ถก 8 พรรคไร้ข้อสรุป ปธ.สภา ลุ้น ก้าวไกล-เพื่อไทย ฟรีโหวต

ถก 8 พรรคไร้ข้อสรุป ปธ.สภา ลุ้น ก้าวไกล-เพื่อไทย ฟรีโหวต

"ชลน่าน​" ยก พิธา เป็นว่าที่นายกฯ คนที่30 บอก ปม ปธ.สภาฯ มีข้อยุติที่ดี ด้าน "พิธา" บอกให้เกียรติพรรคเพื่อไทยดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในการประชุม 8 พรรคแกนนำ จัดตั้งรัฐบาล ได้หารือร่วมกันนาน 2 ชั่วโมง ก่อนที่จะนั่งแถลงรายละเอียดร่วมกัน ทั้งนี้ในประเด็นที่ถูกจับตา คือ ข้อยุติของโควต้า ประธานสภา

 

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว  ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึวถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า คณะเจรจาสองฝ่าย เลชาธิการและรองหัวหน้าพรรค หารือร่วมกันตลอด ส่วนใหญ่ไม่เป็นทางการ  สิ่งที่ได้รับในการนำเสนอต่อที่ประชุมระดับหัวหน้าพรรค เป็นการแจ้งทราบถึงความก้าวหน้าในการพูดคุย

 

“คณะเจรจาสองฝ่ายยอมรับและให้เกียรติ ในการทำงานร่วมกัน พรรคเพื่อไทยที่หลากหลายผสมผสานของคนเข้ามาทำงานในพรรคมาก ดังนั้นพรรคเป็นพรรคที่เห็นต่างเยอะ กระบวนการทำงานภายในของพรรค อาศัย ข้อบังคับพรรคจึงสำคัญ  ซึ่งคณะเจรจาของก้าวไกลยอมรับว่าต้องรับฟังความเห็นของพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้พรรคเพื่อไทยจะนำเข้าสู่กระบวนการภายในของพรรค 3 กรกฎาคม นำข้อเสนอจากคณะเจรจา 2 ฝ่ายหารือ ที่ประชุม ส.ส.และกรรมการบริหารพรรค ทั้งนี้ยึดมั่นใจเจตนารมณืในการตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยของประชาชน ยืนยันว่าจะตั้งรัฐบาลร่วมกันให้ได้ เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย ดังนั้นพรุ่งนี้จะมีข้อสรุปที่ดีร่วมกัน ไม่เกิน 12.00 น. เนื่องจากเวลา 13.00 น.ต้องเดินทางไปยังรัฐสภา”นพ.ชลน่าน กล่าว

นพ.ชลน่าน กล่าวยอมรับว่าการเจรจาระหว่างคณะเจรจายังไม่มีข้อสรุป เพราะต้องหารือในที่ประชุมส.ส.และกรรมการบริหารพรรค ในวันที่ 3 กรกฎาคม ก่อนที่จะแจ้งผลมายังพรรคก้าวไกลให้รับทราบ อย่างไรก็ดีในความเห็นต่างที่เกิดขึ้นภายในพรรคต้องหาความเห็นร่วมกันให้ได้ ซึ่งตนยืนยันว่าจะเป็นไปตามเอ็มโอยู และตามที่ประกาศไว้กับประชาชน ว่าจะจับมือจัดตั้งในฝั่งประชาธิปไตยร่วมกัน

 

“พรรคเพื่อไทยประชุมภายในและต้องจบ หากจบอย่างไร จะสื่อสารมายังพรรคก้าวไกล ผมมมั่นใจว่าข้อสรุปในวงประชุมภายในของพรรคเพื่อไทยจะมีทิศทางที่ดีที่สุดกับประเทศและประชาชน พร้อมยืนยันว่าจะยังเป็นพรรคที่จะจับมือในฝั่งประชาธิปไตยจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน” นพ.ชลน่าน กล่าว

ขณะที่นายพิธา กล่าวว่า ตนให้เกียรติพรรคเพื่อไทยและเชื่อว่ายังพอมีเวลา เพราะต้องมีขั้นตอน ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ควรเปลี่ยนประเด็นใหม่ อย่างไรก็ดีในประเด็นที่ข่าวทำให้ประชาชนสับสนตนขออภัยและขอย้ำว่าอย่าเปิดประเด็นใหม่เพราะสร้างความสับสนกับประชาชน ขณะนี้เชื่อว่าสิ่งที่ควรโฟกัส คือให้เกียรติกับพรรคเพื่อไทยที่จะหารือภายในพรรค

 

 

เมื่อถามถึงการเตรียมพร้อมหากมีการเสนอชื่อประธานสภาฯ แข่งขัน นายพิธา กล่าวว่า การคาดการณ์อนาคตเป็นสิ่งที่ดี หากไปตั้งคำถาม เปิดประเด็นใหม่ไม่เหมาะสม เพราะขณะนี้ขอให้เป็นไปตามกระบวนการปัจจุบัน ทั้งนี้ตนยืนยันว่าการประชุม 8 พรรคมีเอกภาพ และเป็นไปทิศทางที่ดี ซึ่งการหารือตัวแทน 8 พรรควันนี้ (2 กรกฏาคม) เหมือนกับการถกกันแบบการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

 

ขณะที่ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ขอให้ พรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล ใช้เวลาที่เหลืออยู่อีก 40 ชั่วโมงหารือเพื่อหาข้อสรุปร่วมกันของพรรคฝั่งประชาธิปไตย ตามความคาดหวังที่ประชาชนรอคอย ทั้งนี้พรรคประชาชาติไม่มีเงื่อนไขใด ขอให้ชัยชนะเป็นของประชาชน ซึ่งประชาชนรอคอย 8-9ปี หากเราทำพลาด ประชาชนที่เชียร์ประชาธิปไตยไม่ให้อภัย เพราะเขาผิดหวัง 

 

ถก 8 พรรคไร้ข้อสรุป ปธ.สภา ลุ้น ก้าวไกล-เพื่อไทย ฟรีโหวต

"ผมมองว่าคนที่นั่งที่นี่ต้องทำเพื่อประชาธิปไตยให้สำเร็จ แม้เวลาน้อยต้องทำให้ได้ แม้เวลาจะน้อยบางทีเช้าจะโหวต 09.00 น. แต่ก่อนเวลาโหวตอาจจะจบด้วยดี ผมมองว่าหัวใจและความเสียสละเพื่อประชาธิปไตย มีความสำคัญอย่างยิ่งยวด" นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่นพ.ชลน่านจะแจ้งรายละเอียดได้กล่าวขอบคุณ นายพิธาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ว่าที่นายกฯคนที่ 30 ของประเทศไทย ขณะที่นายพิธานั้นไม่แสดงสีหน้าใดๆ ตอบรับ