สภาฯ พร้อมงานรัฐพิธี-เปิดขั้นตอนเลือกประธานสภาฯ ต้องแสดงวิสัยทัศน์ด้วย

สภาฯ พร้อมงานรัฐพิธี-เปิดขั้นตอนเลือกประธานสภาฯ ต้องแสดงวิสัยทัศน์ด้วย

"สภาฯ"​ จัดสถานที่พร้อมสำหรับงานรัฐพิธี แจ้ง ผู้ไม่เกี่ยวข้อง-สื่อฯ งดเข้าพื้นที่ 3 ก.ค. พร้อมเปิดขั้นตอนเลือกประธานสภาฯ คนถูกเสนอชื่อต้องแสดงวิสัยทัศน์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงการเตรียมความพร้อมสำหรับ พิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 กรกฎาคม  โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงตรวจความเรียบร้อยโดยรอบบริเวณรัฐสภา ขณะที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ได้ประกาศเสียงตามสายให้นำรถออกจากอาคารรัฐสภา ภายใน เวลา 20.00 น วันนี้ (30 มิถุนายน) และไม่อนุญาตให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่ในวันที่ 3 กรกฎาคมรวมถึงสื่อมวลชนด้วย

 

สภาฯ พร้อมงานรัฐพิธี-เปิดขั้นตอนเลือกประธานสภาฯ ต้องแสดงวิสัยทัศน์ด้วย

ขณะที่ วันที่ 4 กรกฏาคม จะมีประชุมสภาผู้แทนราษฎรนัดแรก เพื่อเลือกตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทางสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้จัดเตรียมห้องประชุมไว้เรียบร้อยแล้ว โดยมีการประเมินว่าจะใช้เวลาลงคะแนนลับ เพื่อเลือกบุคคลทั้ง 3 ตำแหน่ง ประมาณ 6 ชั่วโมง หรืออาจเร็วกว่านั้น 

ทั้งนี้ตามข้อบังคับของการประชุมสภาฯ  ระบุในขั้นตอนเลือกประธานสภาฯ ว่า ให้ส.ส.มีสิทธิเสนอชื่อสมาชิกได้ 1 ชื่อและต้องมีผู้รับรองไม่น้อยกว่า 20 คน 

และให้ สมาชิกที่ถูกเสนอชื่อ กล่าวแสดงวิสัยทัศน์ต่อที่ประชุม ภายในระยะเวลาที่ประธานกำหนด โดยไม่มีการอภิปราย กรณีที่เสนอเพียงชื่อเดียวให้ถือว่าเป็นผู้ได้รับเลือก หากเสนอหลายชื่อให้ออกเสียงหรือลงคะแนนเป็นการลับ ผ่านการออกเสียงบนบัตรเลือกตั้งและหย่อนลงในกล่องใส

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับส.ส.ที่ต้องรายงานตัว ต่อสภาฯ ล่าสุดพบว่า เหลือเพียง นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ  เบื้องต้นมีรายงานว่า นายพีระพันธุ์ จะเข้ารายงานตัวในวันที่ 2 กรกฏาคม นี้