ผบ.ตร.ไม่รู้มีขบวนการแซะเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ โยงคดีรีดเงิน 140 ล้าน

ผบ.ตร.ไม่รู้มีขบวนการแซะเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ โยงคดีรีดเงิน 140 ล้าน

ผบ.ตร.ไม่รู้มีขบวนการแซะเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ โยนถามคนพูด ชี้ ยังไม่ได้รับรายงานจาก "บิ๊กโจ๊ก" คดีรีดเงิน 140 ล้าน โยงตำรวจใหญ่กว่า หรือ ระดับผู้บังคับการ

วันที่ 20 มิ.ย 66 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.
เปิดเผย กรณี นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองตั้งข้อสังเกตุคดี ผู้การชลบุรี รีดทรัพย์ 140 ล้าน โยงเรื่องการแย่งชิงเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ จะมีการพิจารณาตัวบุคคลใหม่หรือไม่ว่า  เรื่องนี้ตนไม่ได้ทราบรายละเอียด ส่วนคดีของผู้การชลบุรีให้ทาง "บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ไปดูแล้วว่าคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจเป็นเรื่องการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจที่เข้าข่ายเรื่องผิดในตำแหน่งหน้าที่ จะต้องทำอย่างตรงไปตรงมา โปร่งใสที่สุด เมื่อมีความคืบหน้าในแต่ละขั้นตอนให้สัมภาษณ์หรือชี้แจงประชาชนได้เลย

เมื่อถามว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องมีถึงระดับผู้บังคับการและยังมีการกล่าวหาไปยังคนที่ใหญ่กว่าผู้บังคับการจะต้องตรวจสอบหรือไม่

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ที่มีการกล่าวหาระดับผู้บังคับการตนยังไม่ได้ยินจากทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ จะต้องฟังจากผู้ที่กำกับดูแลก่อน คงจะมีการรายงานมาเป็นระยะๆ ซึ่งทางพล.ต.อ.สุรเชษฐ์ บอกว่ามีหลักฐานค่อนข้างเยอะแต่ในส่วนที่จะเกี่ยวข้องในเรื่องของตามพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ.2566 หรือ "พ.ร.บ. อุ้มหาย" จะต้องมีการทำให้ถูกขั้นตอน แต่ในเบื้องต้นเห็นว่าการกระทำของตำรวจอาจจะผิดขั้นตอนไปหลายขั้นตอน ซึ่งจะเข้าข่ายผิดกฎหมายตามพ.ร.บ.ดังกล่าวนี้ด้วย ทั้งนี้จะต้องดูในภาพรวมอีกครั้ง โดยทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 ได้ตั้ง พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร ผบช.ภ.1 เป็นหัวหน้า คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งผมจะต้องรอความชัดเจนของทุกฝ่ายก่อน

เมื่อถามต่อว่าจากการขยายผลยังพบตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องเพิ่มเติ่มอีก 2-3 นาย ได้รับรายงานแล้วหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า มีรายงานมาเบื้องต้น ส่วนใครจะเกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องเร็วๆ นี้คงจะมีความชัดเจนมาเรื่อยๆ ส่วนพลเรือนที่เกี่ยวข้องได้มีการออกหมายจับไปเรียบร้อยแล้ว คงเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม หากจะมามอบตัวก็เข้ามามอบตัว หากไม่มามอบตัวก็จะพยายามประสานงานเอาตัวมา 

เมื่อถามต่อว่า มีการระบุว่าพลเรือนมีอำนาจมากกว่าผู้บังคับการมีที่มาที่ไปอย่างไร 
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ขอให้คนที่รู้เรื่องเป็นผู้ชี้แจงดีกว่า ตนรอรับรายงานในภาพรวมเรื่องนี้

เมื่อถามต่อว่าจะดูแลกวาดบ้านอย่างไรในเมื่อจ.ชลบุรีมีเรื่องอยู่บ่อยครั้ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ทุกเรื่องอาจจะมีปัญหาสะสมมานานในโลกยุคโซเชียลบางทีโผล่ขึ้นมา เราก็จะรีบแก้ไขโดยเร็วอะไรที่เป็นปัญหาสะสม อะไรที่แก้ให้มันดีขึ้นก็จะรีบแก้  

