'พรพิศ' ยันเปิดประชุมสภา 3 ก.ค. รอ 2-3 พรรคคอนเฟิร์มเคาะวันโหวต ปธ.สภาฯ

'พรพิศ' ยันเปิดประชุมสภา 3 ก.ค. รอ 2-3 พรรคคอนเฟิร์มเคาะวันโหวต ปธ.สภาฯ

‘พรพิศ’ ยืนยันพร้อมเปิดประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ส่วนวันเลือกประธานสภาฯ รอเพียง 2-3 พรรคคอนเฟิร์มก่อน 

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์หลังมีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาในวันที่ 3 ก.ค. ว่า ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีการเตรียมการล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว โดยมีคณะกรรมการเตรียมความพร้อมในการเปิดประชุมรัฐสภา ทั้งสถานที่ การรักษาความปลอดภัย การพยาบาล และการจราจร รวมถึงการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากมีบุคคลสำคัญต่างๆ มาร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กำลังรอหมายกำหนดการจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ประสานงานไปยังสำนักพระราชวังว่าหมายกำหนดการจะลงมาเมื่อไหร่ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้แจ้งไปยังบรรดาส.ส. เป็นการภายในว่าจะมีการพิธีการเปิดประชุมรัฐสภา

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่าในวันที่ 4 ก.ค. เป็นการเปิดประชุมสภาฯนัดแรกเพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ นางพรพิศ กล่าวว่า เนื่องจาก ณ เวลานี้มีพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมออกมาแล้วซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 3 ก.ต.เป็นต้นไป ตามรัฐธรรมนูญจะต้องมีการเรียกประชุมสภาเป็นครั้งแรกภายใน 10 วัน

นางพรพิศ กล่าวอีกว่า ในส่วนนี้สำนักเลขาฯ ได้ประสานกับทุกพรรคการเมืองว่าเมื่อมีพิธีการเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 ก.ค. แล้ว ดังนั้นโอกาสที่จะประชุมสภาฯครั้งแรกในวันที่ 4 กรกฎาคม เป็นไปได้หรือไม่ มีหลายพรรคที่ตอบกลับมาว่าพร้อมที่จะประชุมวันที่ 4 ก.ค. รอเพียง 2-3 พรรค ในการตอบกลับมาว่ารอคำตอบว่าจะพร้อมมาประชุมในวันที่ 4 ก.ค. หรือไม่ แต่แนวโน้มส่วนใหญ่เห็นชอบ ให้มีการประชุมสภาฯนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ ทั้ง 2 คน ในวันที่ 4 ก.ค. เวลา 09.30 น. และทันทีที่ทุกคนเห็นพ้องต้องกันทางสำนักเลขาฯ จะทำหนังสือเชิญ ส.ส.ประชุม จะต้องแจ้งก่อนล่วงหน้า 3 วัน ตามข้อบังคับการประชุม