'จตุพร' มอง 'เพื่อไทย' วางบทชิง ปธ.สภาฯ สกัด 'ก้าวไกล' รอวันสัมพันธ์สะบั้น

'จตุพร' มอง 'เพื่อไทย' วางบทชิง ปธ.สภาฯ สกัด 'ก้าวไกล' รอวันสัมพันธ์สะบั้น

'จตุพร' มอง 'เพื่อไทย' วางบทให้ 'อดิศร-เฉลิม' พูดปมประธานสภาฯ หวังสกัด 'ก้าวไกล' ชวดเก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติ-นายกฯ เชื่อรอวันสัมพันธ์สะบั้น

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2566 นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีตแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงปรากฏการณ์ ส.ส. มากประสบการณ์การเมืองอย่างนายอดิศร เพียงเกษ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า ทุกอย่างถูกเซ็ตไว้อย่างจงใจ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแต่อย่างใด เห็นได้ชัดจากการสัมมนา ส.ส. เพื่อไทย ที่โรงแรม เอส ซี ปาร์ค กรุงเทพ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยให้นายอดิศร ถล่มเรื่องนี้ ถ้าเพื่อไทยเสนอเอง ก็จะเป็นปัญหา ดังนั้นให้พรรคเล็กหรือพรรคพลังประชารัฐเสนอ โดยอ้างเอกสิทธิ์ถือว่าสมเหตุสมผล ส่วนผลลัพธ์เพื่อไทยเข้าทำนองมีปัญหาหรือเห็นต่างเรื่องนี้ และสุดท้ายก็จะไปจบตรงที่การลงคะแนนลับ ซึ่งไม่รู้ว่าใครกาใคร ก่อนมีกอซซิปตามมา แล้วมาความแตกในช่วงโหวตเลือกนายกฯ

"หากติดตามข่าวดีๆ ก็จะรู้ว่าถึงอย่างไรก็หนีไม่พ้น คุณสุชาติ ตันเจริญ จะได้เป็นประธานสภา ส่วนก้าวไกลไม่ได้ แม้กระทั่งเก้าอี้นายกฯ ซึ่งไม่ได้มาตั้งแต่แรก โดยเฉพาะนายกฯ เพราะก้าวไกลไม่มีเสียง ส.ว. อยู่จริง เสียงเดียวก็ยังยาก และต้องไม่ลืมว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นคนตั้งมา แล้วคุณมีชัย ออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งต้องมี 376 เสียง แต่เมื่อมี 312 เสียงก็จบ ฝ่ายชนะก็ไม่ชนะ" นายจตุพร กล่าว  

นายจตุพร กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม มองว่าก้าวไกลอ่านเกมนี้ออก ถึงไม่มีใครออกมาตอบโต้ แต่เชื่อว่าในสัปดาห์หน้าจะทยอยกันออกมาให้ความเห็นเรื่องนี้ และในการโหวตเลือกประธานสภา จะทำให้เพื่อไทยกับก้าวไกลสะบั้น ซึ่งคำแรก "ประธานสภา" คำที่สอง "นายกฯ" และคำที่สาม "วุ่นวาย" ที่เพื่อไทยอาจลืมนึกไป