"หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา อายุเท่าไหร่ ประวัติ-ผลงาน ผู้ท้าชิงประธานสภาฯ

"หมออ๋อง" ปดิพัทธ์ สันติภาดา อายุเท่าไหร่ ประวัติ-ผลงาน ผู้ท้าชิงประธานสภาฯ

ทำความรู้จัก ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง กับข้อสงสัยว่าปัจจุบันอายุเท่าไหร่ ย้อนประวัติ-ผลงาน หลัง พรรคก้าวไกล ส่งชื่อของเจ้าตัวเป็นตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งประธานสภาฯ

ทีมข่าวกรุงเทพธุรกิจออนไลน์ พาไปทำความรู้จัก ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ "หมออ๋อง" ส.ส.พิษณุโลก กับข้อสงสัยว่าปัจจุบันอายุเท่าไหร่ ย้อนประวัติ-ผลงาน หลัง พรรคก้าวไกล ส่งชื่อของเจ้าตัวเป็นตัวแทนพรรคในการชิงตำแหน่งประธานสภาฯ

ประวัติการศึกษา ปดิพัทธ์ สันติภาดา ชื่อเล่น อ๋อง เกิดเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม พ.ศ.2524 ปัจจุบันอายุ 41 ปี ประวัติ การศึกษา สำเร็จการศึกษามัธยมศึกษาจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม จบปริญญาตรีจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยศาสนศาสตร์ทรีนีตี้ ประเทศสิงคโปร์

นอกจากนั้น ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง ทำงานเป็นนายสัตวแพทย์ปฏิบัติการเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 2 ปีและทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคมกับสมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทยระหว่างปี พ.ศ.2548 - 2561

หมออ๋อง มีบทบาทโดดเด่นในการอภิปรายปัญหาต่างๆในสภาฯ อาทิ การตอบโต้ทางการเมืองหลายครั้งทำให้ได้รับความไว้วางใจจากแกนนำพรรคค่อนข้างมาก โดยสภาฯชุดที่ 25 ที่ผ่านมา ได้รับการแต่งตั้งเป็น ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนฯ, กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สภาผู้แทนฯ และโฆษก กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

- บัลลังก์ "ประธานสภา" จับตาจุดตัด วัดใจ "8 พรรค" สัญญาณฉีก MOU ?

- เปิดวิสัยทัศน์ หมออ๋อง ปดิพัทธ์ สันติภาดา แคนดิเดตประธานสภาฯพรรคก้าวไกล

- ‘ก้าวไกล’ เคาะชื่อ ‘หมออ๋อง ปดิพัทธ์’ ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ

บทบาทการทำงานการเมือง

การทำงานการเมือง หมออ๋อง ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร) ครั้งแรกในปี พ.ศ.2562 สังกัดพรรคอนาคตใหม่ เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก ได้รับคะแนนเสียง 35,579 คะแนน ชนะนายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์ จากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งได้คะแนน 23,682 คะแนน และชนะนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส. 3 สมัย จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งได้คะแนน 18,613 คะแนน

ซึ่งหลังจากที่ พรรคอนาคตใหม่ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ในเวลาต่อมาได้ย้ายมาสังกัด พรรคก้าวไกล

ล่าสุด เลือกตั้ง 2566 หมออ๋อง ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. (สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร) ครั้งที่ 2 ในนาม พรรคก้าวไกล เขต 1 จังหวัดพิษณุโลก โดยได้รับคะแนนเสียง 40,842 คะแนน สูงสุดเป็นอันดับ 1 และได้เป็น ส.ส. สมัยที่ 2 ติดต่อกัน