"จุรินทร์" ไม่รู้ใครดีลลับ เสรีรวมไทย ปม ปชป. เติมเสียงโหวต "พิธา"

"จุรินทร์"  ไม่รู้ใครดีลลับ เสรีรวมไทย ปม ปชป. เติมเสียงโหวต "พิธา"

"จุรินทร์" ไม่รู้ใครดีลลับ เสรีรวมไทย เติมเสียงโหวต "พิธา" นายกฯ เผยปชป.ประชุมใหญ่ เลือก หัวหน้า-กก.บห.9 ก.ค.

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าพรุ่งนี้ตนจะเดินทางไปรายงานตัวที่สภา ขณะที่ วันพรุ่งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีการเรียกประชุมรักษาการกรรมการบริหารพรรคเพื่อเตรียมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ประชุมในวันที่ 9 ก.ค  โดยขณะนี้ ยัง ไม่มีใครเสนอตัวเป็นหัวหน้าพรรคทุกอย่างขึ้นอยู่กับความสมัครใจ และมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ ที่ประชุม สส. 

พร้อมกันนี้นายจุรินทร์ ปฏิเสธกระแสข่าวพรรคประชาธิปัตย์จะยกมือโหวต ประธานสภาผู้แทนราษฎร และ นายกรัฐมนตรี ของ 8 พรรคร่วม ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว  ซึ่งการโหวตเลือก รัฐมนตรีก็ต้องเป็นมติของพรรค และการพูดคุยในที่ประชุม สส. พรรค

ส่วนจะมี สส. ในพรรคไปพูดคุย กับ 8 พรรคร่วม แล้วมาเล่าให้ฟังหรือไม่ ไม่มี  ส่วนตัวไม่มีใครมาประสานและไม่ทราบที่มาของข่าว ส่วนจะมีการประสานคนอื่นหรือไม่ ไม่ทราบ และพรรคยังไม่มีการมอบหมายให้ใครเป็นตัวแทนไปเจรจาเรื่องตั้งรัฐบาลกับใคร ขณะนี้ 8 พรรคร่วมก็จับมือกันเหนียวแน่น  ประกาศพร้อมจัดตั้งรัฐบาล มีเสียงถึง 312 เสียง ซึ่งถือว่าเกินกว่ากึ่งหนึ่งของเสียงในสภาผู้แทนราษฎร ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้ก็เป็นรัฐบาลเสียงข้างมากอยู่แล้ว 

พรรคร่วมเดิมจะมีการพูดคุยกันเพื่อกำหนดทิศทางในการโหวตให้เป็นแนวทางเดียวกัน โหวตนายกรัฐมนตรีและประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าสำหรับตนยังไม่มีการคุยกับใคร ไม่ใช่ว่าคุยไม่เป็น แต่สถานการณ์ยังไม่จำเป็นต้องไปคุยจับมือกับใคร เพื่อจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้ 

ทั้งนี้หลักในการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎรของพรรคประชาธิปัตย์ จะดูว่า เสียงข้างมากเค้าเสนอชื่อใคร เพื่อนำมาพิจารณาในที่ประชุม สส. ว่าเหมาะสมหรือไม่  มีผู้ลงสมัครแข่งขันหรือไม่ จะลงมติ อย่างไร ตนตอบล่วงหน้าไม่ได้

ส่วนพรรคร่วมจะส่งใครลงแข่งชิงประธานสภาผู้แทนราษฎรหรือไม่ ยังตอบไม่ได้  เพราะแม้แต่พรรคร่วม 8 พรรคที่จับมือจัดตั้งรัฐบาลขณะนี้ ยังตอบไม่ได้ว่าเป็นใคร

สำหรับช่องทางการยื่นถอดถอน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ตาม ม. 82   เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ น่าจะมีผู้ดำเนินการ ส่วน ประชาธิปัตย์จะร่วมลงชื่อด้วยหรือไม่เห็นว่าขนาดนี้ ขณะนี้ กกต. พิจารณาอยู่  ส่วนหลังการรับรองถ้าผู้ใดสงสัย สส. เข้าชื่อ 50 คน ยื่นให้ กกต. หรือ กกต. ดำเนินการเองก็ได้ ตนไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น