"เสรี" ชี้ข่าวปล่อย 2พรรคใหญ่ประนีประนอมกัน-เชื่องานนี้ "พท."โดนดิสเครดิต

"เสรี" ชี้ข่าวปล่อย 2พรรคใหญ่ประนีประนอมกัน-เชื่องานนี้ "พท."โดนดิสเครดิต

"ส.ว.เสรี" มองข่าว2พรรคใหญ่ถอยคนละก้าว คือ ข่าวปล่อย เชื่องานนี้ "เพื่อไทย" โดนดิสเครดิต มอง เพื่อไทย จ่อเสนอ "ชูศักดิ์" นั่งปธ.สภาฯ ภาษีดีกว่า คนก้าวไกล

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.  ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวถึงกรณีท่าทีของ 2 พรรคแกนนำตั้งรัฐบาล คือ พรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ที่มีข่าวประนีประนอมต่อตำแหน่งประธานสภาฯและตำแหน่งนายกฯ ว่า เรื่องดังกล่าวตนได้ตามอ่านข่าวจากหลายสำนัก เชื่อได้ว่าเป็นข่าวปล่อยและเฟคนิวส์ เพราะตอนท้ายข่าวระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ปฏิเสธไม่ทราบเรื่อง อีกทั้งจากรายละเอียดที่ระบุว่า พรรคก้าวไกลได้ประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 ตำแหน่ง รวมถึงหากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคก้าวไกล ไม่ได้รับเสียงโหวตในรัฐสภาที่มากพอเป็นนายกฯ จะถอยให้พรรคเพื่อไทยตั้งรัฐบาล ล้วนเป็นเงื่อนไขเก่าแทบทั้งสิ้น

 

“ผมมองว่าเรื่องนี้พยายามสร้างความสับสนและกลับไปกลับมา รวมถึงดิสเครดิตพรรคเพื่อไทย เพราะหากเป็นข้อมูลที่เป็นจริงทำไม 2พรรคใหญ่ไม่บอกว่าประชุมทางการหรือมีการแถลงอย่างเป็นทางการ ดังนั้นในขณะนี้ผมเชื่อว่าไม่ใช่ข่าวจริง”นายเสรี กล่าว

 

 

เมื่อถามว่ามองว่าประเด็นเหล่านี้จะยุติอย่างไร เพราะ4กรกฎาคม ต้องโหวตประธานสภาฯแล้ว นายเสรี กล่าวว่า มีเวลาอีกหลายวัน เขาคงไม่ปิดดีลกันวันนี้ เพราะยังมีอีกหลายเงื่อนไข ที่ไม่ยุติ  ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าหาก 2พรรคใหญ่ไม่ลดเพดานของตนเองจะทำให้เกิดปัญหาการตั้งรัฐบาลนั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคต้องบริหารจัดการ

 

 

เมื่อถามว่าขณะนี้มีการเปิดชื่อแคนดิเดตประธานสภาฯ ว่าเพื่อไทยจะเสนอนายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ สู้กับ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล  นายเสรี กล่าวว่า ตนไม่เชียร์ใคร แต่ดูจากประสบการณ์แล้วเห็นว่านายชูศักดิ์ ผ่านการเมืองมานานและเป็นอาจารย์สอนหนังสือ ดังนั้นจึงภาษีดีกว่า แต่ขณะนี้ไม่ว่าใครได้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่ว่าพรรคจะเสนอใคร.