เมื่อถามต่อว่า กรณีรักษาราชการแทน ผู้บังคับการตำรวจชลบุรีคนใหม่โดนแจ้งความดำเนินคดีด้วย แต่กลับมารักษาการ อาจจะไม่เหมาะสมหรือไม่   พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า การที่จะส่งใครไปรักษาการ ตนจะต้องหารือกับผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค2 ด้วย ท่านก็มองว่าคนนี้เหมาะสมที่จะไปรักษาการ และเป็นคดีเก่าที่มีการกล่าวหาในคดีเดิม ซึ่งได้มีการตั้งเป็นชุดคณะทำงานของภาค 2 แล้ว ไม่ได้มีส่วนที่จะทำให้จะเสียความเป็นธรรมไปได้ เบื้องต้นจึงยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ขอรอพิจารณาการทำงานสักระยะก่อน หากเห็นว่าทำงานแล้วเกิดความไม่เรียบร้อย ก็อาจจะมีการเปลี่ยนตัว

เมื่อถามว่ามลทินอาจจะถึง ผบ.ตร.ได้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า อย่าไปคิดอย่างนั้นเลย เพราะตนไม่ได้เน้นว่าใครเป็นใคร ถ้าเขารับประกันมาว่าดีก็ลองดู ถ้าไม่ดีเราก็เปลี่ยนตัว ไม่เห็นยาก

เมื่อถามต่อว่าจะมีการทบทวนการแต่งตั้งชุดเฉพาะกิจในพื้นที่ต่างๆ หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ในการประชุมบริหารตร.ครั้งที่ 6/2566 จะมีการกำชับเรื่องการปฏิบัติตามระเบียบ ข้อกฎหมาย ในทุกๆ เรื่อง ส่วนคำว่าชุดเฉพาะกิจต่างๆ ไม่ได้เป็นคำสั่งในคณะทำงาน อาจจะเป็นการกระทำ เขาเรียกว่าพฤตินัย ไม่ใช่เป็นนิตินัย เพราะว่าคำสั่งในการแต่งตั้งศูนย์ต่างๆเป็นการแต่งตั้งโดยหัวหน้าศูนย์ ที่เราให้ความสำคัญอย่างเช่นหัวหน้าศูนย์ยาเสพติด เนื่องจากตนให้ความสำคัญเรื่องยาเสพติด เรื่องการปราบปรามอาชญากรรมทางออนไลน์ ผมก็บอกว่าผมจะประชุมเอง ถ้าเป็นไปได้อยากให้ผู้บัญชาการ ผู้บังคับการลงมาควบคุม แต่เน้นปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ปัญหายาเสพติด ปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์ แต่ที่มีชุดไปจับกุมลักษณะการพนันออนไลน์อาจจะเพี้ยนไป ผมจะมีการย้ำเตือนในการประชุมในวันนี้อีกครั้ง
 
เมื่อถามว่าข่าวที่ปรากฎมีลักษณะการแซะเก้าอี้ ผบ.ตร.คนใหม่ หรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่มีความคิดนี้ ตนยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องนี้ ยังไม่ได้คิดไกลขนาดนั้น ต้องไปถามคนที่มีความคิด ตสยังไม่มีความคิดอย่างนั้น ไปดูตามข้อเท็จจริงตามคดีต่างๆ เนื่องจากเรื่องนี้มีการร้องเรียนและมีการไปแจ้งความที่สภ.คูคต จ.ปทุมธานี นำไปสู่การตรวจสอบ ไม่ได้มีกระบวนการที่จะต้องไปแซะอะไร อาจจะเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล ก็ว่ากันไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามอีกว่าการที่ผู้ต้องหามาแจ้งจับตำรวจ ทำไมถึงมีกรณีแบบนี้เกิดขึ้นได้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า มีโอกาสเกิดขึ้นได้หมดทุกคนอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ผู้กระทำผิดเมื่อถูกรีดหรือถูกอะไรก็สามารถมาเป็นผู้กล่าวหาได้