ทร.จ่อยุบ 4 ศูนย์ธำรงวินัย ตาม ทบ. หันมาใช้พ.ร.บ.วินัยทหาร

ทร.จ่อยุบ 4 ศูนย์ธำรงวินัย ตาม ทบ. หันมาใช้พ.ร.บ.วินัยทหาร

ทร.จ่อยุบ 4 ศูนย์ธำรงวินัย ตาม ทบ. หันมาใช้พ.ร.บ.วินัยทหาร เหมือนเดิม ย้ำ ศูนย์ดังกล่าว ทำ "กำลังพล"ตระหนักระเบียบวินัยมากขึ้น

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.2566 พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงศูนย์ธำรงวินัยของกองทัพเรือว่า ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 4 ศูนย์  โดยศูนย์ที่ 1  อยู่ที่บริเวณกรุงเทพมหานครกรุงเทพมหานคร  ดูแลโดยฐานทัพเรือกรุงเทพ

ศูนย์ที่ 2 อยู่ที่อำเภอสัตหีบจังหวัดชลบุรี  การนาวิกโยธินอยู่ในการดูแลควบคุมของ หน่วยบัญชาการ นาวิกโยธิน

ศูนย์ที่ 3  อยู่ที่ชายทะเลฝั่งอ่าวไทย ควบคุมดูแลโดย ทัพเรือที่ภาคที่ 2 จังหวัดสงขลา

และศูนย์ที่ 4 อยู่ฝั่งอันดามัน  ขึ้นตรงกับทัพเรือภาคที่ 3 จังหวัดภูเก็ต

พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวว่า ส่วนสาเหตุการตั้งศูนย์ธำรงวินัย สำหรับคนที่กระทำความผิด จนเป็นที่เสื่อมเสียชื่อเสียงของกองทัพเรือ ไปสู่สังคมภายนอก ซึ่งปีที่ผ่านมาตามที่ปรากฏเป็นข่าว มีคนของกองทัพเรือกระทำเรื่องเสื่อมเสีย และอดีตผู้บัญชาการทหารเรือ จึงรู้สึกว่าสิ่งนี้ท่านต้องมีความรับผิดชอบ จึงประกาศธำรงวินัยตนเอง เป็นเวลา 7 วัน รวมถึงผู้บังคับบัญชา ขึ้นมาอีกสองลำดับชั้นของกำลังพลที่กระทำความผิด 

“ผลจากครั้งนั้นทำให้ มีการตระหนักถึงแบบอย่าง เพราะหลังจากนั้นในปีเดียวกันเกิดเหตุการณ์อีกครั้ง กับกำลังพลของกรมสื่อสารทหารเรือ ได้ทำความผิดที่สนามบิน ซึ่งในส่วนนี้เจ้ากรมสื่อสารทหารเรือ พล.ร.ท.อดุง พันธ์เอี่ยม ยศในขณะนั้น ซึ่งปัจจุบัน เลื่อนยศเป็น พล.ร.อ.ในตำแหน่ง เป็นผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ  ก็ได้ธำรงวินัยตนเองเช่นเดียวกัน เป็นเวลา 7 วัน" 

จากสองกรณีดังกล่าว ถือเป็นสิ่งที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ กระตุ้นเตือน ผู้ใต้บังคับบัญชา ว่าการกระทำอะไรก็แล้ว ต้องระมัดระวังเพราะนอกจากตัวเองจะได้รับผลกระทบแล้ว จะต้องเสื่อมเสียไปถึงชื่อเสียง ของผู้บังคับบัญชา และกองทัพเรือด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่ผู้บังคับบัญชา ธำรงควินัย เป็นแบบอย่างเกิดผลอย่างไร พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวว่า ส่งผลโดยรวม ต่อกำลังพลเพราะสังเกตุได้ว่า หลังจากหลังจากสองเหตุการณ์ดังกล่าวกองทัพเรือก็ยังไม่มีเหตุการณ์ข้าราชการกองทัพเรือไปประพฤติปฏิบัติ ในทางที่เสื่อมเสีย ซึ่งเชื่อว่าเป็นผลจากการที่ผู้บังคับบัญชาระดับสูงได้ธำรงวินัย เป็นตัวอย่างแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของกองทัพบกขณะนี้มีการยกเลิกศูนย์ธำรงวินัยแล้ว ในส่วนของกองทัพเรือจะมีการประเมินอย่างไร โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า อาจต้องทบทวนพิจารณา ซึ่งต้องรอรายละเอียดจากฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องโดยตรง

"จริงๆแล้วทางวินัยทหาร มีโทษ 5 สถาน ตั้งแต่ ภาคทัณฑ์ ทัณฑกรรม กักตัว กักขัง และจำขัง  ดังนั้น หากมีการยุบศูนย์ธำรงวินัย ก็คงมีแนวปฏิบัติเช่นกัน" โฆษก ทร. ระบุ