เช็คกำหนดการ! 3 ก.ค.เปิดประชุมสภาฯ 4 ก.ค.โหวตประธานสภาฯ

เช็คกำหนดการ! 3 ก.ค.เปิดประชุมสภาฯ 4 ก.ค.โหวตประธานสภาฯ

สภาฯ พร้อมทุกอย่าง รอพระราชกฤษฎีกาสัปดาห์หน้า เปิดสมัยประชุมรัฐสภา 3 ก.ค. ส่วนวันที่ 4 ก.ค. เลือกประธานสภาฯ ส.ส.ส่วนใหญ่เห็นตรงกัน

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 รายงานข่าวจากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งว่า ขณะนี้สำนักงานฯ ได้เตรียมความพร้อมไว้ครบทุกอย่างแล้ว สำหรับการประกอบพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะเป็นวันที่ 3 ก.ค. 2566 โดยมีลิฟต์ 18 ตัว รองรับสมาชิกที่เข้าร่วมในพิธี รวมทั้งถนนที่ใช้เป็นเส้นทางเสด็จภายในอาคารรัฐสภา และลิฟต์ส่วนพระองค์ เตรียมไว้เรียบร้อยแล้วเช่นกัน ขณะนี้รอเพียงพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาและหมายกำหนดการที่จะลงมาพร้อมกันในสัปดาห์หน้า

โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะเสด็จพระราชดำเนินมาประกอบพิธีเปิดสมัยประชุม ณ โถงพิธี ชั้น 11 อาคารรัฐสภา ในเวลา 17.00 น.โดยมีสมาชิกและบุคคลสำคัญ อาทิ คณะทูตานุทูต จากประเทศต่าง ๆ นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ประธานศาลฎีกา ประธานองค์กรอิสระ ส.ส. ส.ว. รวม 936 คน ที่จะเข้าร่วมรัฐพิธีในครั้งนี้

นอกจากนั้น จะมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรก เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯทั้ง 2 คน ในวันที่ 4 ก.ค. เริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. โดยมีพล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ ส.ส บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย อายุ 89 ปี ซึ่งมีอาวุโสสูงสุดในสภาฯ ทำหน้าที่ประธานสภาฯ ชั่วคราว

ส่วนกรณีที่เลือกวันที่ 4 ก.ค. เพื่อเลือกประธานสภาฯ และรองประธานสภาฯ นั้นทางสำนักงานเลขาฯ ได้สอบถาม ส.ส. ที่มารายงานตัวส่วนใหญ่เห็นว่า เมื่อมีพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 ก.ค.แล้ว จึงอยากให้เปิดประชุมสภาฯ นัดแรกในวันที่ 4 ก.ค. เลย เพื่อจะได้ไม่เสียเวลาเดินทาง เนื่องจากส.ส.บางคนอยู่ต่างจังหวัด