‘ชัยธวัช’ เชื่อ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลได้ ไม่หวั่นโดนแทงหลัง ปัดตอบแผนสำรอง

‘ชัยธวัช’ เชื่อ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลได้ ไม่หวั่นโดนแทงหลัง ปัดตอบแผนสำรอง

‘ชัยธวัช’ ยังเชื่อมั่น 8 พรรคร่วมจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลได้ ไม่หวั่นถูกใครแทงข้างหลัง ปัดตอบแผนสำรองหาก ส.ว.ไม่โหวตหนุน ‘พิธา’ นายกฯ ขออย่าเพิ่งกังวลล่วงหน้า ยันแค่ลือเอา รมว.คลังแลกเก้าอี้ประธานสภาฯ

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวว่าพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ได้ข้อยุติในการเสนอชื่อบุคคลเป็น ประธานสภาฯ แล้ว ว่า พรรคก้าวไกลกำลังรอนัดหมาย และกำหนดเวลา เพื่อจะพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการอีกครั้ง คาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันที่ 2 ก.ค. 2566 ควรจะเป็นแบบนั้น พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย หวังว่าจะพยายามให้ได้ข้อยุติร่วมกัน ก่อนที่จะประชุมร่วม 8 พรรค ย้ำว่า ทั้ง 2 พรรค ยังไม่มีการพูดคุยในเรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯอย่างเป็นทางการ

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่หลังจากคุยกัน 8 พรรคการเมือง ในวันที่ 2 ก.ค. และในวันที่ 4 ก.ค.จะมีการโหวตประธานสภาฯ ที่เป็นการโหวตลับ จะเป็นไปตามที่ได้คุยกันไว้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ถ้า 8 พรรคการเมืองจับมือกันแน่น ก็คงจะไม่มีปัญหาอะไร

เมื่อถามว่า ในส่วนของตำแหน่งประธานสภาฯ ยังยืนยันในหลักการเดิมก่อนที่จะมีการพูดคุยใช่หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของความต้องการส่วนตัวของพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่เป็นหลักการที่เป็นปกติในระบอบประชาธิปไตย ยังยืนยันว่าต้องรอผลสรุปจากการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการระหว่างสองพรรค เชื่อว่าจะจบได้ดี ทั้งสองพรรคเราทำงาน และตัดสินใจภายใต้ผลประโยชน์ของประชาชน ที่พร้อมจะจับมือไปด้วยกัน

‘ชัยธวัช’ เชื่อ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลได้ ไม่หวั่นโดนแทงหลัง ปัดตอบแผนสำรอง

เมื่อถามว่า หากขั้วรัฐบาลเดิม เสนอชื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานสภาฯ จะมีการป้องกันอย่างไรเพื่อทำให้เสียงไม่แตก นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอให้เชื่อมั่น ทั้งแกนนำและสมาชิกพรรคทั้ง 8 พรรค

เมื่อถามว่ามีการวางแผนไว้หรือไม่ หากนายพิธา ไม่ถูกโหวตให้เป็นนายกฯ เพื่อให้ฝ่ายประชาธิปไตยยังเดินหน้าต่อไปได้ รวมไปถึงอาจจะไม่ได้รับเสียงสนับสนุนจาก ส.ว. เพียงพอ นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าคิดไปไกลถึงสถานการณ์วันนั้นเลย เฉพาะหน้า เมื่อผ่านการเลือกประธานสภาฯแล้ว ทุกอย่างก็จะมีความชัดเจนขึ้น ยังเชื่อมั่นอย่างที่ได้ยืนยันไปข้างต้นว่า ส.ส. และ ส.ว. จะช่วยคืนความปกติให้กับการเมืองไทย ด้วยหลักการพื้นฐานว่าพรรคที่ชนะการเลือกตั้ง และสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ของ ส.ส.ได้ ก็จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล อย่างในกรณีปี 2562 ที่อาจจะมีการผิดเพี้ยนไปบ้าง แต่ ส.ว.ให้เหตุผลในการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รักษาการนายกฯ เป็นนายกฯ เพราะสามารถรวบรวมเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯได้ ส.ว.ก็โหวตให้อย่างเป็นเอกภาพ

เมื่อถามว่า ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ จะได้ความชัดเจนในเรื่องของตำแหน่งประธานสภาฯใช่หรือไม่ และจะมีการพูดคุยในเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรี ด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า แน่นอน แต่คงไม่มีการคุยกันในเรื่องของตำแหน่งรัฐมนตรี คงเป็นการเตรียมพร้อมในการเปิดประชุมสภาฯ ที่จะมีการเลือกประธานสภาฯ ส่วนกระบวนการเรื่องการแบ่งงานกันทำในรัฐบาลชุดใหม่ เรามีการประชุมอยู่ตลอดเวลา
    
เมื่อถามถึงกระแสข่าว มีการแลกตำแหน่งประธานสภาฯกับตำแหน่ง รมว.คลัง นายชัยธวัช กล่าวว่า คิดว่าเป็นข่าวลือ รอการพูดคุยอย่างเป็นทางการ เรื่องแบบนั้น มีการพูดไปโดยที่ไม่ได้อิงจากข้อเท็จจริง

‘ชัยธวัช’ เชื่อ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลได้ ไม่หวั่นโดนแทงหลัง ปัดตอบแผนสำรอง  

เมื่อถามถึง สมการสูตรการจัดสรรตำแหน่งใน ครม. นายชัยธวัช กล่าวว่า ยืนยันจริง ๆ ว่ายังไม่ได้พูดคุยกันเลย ที่ผ่านมามีเพียงแค่กระแสข่าวที่ออกมาเท่านั้น ยืนยันว่า ทั้งสองพรรคจะพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อให้ประชาชนไม่ผิดหวัง 

เมื่อถามถึงความกังวลว่าจะเกิดการแทงข้างหลังในการโหวตหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ไม่กังวล ระหว่างขั้วเสียงข้างมาก และเสียงข้างน้อย มีความห่างกันมาก ดังนั้น ทั้ง 8 พรรคมีกำลังแน่น เป็นไปไม่ได้เลยที่จะพลิก พร้อมยืนยันว่า จะไม่มีการเลื่อนการประชุมของทั้ง 8 พรรคในวันที่ 2 ก.ค. นี้
    
เมื่อถามถึงกระแสข่าวพรรคเพื่อไทยรอเสียบตำแหน่งนายกฯ  เป็นการสะท้อนว่าใน 8 พรรค มีเกมการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง นายชัยธวัช กล่าวว่า อย่าพึ่งไปมองอย่างนั้น ตนยังเชื่อมั่นว่าเรายังทำงานร่วมกันด้วยความจริงใจ เอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง

‘ชัยธวัช’ เชื่อ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาลได้ ไม่หวั่นโดนแทงหลัง ปัดตอบแผนสำรอง

เมื่อถามถึงกรณีที่มีนักวิชาการบางคนออกมาวิเคราะห์ว่าสถานการณ์การเมืองขณะนี้ เป็นเกมของพรรคเพื่อไทยที่ต้องการผลักให้พรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน จะมีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า สิ่งที่สัมผัสได้จากพรรคเพื่อไทยอย่างจริงใจคือ พรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกล รวมถึงอีก 6 พรรคที่เหลือ เชื่อมั่นว่า การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันระหว่าง 8 พรรค เป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศและยังเป็นแบบนั้นอยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่า "อยากออกก็ออกไม่ได้" สะท้อนอะไรในการร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า คงต้องไปถาม นพ.ชลน่าน แต่เท่าที่ทำงานร่วมกัน เราจริงใจ และเห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันดีที่สุด