สัปดาห์หน้ารู้เรื่อง! ทภ.4 แจ้งเอาผิดยกก๊วนแบ่งแยกดินแดนใต้ ไม่ไว้หน้า

สัปดาห์หน้ารู้เรื่อง! ทภ.4 แจ้งเอาผิดยกก๊วนแบ่งแยกดินแดนใต้ ไม่ไว้หน้า

รอง มทภ.4 ระบุ ไม่นิ่งนอนใจ ตั้งคณะกรรมการด้านกฎหมาย เตรียมฟันอาญา กลุ่มแบ่งแยกดินแดน ไม่ไว้หน้าทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้อง จ่อแจ้งความดำเนินคดีสัปดาห์หน้า

21 มิถุนายน 2566  พลตรี ปราโมทย์ พรหมอินทร์" รองแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 4 ให้สัมภาษณ์พิเศษเนชั่นทีวี ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยให้ข้อมูลว่า ฝ่ายความมั่นคงจับตากลุ่มเคลื่อนไหว "แยกดินแดน" มาตลอด โดยเฉพาะกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ใช้ช่องทางการทำประชามติเพื่อแยกดินแดนตั้งรัฐเอกราชขึ้นใหม่ 


"โดยข้อเท็จจริง กลุ่มเหล่านี้มีความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด แต่บางครั้งสังคมก็มองภายนอกว่าเป็นการเคลื่อนไหวด้วยความรุนแรง ด้วยการลอบยิง ลอบวางระเบิด แต่ในอีกด้านหนึ่งที่สังคมมองไม่เห็น ที่เหมือนเป็นภูเขาน้ำแข็ง คือเรื่องของการต่อสู้ทางการเมือง การต่อสู้ทางความคิด สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่เขาพยายามต่อสู้เพื่อบรรลุเป้าหมาย  โดยระดับยุทธศาสตร์ก็คือเป้าหมายการแบ่งแยกดินแดน "

ฉะนั้น "กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า"จึงต้องใช้มาตรการทางกฎหมาย และจำเป็นจะต้องเข้าดำเนินการทางกฎหมายต่อทุกพฤติกรรม ทุกการ กระทำที่พบเข้าข่ายผิดกฎหมาย โดยไม่ละเว้น 

"โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า" กล่าวว่า  ขณะนี้สังคมค่อนข้างกดดันว่าทำไม กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้าไม่ดำเนินคดีสักที  ขอชี้แจงว่าต้องใจเย็นๆ ก่อน ทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่เราตระหนักทุกขั้นตอน ด้วยความระมัดระวังและรอบคอบ
ขณะนี้ในพื้นที่เราได้ตั้งคณะกรรมการทางด้านกฎหมายขึ้นมา ตั้งแต่เกิดเหตุ และจะดำเนินการแน่นอน ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน พาดพิงไปถึงบุคคลใด หรือกลุ่มบุคคลใด ก็คงเป็นสิ่งที่ภาครัฐไม่สามารถที่จะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ได้ พาดพิงถึงใครก็คงดำเนินการทั้งหมด

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้มีการประชุมคณะกรรมการฯ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการ กำหนดแนวทาง ในการดำเนินคดี ส่วนจะดำเนินกับคดีกับใครนั้น ใครบ้างอย่างไร ในความผิดฐานอะไร ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

แต่สิ่งที่สำคัญเราก็ต้อง กำหนดแนวทาง รวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดที่เกิดขึ้น ทั้งในพื้น พื้นที่ที่มีการจัดกิจกรรม ตรวจสอบผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด และตรวจสอบความเชื่อมโยง เบื้องหลังของ กิจกรรมนี้ และของพฤติกรรม ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ว่ามีความเกี่ยวพันเชื่อมโยงกันอย่างไร

พล.ต.ปราโมทย์ กล่าวด้วยว่า ต้องบอกว่าลักษณะของการต่อสู้ของขบวนการนี้ เขาไม่ได้แค่พึ่งจะจบหรือเริ่ม มันมีที่มาที่ไปอยู่เหมือนกัน และขอให้มั่นใจว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้นิ่งนอนใจ ต่อกรณีดังกล่าว ภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ ด้วยความระมัดระวัง ด้วยความรอบคอบ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน พาดพิงไปถึงบุคคลใด หรือกลุ่มบุคคลใด ก็คงเป็นสิ่งที่ภาครัฐไม่สามารถที่จะละเว้นปฏิบัติหน้าที่ได้ พาดพิงถึงใครก็คงดำเนินการทั้งหมด

ในเรื่องของการตรวจสอบพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการแจ้งความคาดว่าจะเร็วๆนี้ ไม่น่าจะเกินสัปดาห์หน้า ในระหว่างนี้อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมฐานข้อมูล ให้พร้อม ถึงจะมีการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าพนักงาน ส่วนเรื่องการตั้งทีมทำงานตอนนี้ก็มีความพร้อมของทุกด้านไม่ว่าจะเป็นทีมกฎหมาย หรือทีมที่เกี่ยวข้อง งานการข่าว งานวัตถุพยาน ทั้งหมดตอนนี้เจ้าหน้าที่เรามีความพร้อมมากครับ

ถามว่า การทำประชามติแยกใต้มีประเด็นไหนที่เข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงบ้าง รองแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า หน้าที่ของกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า มีภารกิจหลักคือการรักษาความสงบเรียบร้อยให้เกิดขึ้น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ ตัดวงจรความพยายามแบ่งแยกดินแดนและความรุนแรง ในการที่จะสร้างสถานการณ์ ความขัดแย้งเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ของกลุ่มขบวนการ brn ก็คือการแบ่งแยกดินแดน

เพราะฉะนั้นสิ่งที่เป็นความท้าทาย ทางด้านความมั่นคงก็คือ ทำอย่างไรก็ได้ ให้เราสามารถที่จะระงับยับยั้ง หรือตัดวงจร หรือดำเนินการต่อ ผู้ที่คิด หรือกำลังจะคิด ในการทำอย่างใดอย่างหนึ่ง อันจะนำไปสู่การแบ่งแยกดินแดนของไทย อันนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่มีความท้าทายอยู่