ราชกิจจาฯ ประกาศแต่งตั้ง 6 กรรมการในคณะกรรมการ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

ราชกิจจาฯ ประกาศแต่งตั้ง 6 กรรมการในคณะกรรมการ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย จำนวน 6 ราย

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย จำนวน 6 ราย ความว่า

โดยที่พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ.2565 ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2566 มาตรา 14 (4) บัญญัติให้คณะรัฐมนตรี แต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย จำนวน 6 คน จากผู้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญ และประสบการณ์เป็นที่ประจักษ์ในด้านสิทธิมนุษยชน จำนวน 2 คน ด้านกฎหมาย และด้านนิติวิทยาศาสตร์ ด้านละ 1 คน แพทย์ทางนิติเวชศาสตร์ จำนวน 1 คน และแพทย์ทางจิตเวชศาสตร์ จำนวน 1 คน

 

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 14 (4) แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2566 เห็นชอบแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย จำนวน 6 คน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้

1. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.รณกรณ์ บุญมี กรรการด้านสิทธิมนุษยชน

2. นายสมชาย หอมลออ กรรมการด้านสิทธิมนุษยชน

3. ศาสตราจารย์ณรงค์ ใจหาญ กรรมการด้านกฎหมาย

4. ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์วรวีร์ ไวยวุฒิ กรรมการด้านนิติวิทยาศาสตร์

5. พลตำรวจโท นายแพทย์พรชัย สุธีรคุณ กรรมการซึ่งเป็นแพทย์ทางนิติเวชศาสตร์

6. แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ กรรมการซึ่งเป็นแพทย์ทางจิตเวชศาสตร์ 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566

วิษณุ เครืองาม

รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทน นายกรัฐมนตรี

ราชกิจจาฯ ประกาศแต่งตั้ง 6 กรรมการในคณะกรรมการ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