เปิดเบื้องลึก Exclusive! 'ไทย' ดิ้นจัดประชุม 'เมียนมา'

เปิดเบื้องลึก Exclusive! 'ไทย' ดิ้นจัดประชุม 'เมียนมา'

[Exclusive] แหล่งข่าวนักการทูตและกองทัพเผย สหรัฐกำลังเพิ่มแรงกดดันต่อรัฐบาลทหารเมียนมา ด้วยการออกมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม รอบนี้พุ่งเป้าไปที่ธนาคารของรัฐ 2 แห่ง ชนวนไทยต้องรีบหารือเพื่อนบ้านอาเซียนและประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในเมียนมา

Key Points:

  • แหล่งข่าววงการทูตเผย สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรเมียนมารอบใหม่พุ่งเป้าธนาคาร 2 แห่ง
  • แหล่งข่าวกองทัพไทยเผย การคว่ำบาตรจะเริ่มในวันที่ 21-22 มิ.ย.นี้ 
  • ดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ระบุ ที่ประชุมตกลงไม่ให้เปิดเผยเนื้อหาสาระ แต่มีประโยชน์
  • แหล่งข่าวรายเดิมสรุป การคว่ำบาตรดังกล่าวจะส่งผลต่อธุรกิจไทย กต.จึงรีบเชิญรัฐมนตรีอาเซียนมาคุย แต่ไม่สามารถบอกเหตุผลกับสาธารณะได้

ตามที่มีรายงานข่าวอ้างแหล่งข่าวนักการทูตรายหนึ่งว่า สหรัฐจะออกมาตรการคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมารอบใหม่พุ่งเป้าไปที่ธนาคารการค้าต่างประเทศเมียนมา (Myanmar Foreign Trade Bank) และธนาคารลงทุนและพาณิชย์เมียนมา (Myanmar Investment and Commercial Bank) เพื่อจำกัดการเข้าถึงการเงินของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งจะส่งผลให้รัฐบาลลดความสามารถในการปราบปรามประชาชนของตนเองและทำสงครามภายในประเทศได้

แหล่งข่าวจากกองทัพไทยเปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า การคว่ำบาตรธนาคารเมียนมาทั้ง 2 แห่งจะมีขึ้นในวันที่ 21-22 มิ.ย.นี้ ซึ่งจะกระทบการค้าขายและการลงทุนของไทยปีละกว่า 1.5 แสนล้านบาท และสมาชิกอาเซียนปีละกว่า 1 ล้านล้านบาท

สินค้าส่งออกของไทยที่ส่งไปยังเมียนมา ได้แก่

1. เม็ดพลาสติก
2. โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์โทรศัพท์
3. น้ำมันเชื้อเพลิง (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล)

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ธนาคาร 2 แห่งของเมียนมาที่คาดว่าจะอยู่ในแบล็คลิสต์ของสหรัฐ ได้แก่ Myanma Foreign Trade Bank (MFTB) เป็นธนาคารที่เน้นให้บริการทางการเงินด้านการค้าระหว่างประเทศด้วย เครือข่าย Correspondent Bank กว่า 263 ธนาคาร ใน 54 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นธนาคารที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการเลือก เปิดบัญชีเงินตราต่างประเทศ

ส่วน Myanma Investment and Commercial Bank (MICB) มีขนาดเล็กกว่า MEB และ MFTB อีกทั้งยังให้บริการที่ คล้ายคลึงกับทั้ง 2 ธนาคารไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนทางการเงินแก่ธุรกิจในประเทศและธุรกิจระหว่างประเทศ แต่จุดเด่นของ MICB คือ การเน้นสนับสนุนผู้ประกอบการภาคเอกชนเป็นหลัก เพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเมียนมา

เปิดเบื้องลึก Exclusive! \'ไทย\' ดิ้นจัดประชุม \'เมียนมา\'

ทั้งนี้ ห้วงเวลาการคว่ำบาตรรอบใหม่ของสหรัฐต่อธนาคารเมียนมา สอดรับกับการที่กระทรวงการต่างประเทศไทย เป็นเจ้าภาพจัดหารืออย่างไม่เป็นทางการกับประเทศที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการณ์ในเมียนมา เมื่อวันจันทร์ (19 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการดำเนินการของไทยนอกกรอบอาเซียน ที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไทย ยืนยันในวันนี้ (20 มิ.ย.) ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า "การหารือครั้งนี้ เราทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทย แต่ทุกคนมองข้ามแล้วมองว่าต้องทำตามแนวทางอาเซียนอย่างเดียว"

เปิดเบื้องลึก Exclusive! \'ไทย\' ดิ้นจัดประชุม \'เมียนมา\'
- ดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศของไทย (เครดิตภาพ: AFP) -

นายดอนเสริมว่า แนวทางอาเซียน ประเทศไทยและประเทศสมาชิกต้องทำตามอยู่แล้ว และที่รีบหารือเพราะประเทศไทยมีชายแดนติดกับเมียนมา กว่า 2,000 กิโลเมตร ขณะที่ประเทศอาเซียนอื่น ๆ ไม่ได้มีชายแดนที่ติดยาวแบบไทยจึงไม่ได้รับความเดือดร้อน ไม่รู้สึกว่าต้องรีบหาทางออกเรื่องเมียนมา ที่เป็นปัญหายืดเยื้อแต่เรื่องนี้ส่งผลถึงประเทศไทย คนไทย การค้าชายแดน นักธุรกิจ และปัญหากลุ่มสแกมเมอร์ในเมียนมา ที่หลอกลวงคนจากหลายประเทศและคนไทย ข้ามไปทำงานผิดกฎหมาย รวมถึงปัญหาค้ายาเสพติด ของผิดกฎหมาย จึงอยากให้ทุกคนมองประเด็นเหล่านี้ด้วยว่า ฝ่ายไทยพยายามหาทุกวิถีทาง ดำเนินการโดยยึดผลประโยชน์ของประเทศไทย

ส่วนผลการหารือ นายดอนระบุเพียงว่า

“ได้มีการตกลงกันว่าจะไม่เปิดเผยเนื้อหาสาระต่อสาธารณชน แต่ขอให้รับรู้ว่าเป็นประโยชน์และอยากให้เราจัดอีก”

การจัดประชุมอย่างเร่งด่วนและไม่แถลงผลการประชุมอย่างเป็นทางการของไทยจนน่าผิดสังเกต ชวนให้สังคมสงสัยถึงสาเหตุที่แท้จริงที่ไทยต้องเป็นเจ้าภาพหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมา ท่ามกลางเสียงคัดค้านของสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะอินโดนีเซียประธานอาเซียน รวมทั้งมาเลเซียและสิงคโปร์

แหล่งข่าวรายนี้กล่าวกรุงเทพธุรกิจด้วยว่า เป็นเพราะมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจไทยนั่นเอง กระทรวงการต่างประเทศ จึงเชิญรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศอาเซียนมาร่วมประชุมหารือว่าจะจัดการอย่างไร เพียงแต่ไม่สามารถบอกกล่าวกับสาธารณะได้