยกัน ซึ่งวันนี้มีชื่อใหม่ก็คือนายวันนอร์ก็ต้องมีการพูดคุยกันภายในพรรค ว่าส.ส มีความคิดเห็นอย่างไร ซึ่งตนคิดว่าอยากให้สภาเดินไปข้างหน้าด้วยความเรียบร้อยอยู่แล้วและการจัดตั้งรัฐบาลจะได้เร่งรีบสมกับการรอคอยของประชาชน เพราะฉะนั้นตัวพรรครวมไทยสร้างชาติก็อยากให้การจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยและรวดเร็ว 

นายธนากร ระบุอีกว่าการหารือกับส.ส. ในเรื่องสำคัญสามารถคุยกันใน ไลน์กลุ่มได้ เนื่องจาก ส.ส.ของรวมไทยสร้างชาติ พร้อมที่จะทำงานในสภาผู้แทนราษฎรและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนจะออกมาเป็นมติพรรคเมื่อไหร่นั้น อยู่ระหว่างการพูดคุย ซึ่งเป็นไปได้ทุกแนวทางคืองดออกเสียง แล้วโหวตเลือก

"ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ ในหลวง รัชกาลที่ 10 ได้ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทรงทำพิธีเปิดประชุมสมัยประชุมสามัญประจำปี (รัฐพิธีเปิดประชุมสภา) ครั้งแรก ของรัฐสภา ซึ่งตัวของผมและส.ส.ของรวมไทยสร้างชาติ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างมากและจะตั้งใจทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรอย่างเต็มที่เพื่อประชาชนและประเทศชาติและสถาบันของเรา"

ส่วนที้มีชื่อของนายพีระพันธ์ เป็นนายกฯ นายธนากร กล่าวว่า ตนก็เพิ่งทราบข่าววันนี้ เพียงแต่ยังนึกไม่ออกว่าจะเป็นไปได้อย่างไร แต่ตัวท่านเองมีความเหมาะสม เนื่องจากนายพีระพันธ์ เป็นส.ส.มาหลายสมัย และเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถและเราก็ยอมรับและก็มาจากการเลือกตั้งมาโดยตลอดประชาชนยอมรับท่านอยู่แล้ว แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นก็ยังมองไม่เห็นทางและเป็นเรื่องยากคงเป็นแค่ข่าว