‘ก้าวไกล’ เคาะชื่อ ‘หมออ๋อง ปดิพัทธ์’ ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ

‘ก้าวไกล’ เคาะชื่อ ‘หมออ๋อง ปดิพัทธ์’ ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ

เปิดประวัติจากสัตวแพทย์สู่นักการเมือง ‘ก้าวไกล’ เคาะชื่อ ‘หมออ๋อง’ ปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก 2 สมัย รองหัวหน้าพรรคภาคเหนือ ชิงตำแหน่ง ‘ประธานสภาฯ’

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกลถึงความคืบหน้าในการคัดเลือกบุคคลเพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ขณะนี้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า พรรคก้าวไกลจะเสนอชื่อนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 ในฐานะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล สัดส่วนภาคเหนือ เป็นประธานสภาฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มี 3-4 ชื่อที่เป็นตัวเต็ง ได้แก่ นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรค ฝ่ายกฎหมาย นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.กทม. เขต 18 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ‘ไอติม’ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบายพรรค รวมถึงนายปดิพัทธ์ 

อย่างไรก็ดีล่าสุด มีการเสนอชื่อนายปดิพัทธ์ขึ้นมา โดยระดับแกนนำของพรรคไม่มีใครคัดค้าน พรรคก้าวไกลจึงมีมติเสนอชื่อนายปดิพัทธ์ เพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาฯ โดยไม่มีการโหวตแข่งขันกันภายในแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 28 มิ.ย. 2566 จะมีการหารือระหว่างแกนนำของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย เพื่อยุติข้อขัดแย้งในการส่งบุคคลเพื่อเสนอชื่อเป็นประธานสภาฯ โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปในวันดังกล่าว หลังจากนั้นในวันที่ 29 มิ.ย. 2566 จะมีการประชุม 8 พรรคการเมืองร่วมจัดตั้งรัฐบาล คาดว่าจะมีการแถลงรายละเอียดในวันดังกล่าวอีกครั้ง
        
สำหรับประวัตินายปดิพัทธ์ หรือ ‘หมออ๋อง’ เกิดเมื่อวันที่ 15 ต.ค. 2524 อายุ 42 ปี สำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนพิษณุโลกพิทยาคม ปริญญาตรีจากคณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาลัยศาสตรบัณฑิตทรีนีตี้ ประเทศสิงคโปร์ โดยนายปดิพัทธ์ ทำงานเป็นนายสัตวแพทย์ปฏิบัติการเป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 2 ปี และทำงานด้านการพัฒนาเยาวชนและแก้ไขปัญหาสังคมกับสมาคมนักศึกษาคริสเตียนไทย ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 จนถึงปี พ.ศ. 2561 

‘ก้าวไกล’ เคาะชื่อ ‘หมออ๋อง ปดิพัทธ์’ ชิงเก้าอี้ประธานสภาฯ

หลังจากนั้นได้มาลงเล่นการเมือง สมัครเป็นสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ และลงสมัครรับเลือกตั้งปี 2562 และชนะการเลือกตั้ง ส.ส.พิษณุโลก เขต 1 ได้รับคะแนนเสียง 35,579 คะแนน ชนะคู่แข่งจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขาดลอย
    
นายปดิพัทธ์ มีบทบาทโดดเด่นในการอภิปรายปัญหาต่าง ๆ ในสภาฯ รวมถึงตอบโต้ทางการเมืองหลายครั้ง ทำให้ได้รับความไว้วางใจจากแกนนำพรรคค่อนข้างมาก โดยสภาฯชุดที่ 25 ที่ผ่านมา ‘หมออ๋อง’ ได้รับการแต่งตั้งเป็น ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนฯ, กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางในการบริหารจัดการการชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา สภาผู้แทนฯ และโฆษก กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรม สภาผู้แทนฯ

นายปดิพัทธ์ แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อปี 2562 มีทรัพย์สินทั้งสิ้น 8,081,878 บาท หนี้สินทั้งสิ้น 1,355,588 บาท