รับหนังสือ กกต.วันที่ 3 สุดเหงา มา 182 คน ส่วนใหญ่พรรคเล็ก ‘ก้าวไกล’ ส่งทนายแทน

รับหนังสือ กกต.วันที่ 3 สุดเหงา มา 182 คน ส่วนใหญ่พรรคเล็ก ‘ก้าวไกล’ ส่งทนายแทน

บรรยากาศรับหนังสือรับรอง ส.ส.วันที่ 3 ช่วงเช้าสุดเหงา มีแค่ 182 คน ส่วนใหญ่พรรคเล็ก ‘ก้าวไกล’ ส่งทนายมารับแทน ก่อนรวมพลไปรายงานตัวสภาฯ 27 มิ.ย.นี้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ร้อง กกต.ค้านผลเลือกตั้ง ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2566 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการรับหนังสือรับรอง ส.ส.วันที่ 3 เพื่อไปยื่นรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎร ภายหลัง กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเป็นทางการ ครบ 500 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน 

โดยตลอดช่วงครึ่งวันเช้าค่อนข้างเงียบเหงา เนื่องจากมีการทยอยรับเอกสารไปแล้วในช่วง 2 วันแรก โดยมี ส.ส.ที่เข้ารับหนังสือรับรอง 17 คน แบ่งเป็น ส.ส.เขต 15 คน และบัญชีรายชื่อ 2 คน อาทิ พรรคชาติพัฒนากล้า ที่มี ส.ส. 2 คน วันนี้เดินทางมารับหนังสือรับรองครบ และพรรคท้องที่ไทย ที่มี ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คน

ขณะที่ช่วงบ่าย พรรคก้าวไกลได้มอบหมายให้ทีมทนายความ เป็นตัวแทนเดินทางมารับหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งแทน ส.ส.แบบแบ่งเขต และแบบบัญชีรายชื่อของพรรค ทั้ง 151 คน ก่อนที่ ส.ส.ของพรรคจะเดินทางไปรายงานตัวต่อสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 27 มิ.ย. 2566

ตัวแทนทีมกฎหมายพรรคก้าวไกล กล่าวว่า พวกตนเดินทางมาจากสนามกอล์ฟพัฒนาสปอร์ตคลับ จังหวัดชลบุรี เนื่องจากนำใบรับมอบอำนาจ ส.ส.ทั้ง 151 คนมายื่นรับใบรับรอง ส.ส. จาก กกต. โดยหลังจากนี้ ส.ส.ทั้งหมดของพรรค นำทีมโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะนัดกันไปรายงานตัวต่อสภาผู้แทนราษฎรด้วยกันทั้งพรรค เวลา 09.00 น. วันที่ 27 มิถุนายน นี้

นอกจากนี้ในช่วงบ่าย ยังมีนายบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.), นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.), ตัวแทนรับมอบอำนาจจากนายจุติ ไกรฤกษ์ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรค รทสช. และนายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย รวมถึง ส.ส.พรรคอื่น ๆ ทยอยเดินทางมารับใบรับรองเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมวันที่ 3 มี ส.ส. มารับหนังสือรับรองแล้ว 182 คน แบ่งเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 44 คน และ ส.ส. แบบแบ่งเขต 138 คน

หากรวมทั้ง 3 วัน มี ส.ส. รับหนังสือรับรองไปแล้วทั้งสิ้น 441 คน แบ่งเป็น ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อทั้งสิ้น 92 คน ยังขาดอีก 8 คน ส่วน ส.ส.แบบแบ่งเขตมีทั้งสิ้น 349 คน ยังขาดอีก 51 คน อย่างไรก็ตาม ยังเหลืออีก 2 วัน ที่ ส.ส. สามารถเดินทางมารับหนังสือรับรองที่ กกต. ได้ในเวลาราชการ

  • อดีตผู้สมัคร ส.ส.ก้าวไกล ร้อง กกต.ค้านผลเลือกตั้ง ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1

ทั้งนี้ นายสุกิจ ศุภกิจเจริญ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กำแพงเพชร เขต 1 พรรคก้าวไกล มาร้องคัดค้านผลการเลือกตั้ง โดยเขตดังกล่าว นายไผ่ ลิกค์ จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ชนะมาเป็นอันดับ 1 มีคะแนน 36,187 คะแนน ขณะที่นายสุกิจ มีคะแนนเป็นอันดับ 2 ที่ 28,944 คะแนน โดยนำหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอจำนวน 3 คลิป มายื่นให้ กกต.ประกอบการพิจารณา โดยเนื้อหาในคลิปเป็นวันปราศรัยใหญ่ของพรรค มีการขนคนมาฟังการปราศรัย ให้กำนันผู้ใหญ่บ้านไปจดชื่อประชาชน และมีการจ่ายเงินด้านข้างเวที ในวันที่ 26 มี.ค. 2566 และมีคลิปข่มขู่เด็ก ที่ไปพบเห็นพฤติกรรมการจ่ายเงิน และตนก็มีพยานบุคคล ได้ยื่นต่อ กกต.จังหวัดกำแพงเพชรไปพร้อมทั้งเข้าให้ข้อมูลแล้ว แต่ไม่มั่นใจ จึงต้องมายื่นคำร้องและหลักฐานต่อสำนักงาน กกต.กลางอีกครั้ง

“นายไผ่ คือ 1 ในจำนวน ส.ส. 82 คนที่อยู่ในรายชื่อพบว่ามีการร้องคัดค้านทุจริตเลือกตั้ง ที่ กกต.ต้องตรวจสอบต่อเนื่อง แม้จะมีการประกาศรับรองให้เป็น ส.ส.ไปแล้วก็ตาม” นายสุกิจ กล่าว