"ทวี" ควง "ชัยธวัช" ทอดผ้าป่าสามัคคี จ.นราธิวาส-จ่อแถลงจุดยืนปมแยกดินแดน

"ทวี" ควง "ชัยธวัช" ทอดผ้าป่าสามัคคี จ.นราธิวาส-จ่อแถลงจุดยืนปมแยกดินแดน

"ทวี" พร้อม "ชัยธวัช" ทอดผ้าป่าสามัคคี วัดพรหมนิวาส จ.นราธิวาส ร่วมกับไทยพุทธในพื้นที่ - ชาวบ้านไม่เชื่อ "ประชาชาติ" หนุนแบ่งแยกดินแดน-วันนอร์ จ่อแถลงจุดยืน 22มิ.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วยนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อมแกนนำของพรรคประชาชาติ ร่วมทอดผ้าป่าสามัคคี ที่วัดพรหมนิวาส ต.บางนาค อ.เมือง จ.นราธิวาส เพื่อหาทุนติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ภายในวัด สำหรับใช้เป็นพลังงานทดแทนไฟฟ้า  

 

โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และข้าราชการในพื้นที่ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนเข้ารวมงานอย่างคับคั่ง 

 

 

สำหรับบรรยากาศในงานทอดผ้าป่าสามัคคีดังกล่าว พบว่ามีประชาชนคนไทย นับถือศาสนาพุทธ ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่  เช่น นางศรีไพร จันได  ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนวัดราษฎร์สโมสร อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส ที่ครอบครัวถูกยิงตั้งแต่ปี 2547 หลังการปล้นปืน 

 

ทั้งนี้นายศรีไพร กล่าวว่า หลังเกิดเหตุต้องอยู่สองคนกับพี่สาว ลูกไปเรียน แล้วก็ไปมีครอบครัวที่อื่น ทุกวันนี้เราอยู่ได้เพราะขายของร่วมกับกลุ่มเพื่อนๆ และได้ทำเกษตรปลูกผักขาย พออยู่ได้ ส่วนความปลอดภัยในพื้นที่ก็รู้ว่าช่วงนี้ก็ต้องดูแลตัวเองให้มากที่สุด เราอย่าไปหวาดระแวง เราต้องมั่นใจตัวเองว่าเราต้องอยู่ให้ได้อีกอย่างเหตุการณ์ เราอยู่มานานพูดอิสลามได้มีเพื่อนบ้านเป็นอิสลาม เราแค่มาห่างเหินกันไม่นาน ต่างคนต่างไม่ไว้ใจกัน 

 

 

 

นางศรีไพรยังกล่าวตอบคำถามถึงประเด็นการทำประชามติแบ่งแยกดินแดน เป็นดินแดนปาตานี ว่า ตนไม่เชื่อว่าคนที่นี่จะแยกดินแดน เป็นการสร้างเรื่อง  ปัจจุบันไทยพุทธและอิสลาม สามารถอยู่ร่วมกันได้

"ที่หมู่บ้านมีไทยพุทธอยู่ 5 คน นอกนั้นอิสลามหมด เราอยู่กันได้ มันไม่ใช่ความคิดของคนที่นี่ คำว่าแบ่งแยกดินแดนเราไม่เชื่อ เขาตั้งขึ้นมาเอง คนพื้นที่ไม่คิดแบ่ง ไม่มีหรอก คุณสร้างสถานการณ์เพื่อให้เราแตกแยกกัน ถ้าผู้หลักผู้ใหญ่ที่จะมาทำให้เราแตกแยกก็ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะเรามีองค์เหนือหัวอยู่"นางศรีไพร กล่าว

 

ขณะที่  นายกรีฑา แดงดี รองประธานสมาพันธ์ไทยพุทธ จ.นราธิวาส กล่าวตอบคำถามต่อประเด็นการแบ่งแยกดินแดนในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ราชอาณาจักรไทยไม่สามารถแบ่งแยกไดด้  ตนถือว่าพี่น้องไทยพุทธ ไทยมุสลิมก็เป็นพหุวัฒนธรรม

"ไม่เคยคิดเลยว่าพรรคประชาชาติจะเป็นพรรคที่คิดแบ่งแยก ผมกับท่านวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติก คุ้นเคยดี ไม่เชื่อว่าท่านจะเป็นคนคิดแบ่งแยก และเป็นไปไม่ได้  ผมอยากบอกคนข้างนอกให้เข้าใจด้วยว่า ในพื้นที่นี้เราอยู่ด้วยความสงบสุข แต่ก็มีกลุ่มเล็กๆ เป็นกลุ่มนิดเดียวที่ทำให้เกิดปัญหา ถ้าเรานำยุทธศาสตร์พระราชทานของในหลวงรัชกาลที่ 9 เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาใช้กันจริงๆ เหตุการณ์สงบแน่" นายกรีฑา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าต่อประเด็นการแก้ปัญหาพื้นที่ภาคใต้ และการแบ่งแยกดินแดน นายวันมูหะมัดนอร์ เตรียมแถลงรายละเอียด วันที่ 22 มิ.ย.ที่ทำการพรรคก้าวไกล หลังการประชุมแกนนำ 8 พรรคร่วมรัฐบาล.