30 มิ.ย.เส้นตายชิง ประธานสภา ‘ก้าวไกล’ ยอมถอยทุกทาง ‘เพื่อไทย’ ถกภายในวันนี้

30 มิ.ย.เส้นตายชิง ประธานสภา ‘ก้าวไกล’ ยอมถอยทุกทาง ‘เพื่อไทย’ ถกภายในวันนี้

เส้นตายสุดท้ายศึกชิงประธานสภาฯ 30 มิ.ย.ชี้ขาด ‘ก้าวไกล’ ยอมถอยทุกทางขอแค่เก้าอี้ ‘ประมุขนิติบัญญัติ’ เหตุ ‘พิธา’ ส่อแววแห้วนายกฯ ‘เพื่อไทย’ ขอกลับไปทบทวนภายในวันนี้

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล ในการชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เมื่อช่วงบ่ายถึงค่ำของวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา มีการนัดหารือกันระหว่างแกนนำพรรคก้าวไกล และแกนนำพรรคเพื่อไทย ถึงประเด็นการเสนอชื่อบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ

‘เนชั่นทีวี’ ช่อง 22 รายงานอ้างแหล่งข่าวจากพรรคก้าวไกล ระบุว่า ฝ่ายก้าวไกลยอมทุกเงื่อนไข ขอให้ได้แค่ตำแหน่งประธานสภาฯ และมีข้อเสนอให้พรรคเพื่อไทยกลับไปพิจารณาหลายข้อเกี่ยวกับตำแหน่งรัฐมนตรี และตำแหน่งสำคัญอื่น ๆ หาได้เข้าเป็นรัฐบาลร่วมกัน เนื่องจากพรรคก้าวไกลมองว่า ขณะนี้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีสิทธิเป็นนายกรัฐมนตรี แค่เพียง 50:50 เท่านั้น จึงควรให้ตำแหน่งประธานสภาฯกับพรรคก้าวไกล และหากผลักดันนายพิธาเป็นนายกฯไม่ได้จริง ๆ เป็นสิทธิอันชอบธรรมของพรรคเพื่อไทย ในการเสนอแคนดิเดตนายกฯขึ้นมาแทนนายพิธา

อย่างไรก็ดีฝ่ายพรรคเพื่อไทยมองว่า ขณะนี้พรรคสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกฯอยู่แล้ว จึงถือว่าตำแหน่งนายกฯเป็นของพรรคก้าวไกล ดังนั้นตำแหน่งประธานสภาฯควรเป็นขอพรรคเพื่อไทย หรือถึงที่สุดควรปล่อยฟรีโหวตในสภาฯ อย่างไรก็ดีแกนนำพรรคเพื่อไทยได้นำข้อเสนอของพรรคก้าวไกลกลับไปพิจารณาภายในพรรคในวันนี้ (29 มิ.ย.)

รายงานข่าวจากพรรคก้าวไกล่าว ระบุว่า เส้นตายสุดท้ายในการเคลียร์ปัญหาตำแหน่งประธานสภาฯ ระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย คือภายใน 30 มิ.ย. 2566 เนื่องจากมีการวางไทม์ไลน์ว่า ในวันที่ 1 ก.ค. 2566 นายพิธา และ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯฝ่ายเพื่อไทย จะร่วมกันขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนที่ จ.ขอนแก่น ถือเป็นการสร้างภาพเชิงสัญลักษณ์ว่า ทั้งพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย จะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลไม่ทิ้งกันไปไหน

หลังจากนั้นในวันที่ 2 ก.ค. 2566 มีการนัดประชุมหัวหน้าพรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค เพื่อประกาศมติและท่าทีของพรรคร่วมเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาฯ และจุดยืนของรัฐบาลใหม่ ต่อมาในวันที่ 3 ก.ค. 2566 จะเข้าร่วมรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภานัดแรก และวันที่ 4 ก.ค. 2566 จะทำการโหวตเลือกประธานสภาฯคนใหม่

ทั้งนี้หากการเคลียร์ปัญหาตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่จบภายในวันที่ 30 มิ.ย. จะมีการงดกิจกรรมขึ้นรถแห่ร่วมกันในวันที่ 1 ก.ค.และอาจไม่มีการประชุมหัวหน้า 8 พรรคร่วมในวันที่ 2 ก.ค. ดังนั้นในวันโหวตเลือกประธานสภาฯ 4 ก.ค. อาจมีการปล่อยฟรีโหวต และคาดว่าพรรคก้าวไกลจะพ่ายแพ้พรรคเพื่อไทย ส่วนหลังจากนั้นพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยจะยังทำงานร่วมกันได้อยู่หรือไม่ ต้องรอดูสถานการณ์ต่อไป