กองเชียร์เฮ ‘เพื่อไทย’ยอมถอยให้ ‘ก้าวไกล’นั่งประธานสภาฯ

กองเชียร์เฮ ‘เพื่อไทย’ยอมถอยให้ ‘ก้าวไกล’นั่งประธานสภาฯ

กองเชียร์เฮ ‘เพื่อไทย’ยอมถอยให้ ‘ก้าวไกล’นั่งประธานสภาฯ มัดใจขออย่าทิ้งกัน หาก ‘เพื่อไทย’ เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หลังเข็น ‘พิธา’ ไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว. ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทยว่า ประเด็นการหารือระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลในเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯได้ข้อยุติแล้ว โดยพรรคก้าวไกล จะได้ตำแหน่งประธานสภาฯ ส่วนพรรคเพื่อไทย ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯสองที่นั่ง บนเงื่อนไขที่ว่าทั้ง 8 พรรคร่วมฝ่ายค้านเดิมจะชูนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ แต่ถ้านายพิธาไม่สามารถฝ่าด่าน ส.ว. ได้ พรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้ง โดยพรรคก้าวไกลจะอยู่ช่วยเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลไม่แยกตัวออกไปไหน
 

“แนวทางนี้เมื่อส.ส.รับทราบก็มีบางส่วนยอมรับว่าขัดความรู้สึกบ้าง แต่เมื่อได้รับฟังการชี้แจงถึงเป้าหมายในการจัดตั้งรัฐบาลที่พรรคก้าวไกลจะยืนข้างเพื่อไทยไม่แยกตัวไปไหนกรณีที่เพื่อไทยเป็นแกนนำ ทำให้ส.ส.รับฟังเหตุผลดังกล่าว” 

 ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในประเด็นประธานสภาฯ ทางพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยยังได้มีความเห็นร่วมกันว่าจะไม่ให้สมาชิกของทั้งสองพรรคออกมาแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวเพราะเกรงจะกระทบต่อการหารือแกนนำ 8 พรรคร่วมวันที่ 2 ก.ค. นี้